Article - SolidWorks, Article Mi, Articles

AutoCAD กับ SOLIDWORKS โปรแกรม CAD ไหนที่ใช่ และเหมาะกับงานคุณที่สุด

มาทำความรู้จัก AutoCAD vs SOLIDWORKS คือโปรแกรมอะไร ทำงานอย่างไร เหมาะกับงานประเภทไหน??

AutoCAD กับ SOLIDWORKS คือ เครื่องมือ Computer-Aided Design ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายๆ อุตสาหกรรม และหัวข้อที่สอบถามกันบ่อย คือ AutoCAD vs SOLIDWORKS ต่างกันอย่างไร?? ตัวไหนดีกว่า จะเลือกใช้งานโปรแกรมไหนดี

 

AutoCAD (2D Drafting and Drawing) กับ SOLIDWORKS (3D CAD Models) ความสามารถในการออกแบบ

ถึงแม้ว่าทั้งสองโปรแกรม จะมีความสามารถในการออกแบบงานทางวิศวกรรม สถาปัตยกรรม โครงสร้างหรืองานลักษณะต่างๆ ได้ และใช้กันมาเป็น 10 ปี แต่เราไม่สามารถนำ Feature มาเทียบกันตรงๆ ได้ เพราะในรายละเอียดแล้วทำงานต่างกัน 

 

“โดย SOLIDWORKS นั้นเป็น Feature Base Modeling จะสร้างชิ้นงาน 3D เป็น Parametric แล้วจึงสร้าง Drawing ซึ่งเมื่อมีการแก้ไขชิ้นงาน Drawing ทุก View รวมถึงชิ้นส่วนทั้งหมดที่เกี่ยวข้องจะ ถูกแก้ไขให้อัตโนมัติ … ส่วน AutoCAD จะเน้นไปที่งานเขียนแบบ 2D Drafting โดยจะเขียนเป็นเส้น แล้วบอกขนาด สามารถแบ่ง Layer ตามส่วนงานต่างๆ สามารถแก้ไขค่าต่างๆ ได้รวดเร็ว”

ดังนั้นจึงต้องพิจารณา ลักษณะงานของแต่ละท่านว่าต้องใช้โปรแกรมประเภทไหนถึงจะเหมาะสม 

AutoCAD กับ SOLIDWORKS โปรแกรม CAD ไหนที่ใช่ และเหมาะกับงานคุณที่สุด

AutoCAD คือโปรแกรมอะไร

AutoCAD (2D Drafting and Drawing) เป็นโปรแกรม CAD ตัวแรกที่สร้างขึ้นเพื่อทำงานบน PC แทน Mini Computer ในยุคปี 70 AutoLISP เริ่มใช้งานใน AutoCAD 1985  / AutoCAD 2000 สามารถเปิด Multiple Drawing พร้อมๆ กันได้ AutoCAD 2011 มี Object Transparency / AutoCAD 2018 Support จอ 4K Monitor

ลักษณะการทำงานของ AutoCAD (2D Drafting and Drawing)

AutoCAD เป็นโปรแกรม CAD ที่ยืดหยุ่นในการสร้างและแก้ไขรูปทรงเรขาคณิต 2D และใน Version ที่ออกมาภายหลังสามารถเปลี่ยนมาทำงาน 3D ได้ แต่ก็เป็นจุดที่น่าสังเกตว่าคนส่วนใหญ่ใช้ AutoCAD สำหรับร่างแบบ 2D แทนการสร้างแบบจำลอง 3 มิติ ความสามารถอื่นๆของ AutoCAD เช่น ความสามารถในการใส่คำอธิบายประกอบภาพวาดแนบ และนำเข้าข้อมูลจากไฟล์ PDF เพื่อดึงข้อมูลวัตถุลงในตาราง , 3D Editing , View Port , Customization Menu Options การเรียนรู้พื้นฐาน AutoCAD ในเวลาไม่นาน

AutoCAD กับ SOLIDWORKS โปรแกรม CAD ไหนที่ใช่ และเหมาะกับงานคุณที่สุด

 

ตัวอย่างกลุ่มผู้ใช้งาน AutoCAD (2D Drafting and Drawing)

Architecture – มี Feature เช่น ประตู หน้าต่าง, ผนัง รวมทั้ง Library ของ Layout ต่างๆ
Electrical -ใช้ในการเขียนแบบวงจรไฟฟ้า 2D Schematic
Map 3D – การวิเคราะห์ และการวางแผน GIS รวมถึงการแปลงข้อมูล GIS เป็นข้อมูล CAD
Mechanical –  ออกแบบ และแก้ไขแบบสั่งงานต่างๆ
MEP โครงสร้าง, ท่อ Duct, Layout

 

AutoCAD กับ SOLIDWORKS โปรแกรม CAD ไหนที่ใช่ และเหมาะกับงานคุณที่สุด

SOLIDWORKS คือโปรแกรมอะไร

SOLIDWORKS (3D CAD Models) เป็นโปรแกรมออกแบบ 3 มิติ สามารถออกแบบชิ้นงานได้คลอบคลุมทุกกลุ่มอุตสาหกรรม และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยวิศวกรลดระยะเวลาในการออกแบบ และลดข้อผิดพลาดจากการสื่อสาร ระหว่างการออกแบบ

  • 1997 –  Dassault Systèmes ได้เข้าซื้อ SOLIDWORKS
  • 2001 – เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกในการ Integration  ระหว่างการออกแบบ 3D และการวิเคราะห์ด้วย Simulation 
  • 2018 – ผู้ใช้งานสามารถทำการ Sketch Freehand on Touch Screen, สามารถ ทำงาน CAM ได้ด้วย SOLIDWORKS CAM และตัวช่วยในการออกแบบชิ้นงานด้วย Topology Study Tools

ลักษณะการทำงานของ SOLIDWORKS (3D CAD Models)

SOLIDWORKS เป็น Parametric Feature-Based Modeling ที่สร้างชิ้นงานขึ้นมาเป็น 3D และสั่งงานออกมาเป็น 2D Drawing ที่มีความแม่นยำ โดยที่ขนาดหรือค่าต่างๆ จะ Link อัตโนมัติ ในทุก View ที่เกี่ยวข้องกับที่มีการแก้ไข

AutoCAD กับ SOLIDWORKS โปรแกรม CAD ไหนที่ใช่ และเหมาะกับงานคุณที่สุด

ตัวอย่างกลุ่มผู้ใช้งาน SOLIDWORKS (3D CAD Models)

ใช้งานกันหลากหลายกลุ่ม เช่น ยานยนต์, เครื่องใช้ไฟฟ้า, เครื่องจักร, เครื่องมือต่างๆ, อุตสากรรมการบินอุตสาหกรรมพลังงาน, อุตสาหกรรมอาหาร, หุ่นยนต์, Line การผลิตอัตโนมัติ และอื่นๆ อีกหลายประเภท

เนื่องจากทำงานบน 3D ทำให้สามารถสื่อสารกับผู้เกี่ยวข้องได้ง่ายขึ้นไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตา ลักษณะการประกอบ หรือแม้กระทั่งจำลองการเคลื่อนที่ของชิ้นงานก่อนผลิตจริง หลังจากออกแบบแล้วสามารถวิเคราะห์ ค่าต่างๆ ทางวิศวกรรม เช่น ความแข็งแรง อายุการใช้งาน การไหล การถ่ายเทความร้อน หรือวิเคราะห์ผลกระทบ ในการขึ้นรูปชิ้นงานด้วยการฉีดพลาสติก รวมถึงสร้างออกมาเป็น G-code เพื่อส่งไปผลิตยังเครื่อง CNC หรือจะส่งไฟล์งาน 3D ไปผลิตด้วย 3D Printer  ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมโดยตรงเลยก็ได้เช่นกัน

ทั้ง AutoCAD vs SOLIDWORKS เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ ควรเลือกให้เหมาะสมกับงานและงบประมาณ

แต่แนวโน้มเทคโนโลยีเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ทำให้งานออกแบบด้าน 3D (SOLIDWORKS) เริ่มเข้ามาแทนที่ 2D หรือ AutoCAD มากขึ้น (ทำไมต้องเปลี่ยนจาก 2D CAD มาเป็น SOLIDWORKS) เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของโลกยุคใหม่ได้ งานออกแบบจึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ 3D เพื่อเพิ่มความสามารถในการสื่อสารระหว่างลูกค้าให้เข้าใจมากขึ้น

สนใจ SOLIDWORKS Online Demo ลงทะเบียนได้ที่นี่

Demo SOLIDWORKS Online by ApliCAD

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม: SOLIDWORKS หรือปรึกษาคำแนะนำได้ที่: 095-365-6871

สาธิตใช้งานโปรแกรม : https://bit.ly/2W1Bv8T 

ขอราคา : https://bit.ly/3eIhyfN

ข้อมูลเพิ่มเติม :  https://bit.ly/2VrMsRR 

How to : เรียนออนไลน์ SOLIDWORKS ฟรี!!
เรียนออนไลน์ SOLIDWORKS

Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ