Articles, Case Study, Case Study-ArchiCAD

SMC ลดต้นทุน ปิดงานประมูล เผยมีตัวช่วยถอดปริมาณแม่นยำ

ArchiCAD มีความแม่นยำและรวดเร็ว ประมูลงานได้ เชื่อถือได้ จับต้องได้ ตอบโจทย์การทำงาน 

ทางบริษัท แอพพลิแคด จำกัด (มหาชน) ได้รับเกียรติจากบริษัท สยาม มัลติ คอน จำกัด หรือ SMC (Siam Multi Cons Co., Ltd.) สัมภาษณ์และแชร์ประสบการณ์ในการบริหารจัดการงานออกแบบ ทั้งนี้ทีมงานได้รับเชิญแขกรับเชิญพิเศษ ดร.นิพนธ์ วงศ์จินดา (รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ) บริษัท สยาม มัลติ คอน จำกัด รวมทั้งทีมงาน ดร.นิพนธ์ วงศ์จินดา (รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส) , คุณสมปอง จึงสุทธิวงค์ (Division Manager), คุณธนากร อินต๊ะราชา (Cost Engineer ส่วนงานระบบประกอบอาคาร), คุณธมนพรรณ อัมลารัมย์ (Cost Engineer ส่วนงานโครงสร้าง) และคุณภรณ์พรรณ ส่งเจริญทรัพย์ (Cost Engineer ส่วนงานสถาปัตย์) ร่วมแชร์ประสบการณ์ในโอกาสนี้

สำหรับทีมงานเราสิ่งที่สำคัญที่สุดเราไม่ได้เป็นเพียงแค่ผู้รับเหมา แต่เราเป็นมืออาชีพในการจัดการบริหารงานก่อสร้าง สิ่งสำคัญที่จะตอบโจทย์การทำงานกับลูกค้าก็คือเรื่องของเวลา และคุณภาพ รวมทั้งงานบริการ

เพราะอะไรถึงนำ BIM เข้ามาใช้

เพื่อให้ข้อมูลในการออกแบบต่อเนื่องมาจนถึงการบริหารจัดการงานก่อสร้าง Developer  ที่อื่น เค้าใช้ BIM กันแล้ว ใช้ BIM กันเกือบ 100% ดังนั้นบริษัทไหนที่ไม่ได้ใช้ BIM ก็จะศูนย์เสียโอกาสในการรับงาน

ทีมงานเรามองหาเครื่องมือที่ช่วยทำงานได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ แต่มีต้นทุนที่ไม่สูงจนเกินไป เราจึงตัดสินใจเลือก ArchiCAD

ในปีๆ หนึ่งที่เราต้องรับงานหลายโปรเจกต์ ฝ่าย Cost จะทำงานขึ้นโมเดลเพื่อประมาณการออกมา ทำให้เราสามารถจัดการกับ Cost ได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น

ส่วนที่เราได้ใช้และเกิดประโยชน์มากๆ คือ เรื่องของการต้นทุน

  1. ลดความเสี่ยงได้
  2. หน้างานสามารถเข้าไปดูรายละเอียดก่อนที่เราจะสร้างจริงได้
  3. การควบคุมต้นทุน การสั่งสินค้า ปริมาณที่ได้เป็นปริมาณสุทธิจริงๆ

การบริการเป็นจุดแข็งของทีม ArchiCAD เลย มีความสม่ำเสมอมากๆ ช่วงแรกเป็นอย่างไร วันนี้ก็ยังเหมือนเดิม ราคาโปรแกรม BIM ในตลาดไม่ต่างกันเท่าไหร่ แต่เรามองในเรื่องของงานบริการ การดูแลที่ใส่ใจ

ข้อมูลเพิ่มเติม: ArchiCAD 

 


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ