Article - 3DPrinter Mi, Articles

New Objet500 Connex3 : World First Multi-color , Multi-material 3D Printing

    New Objet500 Connex3

        เปิดตัวไปแล้วอย่างยิ่งใหญ่ในงาน Solidworks World 2014 สำหรับเครื่องพิมพ์วัตถุ 3 มิติระดับ High Performance จากบริษัท Stratasys ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ 3 มิติจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยในต้นปี 2014 นี้ได้แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดและถือเป็นสุดยอดนวัตกรรมของงานสร้างชิ้นงาน 3 มิติด้วยเครื่องรุ่น Objet500 Connex3 ที่มีความสามารถพิเศษในการพิมพ์วัตถุ 3 มิติที่มีสีสันสดใสเสมือนจริงแบบ Multi-Color, Multi-Material

หลังจากที่ได้เปิดตัว Connex Technology ไปเมื่อปี 2007 ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่มีความสามารถในการสร้างชิ้นงานแบบมีหลายชนิดวัสดุ อยู่บนชิ้นงานเดียวกันได้ในการพิมพ์เพียงครั้งเดียว และด้วยความสามารถนี้ก็ได้ช่วยเปิดโอกาสให้นักออกแบบมีอิสระในการคิดสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะส่วนของการออกแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไปจนถึงงานที่ต้องการความสามารถเฉพาะของ Connex Technology เพื่อไปช่วยในการผลิตผลงาน ที่สำคัญคือความง่ายของการทำงานที่เพียงส่งผ่านข้อมูลการออกแบบ 3 มิติไปสู่เครื่องพิมพ์วัตถุ 3 มิติ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถสร้างชิ้นงานที่มีทั้งความซับซ้อนของรูปทรง รายละเอียดต่างๆ ที่อยู่บนงาน รวมถึงการกำหนดลักษณะพิเศษอย่างความต้องการให้มีหลายวัสดุ หลายค่าความแข็งหรืออ่อนนุ่มของเนื้อวัสดุให้อยู่บนวัตถุชิ้นเดียวกันก้อนเดียวกันได้ ทั้งหมดนี้คือความสามารถที่ทำได้ด้วย Connex Technology ของเครื่องพิมพ์วัตถุ 3 มิติจาก Stratasys

เมื่อเรามาดูถึงลักษณะการทำงานของเครื่องพิมพ์วัตถุ 3 มิติ ที่ใช้กรรมวิธีการพิมพ์วัสดุเรซิ่นเหลวชนิดพิเศษที่เรียกว่า Photopolymer นั้น ที่จริงแล้วก็มีหลักการการทำงานที่คล้ายกับเครื่องพิมพ์หมึกแบบ 2 มิติ ที่ใช้การพ่นเรซิ่นเหลวผ่านหัวพิมพ์หรือ Print Head ลงไปบนถาดรองรับหรือ Build Tray แต่ที่เพิ่มขึ้นมาคือความสามารถพิเศษในการเพิ่มเนื้อเป็นชั้นๆ และในระหว่างที่พิมพ์สร้างเนื้อของชิ้นงานในแต่ละชั้นนั้นจะมีการฉายแสง UV ลงไปเพื่อให้เรซิ่นเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นแข็งตัวเกิดเป็นรูปทรงวัตถุ 3 มิติขึ้นมา

ซึ่งด้วยหลักการการทำงานแบบนี้ทางบริษัท Stratasys จึงได้เพิ่มความสามารถใหม่ๆ ลงไปไม่ว่าจะเป็นการแยกหัวพิมพ์เพื่อให้สามารถพิมพ์เนื้อวัสดุได้มากกว่าหนึ่งชนิด จนเกิดเป็นการผสมกันในระหว่างการพิมพ์สร้างชิ้นงานให้ออกมาเป็นวัสดุชนิดใหม่ที่เรียกว่า Digital Material

Fabricating on the fly

Fabricating on the fly

Objet500 Connex3

       ด้านประสิทธิภาพหลักๆ ของเครื่อง 3 มิติรุ่น Objet500 Connex3 คือความสามารถในการสร้างชิ้นงานแบบมีหลายสีและหลายวัสดุ ในการพิมพ์เพียงครั้งเดียว (Multi-Color & Multi-Material) ซึ่งเป็นความสามารถของ Connex Platform ที่สร้างสรรค์ชิ้นงานได้โดยแบ่งเป็น วัสดุสีแบบแข็งทึบแสง (Rigid Opaque Color) วัสดุสีแบบอ่อนตัวคล้ายยาง (Flexible Color) และวัสดุสีแบบโปร่งใส (Transparent Color) ที่มีทั้งอ่อนคล้ายยางและแบบแข็ง

       สิ่งที่มาพร้อมเครื่องรุ่นใหม่อย่าง Objet500 Connex3 คือวัสดุสีที่เพิ่มจากเดิมอีก 3 สีได้แก่ VeroYellow (สีเหลือง), VeroCyan (สีฟ้าอมเขียว) และ VeroMagenta (สีม่วงแดง) ซึ่งเมื่อนำสามสีใหม่นี้ไปผสมกับวัสดุเดิมของเทคโนโลยี Polyjet ก็ทำให้ได้วัสดุสีในแต่ละกลุ่มวัสดุตามที่กล่าวไว้ข้างต้น และที่สำคัญยังได้เฉดสีต่างๆ ที่เกิดจากการผสมวัสดุแต่ละตัวตามสัดส่วนมากน้อย จนออกมาเป็นเฉดสีให้เลือกใช้ได้สูงสุดถึง 460 สี

โมเดลรองเท้า

โมเดลรองเท้า

       รองเท้านี้สร้างได้ในครั้งเดียวโดยไม่ต้องการการประกอบที่ยุ่งยาก ใช้วัสดุคือ VeroYellow, VeroMagenta และ Rubber- like Tango Black Plus

โมเดลหมวกสำหรับนักปั่นจักรยาน

โมเดลหมวกสำหรับนักปั่นจักรยาน

       สร้างด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ Objet500 Connex3 โดยใช้วัสดุ VeroYellow, VeroMagenta และ VeroCyan

โมเดลแสดงเฉดสี

โมเดลแสดงเฉดสี

       ตัวอย่างชิ้นงานตัวนี้ทำจากวัสดุที่มีความอ่อนตัวคล้ายยาง มีความโปร่งใส และยังมีคุณสมบัติที่สร้างแบบ Digital Material ที่มาความหลายหลากของค่าความแข็งบนชิ้นงานเดียวกัน

โมเดลแว่นตา

โมเดลแว่นตา

       สร้างจากวัสดุแบบโปร่งใสและมีความแข็ง โดยใช้วัสดุ VeroYellow และ Rubber- like Tango Black Plus ในส่วนของตัวกรอบแว่น ส่วนของเลนส์ใช้วัสดุที่ผสมออกมาเป็นเนื้อใสอมเหลือง โดยทั้งชิ้นสร้างได้ในครั้งเดียวกัน

       จากรูปแบบของวัสดุสีที่กล่าวมาคงพอจะเป็นไอเดียในการเลือกใช้งานและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการผลิตผลงานการออกแบบทั้งในส่วนของการสร้างโมเดลต้นแบบที่เสมือนจริงมากขึ้นด้วยสีสันที่สดใส หรือผลิตชิ้นงานที่ตอบเสนอความต้องการในรูปแบบต่างๆ ได้มากขึ้น

บทความโดย สุชนม์ โพธิ์พริก, RP


Photo of author
WRITTEN BY

supawadee