Article - SolidCAM, Articles

SolidCAM ToolBox Cycles 2.5D

  อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนในปัจจุบันมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองต่อการผลิต ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของโรงงานอุตสาหกรรมตามความต้องการของผู้บริโภค โดยอุตสาหกรรมนี้มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ของวงจรการผลิต และในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนที่ใช้เครื่องจักร CNC Milling ในปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และงานผลิตชิ้นส่วน ส่วนใหญ่จะเป็นงาน ผลิตแบบ 2D Milling หรือ 2.5D Milling กับเครื่องจักร CNC Milling และในการควบคุมการทำงานของเครื่องจะใช้การเขียนโปรแกรมหน้าเครื่องในการใช้ งานในสำหรับการทำงานในอดีต แต่ในปัจจุบันนั้นการเขียนโปรแกรมควบคุมเครื่องจักร CNC Milling นั้นมีความง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก โดยเราสามารถนำ Software CAM เข้ามาช่วยในการเขียนโปรแกรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยในครั้งนี้เราจะมาดูอีกหนึ่งความสามารถของ Software SolidCAM กันนะครับว่าจะช่วยให้ผู้ใช้งานทำงานได้ง่ายขึ้นอย่างไรกับงาน 2-2.5D Milling โดยปกติแล้ว SolidCAM จะมีเครื่องมือพื้นฐานของงาน 2-2.5D Milling มาให้อย่างครอบคลุม และจะมีเครื่องมือสำเร็จรูปมาให้ คำสั่งนี้จะมีชื่อว่า ToolBox Cyclesจะเป็นชุดเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้งาน 2.5D ใช้งานได้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

SolidCAM ToolBox Cycles 2.5D

เมนูคำสั่งที่เรียกใช้ SolidCAM ToolBox Cycles

       โดยในการเรียกใช้คำสั่งผู้ใช้งานสามารถเรียกใช้เครื่องมือใน SolidCAM ToolBox Cycles ตามลักษณะงานที่ต้องการจะ Machining ได้ตามความต้องการ และในการกำหนดค่าต่างๆ ของเครื่องมือจะเป็นลักษณะการกำหนดค่าตามเงื่อนไขตามเครื่องมือต่างๆ ที่เลือกมาใช้

SolidCAM ToolBox Cycles 2.5D

SolidCAM ToolBox Cycles 2.5D

       จากตัวอย่างจะเห็นได้ว่าในการเลือกใช้เครื่องมือใน ToolBox Cycles เราแค่เลือกเครื่องมือที่เหมาะสมกับบริเวณที่เราต้องการจะสร้างทางเดินของ เครื่องมือตัด และกำหนดเงื่อนไขตามที่เครื่องมือต้องการ แต่ในส่วนของ Condition ในการตัดเฉือนนั้นทางผู้ใช้งานต้องเป็นคนกำหนดเงื่อนไขเอง ตามความเหมาะสม

       จากข้อมูลที่ได้กล่าวไปจะเห็นได้ว่า SolidCAM ToolBox Cycles จัดเตรียมเครื่องมือต่างๆ ไว้อย่างครอบคลุมกับลักษณะงานในแบบต่างๆ และสิ่งที่ผู้ใช้งานจะได้รับคือ

1. SolidCAM ToolBox Cycles มีเครื่องมือที่หลากหลายตามความเหมาะสมในงาน 2-2.5D Milling ในรูปแบบต่างๆ

2. ลดเวลาในการคิดรูปแบบในการ Machining ชิ้นงาน ด้วยการเลือกเครื่องมือที่เหมาะสม

3. มีการใช้งานที่ง่ายเพียงแค่กำหนดเงื่อนไขต่างๆ ตามที่เครื่องมือนั้นๆ ต้องการ

Article: Sommai R.


Photo of author
WRITTEN BY

admin