Article - SolidWorks, Articles

Why Choose SolidWorks Premium

 

ปัจจุบันมีการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมาตลอด ซึ่งก็มาจากความสามารถทางด้านทักษะ ความคิดสร้างสรรค์ของผู้ออกแบบทั้งหลาย แต่สิ่งที่จะช่วยทำให้เห็นนวัตกรรมออกมาเป็นรูปร่าง ก็คงจะหนีไม่พ้นซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการออกแบบ และซอฟต์แวร์ SolidWorks ก็ถือว่าเป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการออกแบบที่ดีที่สุด และง่ายต่อการใช้งานมากที่สุด

ท่านที่ต้องการทราบว่าซอฟต์แวร์ SolidWorks สามารถช่วยในการออกแบบของท่านได้อย่างไร สามารถเข้ามาดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : ทำไมถึงต้องเลือกใช้ SolidWorks? 

แต่สำหรับบทความนี้ จะขอกล่าวถึงความสามารถของ ซอฟต์แวร์ SolidWorks ที่ยกระดับขึ้นไปอีก ด้วย SolidWorks Premium จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในงานออกแบบ และช่วยพัฒนาขีดความสามารถของชิ้นงานได้มากขนาดไหนต้องติดตามครับ

“Why Choose SolidWorks Premium” เป็นคำถามที่ผู้เขียนมั่นใจว่ามีผลต่อการตัดสินใจที่จะเลือกว่าต้องการใช้งาน Package ไหนจึงจะเหมาะสมกับงานที่ใช้ และคุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายไป สำหรับ SolidWorks นั้นมีทั้งหมด 3 Package คือ

1. SolidWorks Standard
2. SolidWorks Professional
3. SolidWorks Premium

ซึ่งแต่ละ Package มีเครื่องมือการใช้งานที่แตกต่างกันไป ซึ่งในที่นี้ผู้เขียนขอไม่แจงรายละเอียดว่าแต่ละ Package มีอะไรบ้าง แต่จะเลือกฟังก์ชั่นนึงจาก Package SolidWorks Premium นั่นก็คือ ฟังก์ชันการวิเคราะห์ Static Simulation นั่นเอง

Static Simulation คือการวิเคราะห์ความแข็งแรงของโมเดล 3 มิติ โดยใช้วิธีที่เรียกว่า Finite Element Analysis หรือ FEA ในการคำนวณหาค่าความแข็งแรงของโมเดลที่เราต้องการวิเคราะห์ ซึ่งในโปรแกรม SolidWorks สามารถใช้สำหรับการวิเคราะห์ได้ไม่ยาก ต่อยอดจากการสร้างโมเดลได้เลย และผู้เขียนมีความรู้สึกว่าสนุกกว่าตอนสมัยเรียนวิชา Finite Element Analysis ที่มีแต่สมการให้คำนวณอีกแน่ะ

ส่วนที่ว่าทำไมถึงต้องเลือก SolidWorks Premium ก็เพราะว่ามันมีประโยชน์อย่างมาก ในปัจจุบันนี้ผู้เขียนมั่นใจว่าใครๆ ก็สามารถที่จะออกแบบเขียนโมเดล 3 มิติ ได้กันทั้งนั้น แต่โจทย์ต่อไปล่ะ เมื่อเราต้องการพัฒนาให้งานออกแบบมาดีที่สุด มีประสิทธิภาพที่สุด และมีค่าใช้จ่ายที่น้อยที่สุด นั่นล่ะปัญหา สำหรับตัวผู้เขียนเองเมื่อครั้งได้ทำงานเป็นวิศวกรใหม่ๆ เจองานแรกหัวหน้า สั่งให้ออกแบบโครงสร้างของเครื่องจักรขึ้นมา 1 Unit เชื่อไหมในสมองนี่มึนตึบเลย ว่าเราต้องออกแบบอย่างไร ขนาดเท่าไหนดี รูปทรงเป็นอย่างไร แล้วทำไมถึงเลือกวัสดุแบบนี้ ไอ้ครั้นจะมานั่งแตกแรงเหมือนตอนเรียนวิชา Solid of Mechanics ก็ลำบากนัก แต่ก็ยังดีที่หัวหน้าของผู้เขียนได้ถ่ายทอดสอนสิ่งเหล่านี้ให้ ซึ่งส่วนหนึ่งล้วนต้องใช้จากประสบการณ์ที่สั่งสมมา บวกกับการคำนวณตามหลักการด้วย ถึงแม้ว่าในตอนนั้นผู้เขียนเองสามารถใช้งาน SolidWorks ได้อยู่แล้วก็ตาม แต่ผู้เขียนเองก็ยังตอบคำถามไม่ได้อยู่ดีว่าทำไมต้องเลือกแบบนี้ เพราะขาดในส่วนของเครื่องมือที่จะมาช่วยอ้างอิงในการนำเสนอ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัญหาสำหรับผู้เขียน เพราะว่าถึงแม้จะเขียนโมเดลได้ก็จริง แต่กลับพบว่าไม่สามารถที่จะนำมันมาต่อยอดหรือพัฒนาให้ดีขึ้นไปอีก เพราะผู้เขียนเองก็ไม่รู้วิธีการใช้งาน COSMOS หรือ SolidWorks Simulation ในปัจจุบัน ว่าใช้งานอย่างไรจนได้รู้จักกับ บริษัท AppliCAD และสังคมของผู้ใช้งาน SolidWorks ก็คือ SolidWorksThai Society ก็เริ่มที่จะศึกษาและพัฒนาความรู้ในเรื่อง Cosmos ขึ้นมาจากเดิมกับคุณชามะนาว ที่สามารถใช้งาน Simulation เป็น และได้มาเป็นส่วนหนึ่งของ AppliCAD ในปัจจุบัน ส่วนต่อไปผู้เขียนจะยกตัวอย่างงาน จากลักษณะงานที่คล้ายๆ กับที่เคยได้รับมอบหมายให้ออกแบบดูว่าทำไมผู้เขียนถึงต้องเลือกใช้งาน SolidWorks Premium

งานออกแบบของผู้เขียนจะเป็นลักษณะของการออกแบบโครงสร้างเครื่องจักรแต่มีอยู่จุดนึงต้องใส่ Bracket รับแกน Bracket หัวเครื่องกับเสาแกนทั้งสองฝั่งของเครื่องจักรคล้ายกับภาพในตัวอย่าง ซึ่งผู้เขียนสนใจที่เฉพาะ Bracket โดยเฉพาะ จึงได้เขียนโมเดลและเลือกมาเฉพาะจุดที่เราสนใจก็เพียงพอ ข้อดีของ SolidWorks ก็คือสามารถสร้าง Configuration มาได้หลายรูปแบบตามที่เราต้องการ ทำให้ไม่ต้องไปเสียเวลาเขียนงานใหม่ทุกครั้ง

 

SolidWorks, AppliCAD, 3D CAD

SolidWorks, AppliCAD, 3D CAD

       ในการออกแบบ Bracket ผู้เขียนได้ออกแบบไว้ 4 รูปแบบ โดยใช้การสร้าง Configuration จาก SolidWorks จากนั้นเราจะนำไปทำการวิเคราะห์ความแข็งแรง Simulation ส่วนขั้นตอนที่ต้องกำหนดก็คือ

1. CAD Geometry คือ สร้าง Model ส่วนที่ต้องการวิเคราะห์

2. Simplified Geometry คือ การทำชิ้นงานให้ง่ายต่อการวิเคราะห์ เพื่อให้โปรแกรมสามารถสร้าง Mesh ได้

3. Mathematical Model คือ การกำหนดค่าต่างๆ เช่น ค่าวัสดุที่ใช้ จุดยึดชิ้นงาน แรงที่มากระทำ

SolidWorks, AppliCAD, 3D CAD

กำหนดวัสดุที่ใช้ในการวิเคราะห์ของ Bracket, Colume และ Bolt

 

SolidWorks, AppliCAD, 3D CAD

กำหนดจุดจับยึด 2 จุด คือที่ปลายทั้งสองของเสา และที่ Bracket สัมผัสกับเสา

SolidWorks, AppliCAD, 3D CAD

และในส่วนของการจับยึดเราสามารถใส่ Connector ของ Bolt ได้ กำหนดแรงที่กระทำที่ผิวด้านบนของ Bracket

4. Create Mesh คือ การสร้าง Mesh ให้มีความเหมาะสมสำหรับทำการวิเคราะห์

5. Analysis คือ การวิเคราะห์ผลลัพธ์

SolidWorks, AppliCAD, 3D CAD

SolidWorks, AppliCAD, 3D CAD

ผลลัพธ์ที่เราสามารถหาได้ประกอบไปด้วยค่า Stress, Deplacement, FOS ของ Bracket และ FOS ของ Bolts

SolidWorks, AppliCAD, 3D CAD

แสดงการกระจายโหลดที่กระทำที่ Bolts เมื่อรับแรง สังเกตุได้ว่า Web เดี่ยวมีการกระจายโหลดได้ดีกว่า Web คู่

SolidWorks, AppliCAD, 3D CAD

สามารถนำค่าที่ได้จากการวิเคราะห์ทั้ง 4 แบบมาเปรียบเทียบ เช่น ค่าการโก่งแอ่นของแต่ละแบบ หรือ ค่า FOS ของ Bracket และ Bolts ที่ทำให้เราสามารถทราบได้ว่าเมื่อนำไปใช้งานจริง Bolts จะมีโอกาสขาดก่อน Bracket อย่างแน่นอน

SolidWorks, AppliCAD, 3D CAD

สามารถทำ Report อัตโนมัติ ออกมาในรูปแบบไฟล์ Microsoft Word ได้อย่างสวยงาม พร้อมใช้สำหรับการนำเสนอ

SolidWorks, AppliCAD, 3D CAD

      และนอกจากนี้ผู้เขียนยังสามารถที่จะต่อยอดเพื่อให้การออกแบบมีประสิทธิภาพที่สุด โดยจากการออกแบบที่ดีที่สุดจาก 4 แบบ ก็คือ Single Web 4 Bolts ผู้เขียนลองเพิ่มความยาวของ Single Web ให้ยาวจนสุด และลองวิเคราะห์ออกมา ซึ่งได้ผลที่ดีขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย ทั้งนี้ยังสามารถที่จะปรับเปลี่ยนขนาดของ Bolts ให้มีขนาดโตขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย ถ้าเราต้องการจะให้ค่า FOS ของ Bolts มากกว่าของ Bracket เพื่อให้ Bracket ขาดก่อน Bolts ด้วยเหตุผลบางอย่างสำหรับการออกแบบที่มีเหตุผลเช่นนั้นก็มี หรือยังสามารถที่จะปรับเปลี่ยนวัสดุอื่นๆ เพื่อทดสอบก็ได้ นอกจากนี้ท่านยังจะเพิ่มความสามารถในการวิเคราะห์แบบอื่นๆ ขึ้นไปมากกว่านี้กับ SolidWorks Simulation ได้อีกด้วยครับ

       จากเคสนี้เป็นแค่ตัวอย่างเล็กน้อยที่ผู้เขียนนำประสบการณ์มาถ่ายทอดลงในบทความนี้ เพื่อให้เห็นว่าเครื่องมือที่ชื่อว่า Simulation นั้นมีประโยชน์อย่างมาก ช่วยให้กระบวนการออกแบบนั้นรวดเร็วมีความถูกต้อง สามารถทดสอบงานจากการจำลองการวิเคราะห์เพื่อลดความผิดพลาด ไม่ต้องมาคาดเดาเอาเอง หรือทดสอบจากงานจริง และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายจากกระบวนการทดสอบหรือการผลิตอีกด้วย ผู้เขียนมั่นใจได้ว่าหลายท่านที่ได้อ่านบทความนี้ น่าจะจุดประกายหลากหลายไอเดียที่อยากจะปรับปรุงงาน หรืออาจกำลังคิดว่างานของท่านอาจกำลังมีปัญหาแบบนี้อยู่ก็เป็นได้ และอยากมาลองใช้ Simulation แล้วใช่ไหมละครับ น่าเสียดายตอนที่ผู้เขียนเป็นวิศวกรใหม่ๆ นั้นไม่มี SolidWorks ให้ใช้งาน เมื่อท่านมีโอกาสได้เลือก SolidWorks ใช้งานแล้วละก็ ท่านจะรู้ว่า “ทำไมท่านถึงต้องเลือกใช้ SolidWorks Premium ในการออกแบบ”

สิทธิประโยชน์ในการซื้อ SOLIDWORKS กับทาง AppliCAD

1.คุณจะได้การอัพเกรดเวอร์ชั่น SOLIDWORKS อีก 1 เวอร์ชั่นฟรี พร้อมกับการอัพเกรด Service Pack ภายในปีอีก 5 ครั้งฟรี

2. บริการให้คำปรึกษา และแก้ปัญหาของคุณ จาก Technical Support ซึ่งเป็นวิศวกรในแต่ล่ะด้าน โดยจะสามารถติดต่อได้ทุกช่องทาง ตามที่คุณสะดวก เปรียบเสมือนคุณไม่ได้ทำงานคนเดียวจะมีพวกเราคอยช่วยท่านแก้ปัญหา

3. การอบรมฟรี จะสถาบัน Deti  คุณจะหมดกังวลในการใช้งาน SOLIDWORKS เพราะจะมีหลักสูตรในการอบรมให้ครบถ้วน อีกทั้งทุกหลักสูตรยังมีการสอบวัดผลพร้อมมอบประกาศนียบัตรให้อีกด้วย

4. วิดีโอในการสอน SOLIDWORKS เป็นภาษาไทย (APP Menu) จะมีติดตั้งไว้ให้กับโปรแกรมของคุณ เพื่อการเรียนรู้เพิ่มเติม และทบทวนให้คุณชำนาญขึ้น โดยจะมีการเพิ่มวีดีโอในการสอนขึ้นทุกๆ ปี

หากสนใจให้ AppliCAD เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้ท่านสามารถใช้งาน SolidWorks ได้เต็มศักยภาพด้านการออกแบบอย่างสูงสุด ในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพได้อย่างรวดเร็ว เพื่อก้าวเข้าสู่ยุค Industry 4.0 https://www.applicadthai.com/solidworks/

บทความ : นายอำนาจ คล้ายสมจิต
SolidWorks Technical Support


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ