Article - SolidWorks Simulation, Articles

Simulation กับการใช้ Auto Contact

ทุก ครั้งที่เราเริ่มการวิเคราะห์ แน่นอนว่าหากเป็นงานประกอบ ผู้ใช้งานจะต้องกำหนด Contact ทุกครั้ง และยิ่งมีการสัมผัสของผิวมากเท่าใด จำนวน Contact ก็จะมากตาม ดังนั้นหากมีผิวสัมผัสที่มีลักษณะคล้ายกันหลายๆตำแหน่งเช่นสัมผัสแบบ No Penetration ผู้ใช้งานสามารถใช้ SolidWorks ช่วยในการกำหนดได้โดยอัตโนมัติ ดังจะยกตัวอย่างงานประกอบตามรูปที่ 1 และแสดงการกำหนด Auto Contact ดังนี้

รูปที่ 1

1. ทำการลดรูป Model ที่ไม่จำเป็นออก ให้เป็นไปตามรูปที่ 2 เนื่องจากสามารถใช้ Remote Load และ Pin ในการกำหนดการใส่แรงและการประกอบ Pin


รูปที่ 2

2. ใช้คำสั่ง Interference Detection. ทำการตรวจสอบว่า Model นี้มีผิวสัมผัสทั้งหมดกี่ที่ กี่ตัว โดยเลือก Option – Treat coincidence as interference


รูปที่ 3

4. Click ขวาที่ Connection เลือก Contact Set จากนั้นเลือกรายละเอียดตามรูปที่ 4

รูปที่ 4

จะเห็นได้ว่าจำนวน Contact หลังจากที่เรา Click Find Face ในข้อที่ 3 จะเท่ากับจำนวนผิวที่สัมผัสข้อที่ 2 ในขั้นตอน Interference Detection เนื่องจากในขั้นตอนเหล่านี้เป็นการหาผิวที่สัมผัสกัน และในขั้นตอนที่ 3 เราสามารถกำหนดได้ทันทีว่า ผิวที่เจอนั้นจะให้เป็น Contact แบบใหนด้วยการเลือกใน Lice ที่ตรวจสอบเจอ โดยสามารถได้ทั้งรายการเดียวหรือหลายๆรายการ จากนั้นเลือกว่าเป็น Contact Type ใดตามรูปที่ 4 ด้านขาว จากนั้นกด ok ข้อดีของการใช้คำสั่งนี้คือลดเวลา และขั้นตอนในการเลือกผิวที่จะเป็น Contact และสามารถเลือกได้ทันทีว่าต้องการให้เป็น Contact Type ใด


Photo of author
WRITTEN BY

admin