Article - SolidCAM, Articles

iMachining โมดูล โดย SolidCAM

iMachining

iMachining โมดูล โดย SolidCAM

SolidCAM เป็นโปรแกรมเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ทางด้านงานผลิตที่ช่วยให้เราทำการเขียน โปรแกรมซีเอ็นซีสำหรับการตัดเฉือนโลหะได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญอย่างยิ่งในงานกัด งานกลึงและการทำงานแบบลูกผสมรวมกันของทั้งสองอย่างเข้าด้วยกัน ผู้ใช้งาน SolidCAM สามารถเลือกใช้ตามประเภทฟังก์ชันของเครื่องจักรที่มี เริ่มจาก 2.5 แกน จนถึงหลายๆแกนรวมเข้าด้วยกัน เพื่อตอบสนองความต้องการสำหรับการผลิตที่มีเพิ่มมากขึ้น และในตอนนี้ทางโปรแกรม SolidCAM ได้พัฒนาฟังก์ชั่นโมดูล iMachining จนเสร็จสมบูรณ์ ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะที่มีประสิทธิภาพสูง สำหรับงานกัดโดยเฉพาะ

บทนำ

ในทศวรรษที่ผ่านมาบางผลิตภัณฑ์ทางด้านโปรแกรม CAM ซอพแวร์ที่มีปรากฏในท้องตลาดมีการตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น สำหรับภาคการผลิตที่มีอยู่สูง คือเพิ่มความหลากหลายของการทำโปรแกรมสั่งงานของการเข้าหลบมุมชิ้นงาน การเดินกัดแบบเป็นเกลียว เดินแบบหมุนวนเป็นก้นหอยหรือการเดินกัดเข้าเส้นโค้งของทูล การปรับค้าอัตราป้อนกัดอัตโนมัติ และอีกมากมาย ฯลฯ ด้วยเทคโนโลยีที่กล่าวไปแล้วนั้นก็มีจุดอ่อนอยู่เหมือนกัน ก็คือไม่ง่ายต่อการจัดเตรียมไปรแกรมและเส้นทางการเดินตัดเฉื่อนก็ยังไม่ใช่ เส้นทางที่ดีที่สุด ด้วยประสบการณ์ของนักพัฒนาโปรแกรมกับเทคโนโลยีที่ดี คือการผสมผสานเทคโนโลยีที่จำเป็น และใช้เทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมเมอร์ เช่นการเตือนเมื่อเกิดสถาณการณ์อันตรายที่อาจทำให้เครื่องจักรเสียหาย ที่ความเร็วสูงกว่าความจำเป็น ประกอบกับในส่วนการตอบสนองความต้องการของบริษัทเอง ที่ต้องการเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้นและลดต้นทุนลดเวลาให้สั้นลง ที่กล่าวมานั้นอาจไม่จำเป็นต้องอาศัยผู้เขียนโปรแกรมที่มีประสบการณ์สูง อยู่เลยก็เป็นไปได้

จุดมุ่งหมายของ : iMachining

• ใช้เทคโนโลยีทั้งหมดที่เหมาะสมในการสร้างเส้นทางการเดินกัดชิ้นงานได้เป็นอย่างดี
• สามารถลดเวลาการผลิต อย่างน้อยที่สุดได้ โดยเฉลี่ย 50 %
• ยืดอายุการใช้งานของทูลได้โดยเฉลี่ย อย่างน้อย ที่สุด คือ 100 %

หลักการของ โมดูล iMachining จะขึ้นอยู่กับสอง ทฤษฎี คือ

• การเดินทูลกัดงานจะมีค่ารับภาระโหลดที่สม่ำเสมอ ( ค่าทูลโหลดควรมีค่าที่ต่ำและมีความคงที่ หรือค่อยๆเปลี่ยนไปทีละน้อยๆ)
• วัสดุที่ถูกตัดเฉือนออกอย่างน้อยโดยเฉลี่ยแล้วที่ 65 % ควรจะ มีการเดินกัดสัมผัสอย่างต่อเนื่อง (เดินแบบวงก้นหอย )

ความต่อเนื่องของการเดินกัดของทูลพารท์ในโมดูล iMachining จะรักษาระยะของทูลพารท์จากค่าภาระโหลดในระหว่างที่ทำงานเดินตัด

ด้วยที่ โมดูล iMachining จะเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ของการทำงานด้านนี้ โดย เริ่มต้นกัดงานครั้งแรกอย่างถูกต้อง ที่ง่ายต่อการใช้งานและทุกๆคนสามารถทำได้อย่างไม่เป็นอัตรายอะไร ด้วยเครื่องมือช่วยแบบเสมือน มีผู้เชี่ยวชาญมาแนะนำเทคโนโลยี จะช่วยเสนอข้อมูลอัตราป้อนกัดและสร้างเส้นทางการเดินที่เหมาะสมเพื่อเพิ่ม ความเร็วในการกัดงาน สิ่งนี้ทำให้โมดูล iMachining เป็นเทคโนโลยีทางด้านการปรับตั้งค่าตัวแรกๆ เหมาะสำหรับกับทุกๆคน

องค์ประกอบที่สำคัญที่ต้องนำมาพิจารณาในการกำหนดรูปแบบการทำงานกัดประกอบ ด้วย รูปร่างของชิ้นงานที่จะทำ , คุณสมบัติของวัสดุ, คุณสมบัติของทูล , อัตราป้อนกัด , ความแข็งแรงของเครื่องจักร และความสามารถของตัวควบคุมเครื่องจักรที่มีความสามารถสูง ทั้งหมดนี้คือหลักเกณฑ์ของเทคโยโลยีการกัดงานที่ยอมรับกันดี สิ่งเหล่านี้ก็เป็นปัจจัยที่นักเทคโนโลยีที่มีประสบการณ์นำมาพิจารณาด้วย

ความเป็นไปได้ของการลงกัดเต็มความลึกงาน ของโมดูล iMachining โดยใช้หลักการขจัดโหลดที่เกิดขึ้นภายในทูล

การทำงานของ โมดูล iMachining

เป้าหมายขั้นพื้นฐานของโมดูล iMachining คือการใช้ อัตราป้อนกัดในความคิด ”อุดมคติ” เพื่อที่จะรักษาระยะมุมเข้ากัดงานของทูลให้อยู่ในระยะที่กำหนด ดังนั้น จะให้ผลของค่าโหลดทูลที่เป็นไปได้อย่างเท่าๆกัน และ เมื่อระยะมุมตัดเฉือนมีความเป็นไปไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในขณะที่ทูลเดิน เข้ากัดงานและทูลเดินออกจากชิ้นงาน จากนั้นโมดูล iMachining จะทำการคำนวณทางเดินกัดและทำการปรับแต่งค่าเงื่อนไขอัตราป้อนกัดให้เส้นทาง การเดินของทูลเพื่อตัดเฉือนชิ้นงานด้วยค่าที่ยอมรับได้ ในขณะทูลตัดจะส่งผลให้ได้การคายเศษที่เท่าๆกัน ทำให้การสั่นสะเทือนในขณะกัดงานมีน้อยที่สุด ลักษณะ เส้นทางการเดินตัด แบบนี้ คำนวณโดยการแบ่งค่าการปรับเปลี่ยนอัตราป้อนกัดให้ได้บรรลุเงื่อนไขของการตัด เฉือนที่ดีที่สุด

ความถูกต้องแม่นยำในการกัดชิ้นการในโมดูล iMachining คือ ออโต้ทูล ลดเวลาเดินกิน ‘’Air Cutting’’

ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ระดับการทำงานจากระดับ 1-8 ของการสั่งเดินกัดงาน ให้ได้ใช้ประโยชน์เต็มความสามารถของเครื่องจักร ซีเอ็นซี ตามสภาพ และที่ตั้งค่าไว้ ดังนั้น จะทำให้ได้ผลผลิตตามที่คาดการณ์ เกิดขึ้นจริง โปรแกรมนี้เป็นลักษณะคำแนะนำสำหรับการตัดเฉือน ค่าตัวเลขของการคำนวณอัตราป้อนกัดจะแสดงผลให้กับผู้ใช้งานได้เลือกใช้ ค่าเหล่านี้สามารถแก้ไขได้โดยผู้ใช้งาน โดยคำนึงถึงค่าของเครื่องมือ เครื่องจักรและวัสดุ, การทำงานแบบอัตโนมัติจะได้รับข้อเสนอแนะสำหรับการตั้งค่ากับ โมดูล iMachining เป็นหนทางที่จะลดการเตรียมโปรแกรมได้ใช้เวลาน้อยที่สุด ยิ่งกว่านั้น ‘’การทดลองการทำงาน‘‘ บนโปรแกมจะช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับเครื่องจักรได้และได้การตัดเฉือนตรง ตามความต้องการ

มีความสามารถสั่งทำงานแบบ มัลติ พ็อกเก็ต ได้โดย การสั่งงานเพียงครั้งเดียว

การควบคุมการทำงานที่ใช้ง่ายและมีโครงสร้างแบบแผนที่ดี

การควบคุมการทำงานในโมดูล iMachining ใช้งานได้อย่างง่ายและรวดเร็ว ซึ่งทำตามขั้นตอนเหล่านี้
1. การเลือกโมเดลรูปร่างที่ต้องการสำหรับการตัดเฉือน
2. การเลือกใช้เครื่องทูล
3. การตั้งค่าและการกำหนดรูปแบบการเดินกัดที่จะใช้งาน(ประสิทธิภาพที่เพิ่มมากขึ้น,เข้าใกล้กับข้อจำกัดของทูล )
4. การคำนวณเส้นทางเดินตัด โดยคำนึงถึงดังต่อไปนี้
– ค่าตัวแปรของเครื่องจักร
– คุณสมบัติของทูล – วัสดุของทูล ,ความยาวทูล, เส้นผ่านศูนย์กลางทูล,จำนวนฟันของทูลและมุมเกลียวของทูลที่จะใช้งาน
– เงื่อนไขของการตัดเฉือน
– วัสดุของชิ้นงานที่จะใช้กัด
– รูปร่างของชิ้นงานและวัสดุที่จะนำมาขึ้นรูป

ในโมดูล iMachining ระยะของการเดินทูลพารท์ด้านข้างจะปรับไปตามรูปร่างของชิ้นงาน

จากประสบการณ์จริงที่เป็นประโยชน์

ผลที่ได้รับสูงกว่าความคาดหวัง ในส่วนที่สำคัญคือลดเวลาการทำงานของเครื่องจักรกลและการยืดอายุการใช้งานของ ทูลซึ่งได้ผลเป็นที่น่าประทับใจในการลดค่าใช้จ่ายของทั้งภาพรวมทางการผลิต ในการทำงานที่ภาระโหลดคงที่ ระหว่างการตัดเฉือนนั้นทำให้มันมีความเป็นไปได้ที่จะใช้ ทูลได้เต็มความยาวของคมตัด การกัดงานจะใช้แรงน้อยกว่าแรงการจับยึดชิ้นงานด้วยปากกาจับงานอย่างดี ด้วยมีการสั่นสะเทือนน้อยที่สุด ให้ทำงานได้ง่ายขึ้น นี่ก็คือส่วนสำคัญที่ทำให้การใช้ค่าเผื่อระยะของทูลลดลง

รูปแบบการเดินของ iMachining แบบ Morphed Spirals ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพของการตัดเฉือนได้

จากการ ทดสอบทางวิทยาศาสตร์

มหาวิทยาลัยเวสต์โบฮีเมีย, สาธารณรัฐเช็ก, ดำเนินการทดสอบการทำงาน ของ โมดูล iMachining นักวิทยาศาสตร์ได้เปรียบเทียบกับชิ้นงาน ด้วยตัวอย่างหลายชนิด จากการทำงานตัดเฉือนโดยทั่วไปและด้วยวิธีของโมดูล iMachining ได้ใช้การวัดด้วยเครื่องวัดกระแสจับยึดบนเครื่องจักร วัดแรงตัดเฉือนในขณะทำงานและเปรียบเทียบเพื่อพิสูจน์ตามลำดับโดยสรุปว่า การตัดเฉือนด้วยโมดูล iMachining ให้ค่าของโหลดทูลที่ต่ำกว่า เมื่อเทียบกับการตัดเฉือนงานแบบดั้งเดิมทั่วๆไป เป็นอย่างมาก

ข้อสรุป

iMachining โมดูล ได้พิสูจน์ความสามารถในการลดค่าใช้จ่ายอย่างมากในงานกัดมิลลิ่ง iMachining ทำให้ผู้ใช้งานมีโอกาสที่จะนำวิธีคิดแบบใหม่มาทำงาน โดยการใช้เทคโนโลยีการผลิตเข้ามาช่วย ได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด

แปลและเรียบเรียงโดย [email protected] และ [email protected]


Photo of author
WRITTEN BY

admin