Article - SolidWorks Simulation, Articles

CFD ช่วยออกแบบ การไหลเวียนนำของโถสุขภัณท์

ผลิตภัณท์ที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน อย่างโถส้วม(หรือมีใคร ไม่ใช้ทุกวันครับ ?  อึดอัดแย่เลย…ฮิฮิ )  ก็มี software ที่สามารถวิเคราะห์ทางด้าน  วิศวกรรมเข้ามาช่วยในการออกแบบ ( CAE )  ซึ่งเป็น  software  ในกลุ่มของการวิเคราะห์ของไหล   ( CFD )  มาช่วยคำนวนและจำลองภาพการทำงาน  ของระบบ Flush  ที่จะใช้นำในการไล่สิ่งปฎิกูล ออกจากโถให้หมดไป

ซึ่งถ้าเราดูจากภาพเคลื่อนไหว ข้างบนก็จะเห็นภาพการไหล  อย่างชัดเจนในลักษณะ 3 มิติและถ้าสังเกตุ ดีๆก็จะเห็นก้อนกลมๆที่เป็นตัวแทนของปฎิกูลที่ถูกนําไล่ออกไปซึ่งในการที่จะ คำนวนและจำลองภาพการทำงานในลักษณะนี้นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลยครับ โดยการที่จะคำนวนได้นอกเหนือจากการใช้ เทคโนโลยีด้าน CFD ปกติแล้วยังจะต้องมีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากๆ อีก 2เรื่องก็คือ

1 Free Surface Flow Simulation
ซึ่งจะเป็นตัวคำนวนที่ทำให้เราสามารถวิเคราะห์การไหลที่อยู่ในสภาวะที่ของ ไหลที่เป็นของเหลวมีผิวที่สำผัสกับอากาศ เช่น การไหลของนำในแม่นําลำคลองต่างๆ ถ้าอย่างนำที่ไหลเต็มอยู่ตามท่อประปา อย่างนั้ไม่เป็น free surface flow ครับ

2 Fluid-Structure Interaction ( FSI )
เทคโนโลยีนี้เป็นตัวคำนวนที่ช่วยอธิบายการไหลที่มีผลต่อวัตถุแข็งที่ เคลื่อนไหวได้ครับ ก็อย่างเช่น สิ่งปฎิกูลที่ต้องถูกแรงดันนำพาไปยังไงละครับ

หมายเหตุ : Software ที่ใช้ Flow3D
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง : www.flow3d.com


Photo of author
WRITTEN BY

admin