Article - SolidWorks, Articles

Sheet Metal Tool bar

เรามารู้จักหน้าที่ และการใช้งานคำสั่งใน SolidWorks Sheet Metal กันครับ

1. Base Flange  เป็น คำสั่งแรกที่ใช้ในการขึ้นรูปงาน Sheet Metal เมื่อไรก็ตามที่เราใช้คำสั่ง Base Flange ในการเขียนชิ้นงาน จะแสดงค่าคุณสมบัติที่จำเป็นในงาน Sheet Metal เช่น ค่ารัศมีงานพับ ความหนาของงาน Sheet Metal เป็นต้น

2. Miter Flange ช่วยให้เราสามารถกำหนดรูปร่างของขอบงาน Sheet Metal ได้เองตามความต้องการ และเมื่อเราใช้คำสั่งนี้ ความหนาของขอบงานพับ จะเป็นความหนาเดียวกันกับ ความหนาที่แรกที่ถูกกำหนดไว้แบบอัตโนมัติ

3. Edge Flange สามารถนำขอบงานพับ มาขึ้นรูปโดยที่ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาสร้าง Sketch ขึ้นมาใหม่ และสามารถเลือกขอบงานพับได้มากกว่าหนึ่งขอบงาน (Multi Edge)

4. Sketched Bend เราสามารถพับขอบงาน Sheet Metal ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยการเขียนเส้น 1 เส้นหรือมากกว่า เพื่อเป็นการกำหนดแนวการพับ

5. Unfold and Fold เมื่อเราต้องการให้ขอบงานพับนั้นๆ คลี่ออก โดยสามารถเลือกขอบงานพับ คลี่ออก 1 ขอบงาน หรือทุกขอบงาน

6. Closed Corner สามารถปิดบริเวณมุมของขอบชิ้นงาน

7. Weld Corner ใช้สำหรับเชื่อมขอบชิ้นงานเข้าด้วยกัน และในกรณีที่ต้องการแสดงเพื่อให้เห็นว่าชิ้นงาน ต้องมีการเชื่อมหลังจากมีการพับ

8. Lofted-Bend ใช้สำหรับชิ้นงานที่ไม่สามารถขึ้นรูปด้วย คำสั่งปกติ และคำสั่ง Lofted-Bend จำเป็นต้องมี Sketch Profile แยกกันสอง Sketch ดังรูป

9. Swept-Flange ช่วยให้สามารถลดเวลาในการเขียนชิ้นงานที่ซับซ้อน หรือชิ้นงานที่มีหน้าตัดเดียวกัน เช่น รางสายไฟ เป็นต้น โดยสามารถดูแผ่นคลี่ เหมือนใช้คำสั่งขึ้นรูปของงาน Sheet Metal ทั่วไป

10. Convert to Sheet Metal  ใช้ สำหรับงานที่ขึ้นรูปด้วยคำสั่งปกติของ SolidWorks เช่น Extrude, Cut มาก่อนแล้วค่อยทำให้ Sheet Metal เพื่อความสะดวกในงานขึ้นรูปด้วย Sheet Metal หรืองานที่ได้รับมาเป็นประเภท Import มาเป็น Solid Body แล้วต้องทำให้เป็น Sheet Metal เป็นต้น


Photo of author
WRITTEN BY

admin