Article - GstarCAD Ci, Article Ci, Articles

GstarCAD (2D CAD) ทำงานร่วมกับ BIM ด้วยไฟล์ IFC

GstarCAD (2D CAD) ทำงานร่วมกับ BIM ด้วยไฟล์ IFC

การทำงานร่วมกันระหว่าง GstarCAD (2D CAD) ทำงานร่วมกับ BIM บนไฟล์ IFC

GstarCAD ทำงานร่วมกันกับ BIM ได้เป็นอย่างดี ในการก่อสร้างด้วยเทคโนโลยีต่างๆ กำลังเข้ามามีส่วนร่วมกับการทำงาน ทั้งการพัฒนาและทักษะต่างๆ จึงมีผลสำคัญอย่างยิ่งกับการทำงาน เทคโนโยลีที่มีการพัฒนาคงหนีไม่พ้นเทคโนโลยี BIM (Building Information Modeling)

เทคโนโลยี BIM โปรแกรมจัดการข้อมูลอาคาร และบางส่วนของโปรแกรมเหล่านี้สามารถนำมาใช้ในการสร้างรากฐานในการก่อสร้างอาคาร หรือสิ่งปลูกสร้าง ถูกเก็บไว้เป็นแหล่งข้อมูลในรูปแบบไฟล์ IFC. ในไฟล์ IFC ก็จะประกอบด้วย ข้อมูล 3D Model ที่มีข้อมูลอยู่ภายใน และ Layer  แต่ล่ะชิ้นงานที่เราสามารถแยกหรือเปิด หรือ ปิดการแสดงผลแต่ละส่วนงานได้

GstarCAD (2D CAD) ทำงานร่วมกับ BIM ด้วยไฟล์ IFC

GstarCAD (2D CAD) ทำงานร่วมกับ BIM

ในส่วนของโปรแกรมเขียนแบบ GstarCAD (2D CAD) ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับเทคโนโลยี BIM นี้  ผู้ใช้งานสามารถนำไฟล์นามสกุล IFC. จากนั้นทำการ Import เข้ามาในตัวโปรแกรม GstarCAD ได้เลย โดยตัวโปรแกรมจะมีคำสั่งการใช้งานดังนี้

Import IFC : DRIFC  การนำเข้าไฟล์  IFC

Export IFC : DCIFC  การส่งออกไฟล์ IFC

View IFC : IFCPANE  สามารถดูการแบ่ง Layer ที่เราอยากจแสดงผลในส่วนนั้นๆ  ถ้าผู้ใช้งานอยากใช้งานเพิ่มเติม ตัวโปรแกรม GstarCAD สามารถใช้คำสั่งในหมวดของ 3 มิติ เพื่อเพิ่มเติมชิ้นงานได้เช่นกัน

หน้าต่างการ Import IFC

 

หน้าต่างการแสดงผล ด้วยคำสั่ง IFCPANE  สามารถดูการแบ่ง Layer ที่เราอยากจแสดงผลด้านขวา

จะเห็นได้ว่าโปรแกรม GstarCAD พัฒนาเพื่อรองรับการทำงานต่อจากโปรแกรม BIM ได้ อาจจะนำมาวัดขนาด หรือ ดูส่วนประกอบต่างๆ และนำมาเป็นแบบขยายและ ทำ Detail ในการประกอบแบบได้ เพื่อต่อยอดการทำงานจากไฟล์ IFC  ต่อไป

ผู้เขียน : ชนกานต์ เหรียญรุ่งโรจน์

Download GstarCAD 2020 for Construction
Download GstarCAD 2020 for Mechanical

Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ