Articles

Mark เอาจริงย้ายมนุษย์สู่โลก Virtual ในนาม “Metaverse”

Mark เอาจริงย้ายมนุษย์สู่โลก Virtual ในนาม “Metaverse”

ถือว่าเป็นการระเบิดกระแส Innovation ส่งท้ายปี เมื่อผู้บริหาร Facebook อย่าง Mark Zuckerberg ประกาศโปรเจคยักษ์ในนามจักรวาล Metaverse พาผู้ใช้งาน Facebook สู่โลกเสมือนจริง หรือ Virtaul World ที่ไม่ใช่แค่เชื่อมโยงผู้คน แต่ยังนำไปสู่ประสบการณ์สุดหวือหวาเหมือนในภาพยนตร์ Ready Player One ที่ผู้ใช้งานสามารถสร้าง Avatar เพื่อทำกิจกรรมและสามารถมี Interaction กับผู้ใช้งานคนอื่นได้ โดยระบบจะเป็นการหลอมรวมเอา AR, VR และ โลก Digital เข้าไว้ด้วยกันนั่นเอง

จะเห็นได้ว่า Trend ของการนำ Virtual มาใช้ในภาคธุรกิจเริ่มจะขยายตัวขึ้น โดยผลพวงหลักมาจากการที่ภาคธุรกิจในหลายๆ ส่วนไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ในสถานการณ์โควิด โดยเฉพาะภาคธุรกิจสินค้าและบริการที่ต้องตอบสนองต่อประสบการณ์ของลูกค้า

แม้แต่ Facebook สื่อ Social Media ยักษ์ใหญ่ของโลกที่แทบไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่ผ่านมาเท่าไหร่นัก แต่ Mark เองก็เล็งเห็นถึงโอกาสในการต่อยอดธุรกิจสู่โลก Virtual ที่คาดว่าจะสามารถสร้างเม็ดเงินได้มหาศาล โดยในไตรมาสที่ 3 ของ ปี 2021 Facebook สามารถสร้างรายได้ ได้ถึง 29,010 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโต 35% ซึ่งหลังจากการประกาศตัวจักรวาล Metaverse หุ้นของ Facebook ก็ขึ้น 2.10% ขณะเดียวกัน Facebook ยังเตรียมจะเปลี่ยนชื่อย่อของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์จาก FB เป็น MVRS เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป

แม้ Facebook จะสามารถสร้างรายได้เติบโตมหาศาลอย่างต่อเนื่อง แต่การขยับตัวสู่โลก Virtual อย่างจริงจังนั้น ถือเป็นการเปลี่ยนเกมครั้งใหญ่ที่มีนัยยะสำคัญ และย่อมจะส่งผลต่อ Trend ธุรกิจในปี 2022 อย่างแน่นอน

ข้อมูลเพิ่มเติม : Virtual Showroom

[สนใจปรึกษาการทำ Virtual Showroom คลิ้ก!]

สำหรับใครที่อยากรู้จัก Metaverse ให้มากขึ้น

Metaverse (เมตาเวิร์ส) คือ การสร้างสภาพแวดล้อมของโลกแห่งความจริงและเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน จนกลายเป็น “ชุมชนโลกเสมือนจริง” ที่สามารถผสานวัตถุรอบตัวและสภาพแวดล้อมให้เชื่อมต่อกันเป็นหนึ่งเดียว โดยอาศัยเทคโนโลยี AR และ VR เข้ามาช่วยเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อให้กลายเป็นพื้นที่โลกเดียวกัน

Augmented Reality หรือ AR คือ การรวมสภาพแวดล้อมจริง กับวัตถุเสมือนเข้าด้วยกันในเวลาเดียวกัน โดยวัตถุเสมือนที่ว่านั้นอาจจะเป็น ภาพ, วิดิโอ, เสียง, ข้อมูลต่างๆ ที่ประมวลผลมาจากคอมพิวเตอร์, มือถือ, เทปเล็ต, หรืออุปกรณ์สวมใส่ขนาดเล็กต่างๆ ทำให้เราสามารถตอบสนองกับสิ่งที่จำลองนั้นได้ ตัวอย่างของการใช้งาน AR เช่น เกมส์ Pokemon Go

ตัวอย่างงาน AR 

 

Virtual Reality หรือ VR คือ การจำลองสภาพแวดล้อมจริงเข้าไปให้เสมือนจริง โดยผ่านการรับรู้จากการมองเห็น เสียง สัมผัส แม้กระทั้งกลิ่น โดยจะตัดขาดเราออกจากสภาพแวดล้อมปัจจุบันเพื่อเข้าไปสู่ภาพที่จำลองขึ้นมาตัวอย่างเช่น การจำลองสถานที่ Google Street View

ตัวอย่างงาน VR

ข้อมูลเพิ่มเติม : Virtual Showroom

ขอบคุณรูปภาพ : https://www.cointribune.com/


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ