Article Mi, Article-SolidWorks CAM, Articles

SOLIDWORKS CAM #EP04 ระบบปฏิบัติการ CNC??

ความเดิมตอนที่แล้ว…..เราได้กล่าวนำถึง“เครื่องจักรกล CNC” ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไรกันแล้ว ตอนนี้เรามาทำความรู้จักเกี่ยวกับ “ระบบปฏิบัติการ CNC” กันอีกตอนนะครับ ก่อนจะลงไปเล่น SOLIDWORKS CAM กัน

ในระบบปฏิบัติการ CNC นั้นมีสิ่งที่สำคัญอยู่ไม่กี่อย่าง วันนี้เรามาดูกันครับว่าหากเราจะเริ่มใช้ CAM เพื่อช่วยออก GCODE เพื่อนำไปควบคุมเครื่องจักรกล CNC เราต้องรู้จักกับอะไรกันบ้าง

  1. ระบบแกน (Axis) เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ สำหรับการทำงานกับเครื่องจักรกล CNC โดนระบบแกนนั้นเราจะใช้กฏมือขวาเป็นตัวกำหนดทิศทางดารเคลื่อนของแกทั้งหมดนั้นคือ X Y Z ส่วนแกนอื่นๆ ผมไม่พูดถึงนะครับลองหาข้อมูลเพิ่มเติมกันดูนะครับ

การใช้กฏมือขวา ให้เรายืนหันหน้าเข้าหาเครื่องแล้วใช้มือขวาทำตามในรูป เราจะได้ทิศทางของการเคลื่อนที่ของเครื่องจักร เราจะทราบว่า X+ Y+ Z+ จะวิ่งไปทางไหน โดย Z ให้อ้างอิงตามแกนของ Spindle เป็นหลัก ในบางเครื่องที่ Spindle อยู่ในแนวนอนก็ต้องวางมือให้ถูกนะครับ

  1. ระบบพิกัด (Coordinate) เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่จำเป็นต้องศึกษาให้เข้าใจเช่นเดียวกับระบบแกน เพราะเป็นตัวกำหนดจุดต่างๆ ที่ดอกกัดจะเคลื่อนที่ไปนั่นเอง โดยจะมีระบบอยู่ 2 ระบบ

A. Absolute Coordinate คือ อ้างอิงตามระยะห่างจากจุด Origin เป็นหลัก

B. Incremental Coordinate คือ การอ้างอิงระยะจากจุดสุดท้ายของดอกกัดเป็นหลัก

เป็นสองสิ่งที่จำเป็นต้องทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งก่อนจะไปทำงานกับเครื่องจักรกล CNC เพราะหากเราไม่เข้าใจสิ่งนี้เป็นอย่างดีจะทำให้เกิดความผิดพลาดซึ่งส่งผลโดยตรงกับชิ้นงาน, เครื่องจักร และดอกกัด เกิดความล่าช้าเมื่อมีความจำเป็นต้องปรับหรือแก้ไข GCODE เพราะเราไม่เข้าใจระบบแกนและระบบพิกัดเป็นอย่างดีนั่นเอง

ในตอนหน้าเราจะได้เริ่มใช้งานเจ้า SOLIDWORKS CAM กันแล้วนะครับอย่าลืมไปเรียนรู้เพิ่มเติมกันนะครับกับเรื่องพิกัดและระบบแกน

สำหรับท่านไหนที่สนใจศึกษาข้อมูลของ : SOLIDWORKS CAM 

ชาดำเย็น.

SOLIDWORKS CAM #EP01 มาทำความรู้จักกันหน่อย
SOLIDWORKS CAM #EP02 เครื่องจักรกลโรงงาน!!
SOLIDWORKS CAM #EP03 เครื่องจักร CNC


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ