Article - SolidWorks

SOLIDWORKS How to work with full Performance

นับตั้งแต่ปี 1995 ที่ SOLIDWORKS ได้เปิดตัวโปรแกรมเวอร์ชันแรก จนถึงปัจจุบันปี 2017 นับได้ 25 เวอร์ชัน ความสามารถในแต่ละด้านย่อมเป็นที่ยอมรับในตลาดว่ามีการพัฒนาได้โดดเด่น ด้วยการใช้งานที่ง่าย หน้าตาโปรแกรมใช้งานสะดวก รวมถึงผลลัพธ์ในการใช้งานเป็นที่น่าพอใจมาก ทั้งนี้ประสิทธิภาพหลักๆ ที่หลายคนมองว่าจะทำงานได้เร็วขึ้นนั้นจำเป็นจะต้องมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงตามไปด้วย ซึ่งก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ถูกต้อง แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดซะทีเดียว การที่จะใช้งานโปรแกรม SOLIDWORKS ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด แน่นอนว่าจะต้องมาจากองค์ประกอบหลายอย่างดังต่อไปนี้

  • Computer Hardware ในยุคที่เครื่องคอมพิวเตอร์มีการพัฒนาไปสู่รูปแบบใหม่ๆ ความเร็วในการประมวลผลสูงมากยิ่งขึ้น ก็ส่งผลให้การทำงานด้วยโปรแกรม SOLIDWORKS บนคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันราบรื่นมากขึ้นตามไป และเราก็ต้องเข้าใจฮาร์ดแวร์บางตัวที่มีความจำเป็นในการทำงาน เพื่อที่จะเลือกใช้แล้วเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน

CPU (Central Processing Unit) หน่วยประมวลผลกลางในการทำงานของคอมพิวเตอร์ เจ้าซีพียูนี้เปรียบเสมือนสมองของคอมพิวเตอร์ ภายในประกอบไปด้วยสารกึ่งตัวนำทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เรียกว่า ซิลิกอน (Silicon) โดยนำซิลิกอนมาเจือกับวัสดุบางชนิดเพื่อให้เกิดสภาวะของการนำไฟฟ้าได้ ซิลิกอนที่ผ่านการเจือเหล่านี้ จะถูกนำมาเรียงต่อกันเป็นทรานซิสเตอร์ ซีพียูมีจำนวนหลายสิบล้านตัวเลยทีเดียวครับ มีหน้าที่ คือ ควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นการคำนวณ หรือการวิเคราะห์ข้อมูลก็ตาม แม้แต่การทำงานของอุปกรณ์อื่นๆ ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ต้องอาศัยการสั่งการจากซีพียูเสมอ ดังนั้น ถ้าจำเป็นต้องเลือกสมองดีๆ ให้ทำงานเร็วๆ ไม่มีข้อผิดพลาด จำเป็นต้องเลือกรุ่นดีนิดนึง เช่น  Intel Core i7-7700K หรือ Intel Xeon E5-2670 หรืออาจจะเป็นรุ่นที่สูงกว่านี้ก็ยิ่งดี

RAM (Random Access Memory) แรม คือหน่วยความจำหลักของคอมพิวเตอร์ (เป็นหน่วยความจำแบบชั่วคราว ซึ่งหมายถึง จะสามารถทำงานได้เมื่อมีกระแสไฟฟ้ามาหล่อเลี้ยง เมื่อมีการตัดกระแสไฟฟ้า หรือปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ ข้อมูลในแรมก็จะหายไป) แรม เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อประสิทธิภาพการทำงานโดยรวม รวมถึงความเร็วในการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ โดยทั่วไปแรมทำหน้าที่รับข้อมูลหรือชุดคำสั่งจากโปรแกรมสำเร็จรูปต่างๆ ที่กำลังเปิดใช้งานอยู่ในคอมพิวเตอร์ แล้วส่งต่อไปยังซีพียูซึ่งเป็นหัวใจหรือสมองของคอมพิวเตอร์นั้นๆ ให้ประมวลผล คำนวณ และวิเคราะห์ข้อมูลตามต้องการ เมื่อซีพียู คำนวณเสร็จแล้วจะส่งผลการคำนวณหรือวิเคราะห์นั้นๆ กลับมายังแรม เพื่อส่งต่อไปยังโปรแกรมเจ้าของชุดคำสั่ง ก่อนจะแสดงผลของการคำนวณออกมาทาง Output devices ต่างๆ เช่น ทางหน้าจอมอนิเตอร์ ทั้งนี้ การทำงานของโปรแกรม SOLIDWORKS เป็นลักษณะที่เรียกกว่า “Ram Resident” โดยเมื่อทำการเปิดไฟล์งานใดๆ จะทำการสำเนาข้อมูลจากฮาร์ดดิสก์ขึ้นมาไว้บนแรม จากนั้นการทำงานใดๆ ก็จะใช้แรมเป็นหลัก ข้อมูลต่างๆ จะกลับไปยังฮาร์ดดิสก์อีกครั้งก็เมื่อเราทำการกดเซฟ ดังนั้น ยิ่งเรามีแรมเยอะเท่าไร แรมมีคุณภาพดีเท่าไร ก็จะลดความผิดพลาด การทำงานก็รวดเร็วและสมบูรณ์มากขึ้นเท่านั้น

VGA (Video Graphic Adapter) คือ อุปกรณ์สำหรับแสดงผลของเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่เราเรียกกันจนคุ้นหูว่า “การ์ดจอ” ซึ่งการ์ดจอจะเป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างเมนบอร์ดกับจอภาพ จะช่วยให้หน้าจอสามารถแสดงผลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ VGA แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ตามการติดตั้ง คือ แบบที่ติดตั้งมากับเมนบอร์ดเลย เราเรียกกันว่า แบบออนบอร์ด และอีกแบบ คือ แบบติดตั้งแยกต่างหาก หรือที่เราคุ้นหูว่า การ์ดจอแยกนั่นเอง ซึ่งถ้าคอมพิวเตอร์เครื่องใดที่มีการติดตั้งแบบการ์ดจอแยกอาจจะมีราคาสูงกว่าเล็กน้อย และแน่นอนว่าแนะนำให้ใช้แบบแยกเพราะว่าประสิทธิ์ภาพดีกว่าเยอะ โดยผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์สามารถเลือกใช้งานรุ่นที่เหมาะสมได้ตามลิงก์ที่ทาง SOLIDWORKS ได้เตรียมไว้ให้ ทั้งนี้ นอกจากรุ่นแล้ว สิ่งที่สำคัญก็คือ ไดรเวอร์ ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้จากลิงก์ดังกล่าว

http://www.solidworks.com/sw/support/videocardtesting.html

Storage หรือ อาจจะเป็นดิสก์ที่ใช้เก็บไฟล์ ซึ่งแต่ละที่มีรูปแบบการจัดเก็บไฟล์ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งโดยส่วนใหญ่ เมื่อเลือกซื้ออุปกรณ์สำหรับเก็บข้อมูล มักจะดูขนาดเป็นส่วนใหญ่ว่าสามารถบรรจุไฟล์หรือข้อมูลได้กี่มากน้อย ทั้งนี้ ควรมองเรื่องความเร็วในการเขียนและอ่านข้อมูลด้วย เพราะเบื้องต้น ได้ทราบหลักการทำงานของโปรแกรม SOLIDWORKS แล้วว่า เมื่อเปิดไฟล์ใดๆ จะทำการดึงข้อมูลจากฮาร์ดดิสก์หรือ Storage มาเก็บไว้ที่แรม และเมื่อกดบันทึกก็จะเอาข้อมูลที่อัปเดทไปเก็บที่ฮาร์ดดิสก์ ดังนั้นความเร็วตอนเปิดและบันทึกจะมีผลอย่างมาก

จากตัวอย่าง เป็นการเปิดไฟล์เพื่อทดสอบจำนวน 3,998 ไฟล์ จะสังเกตุได้ว่า Storage แต่ละตัวใช้เวลาในการเปิดไฟล์แตกต่างกัน ดังนั้น การเลือกซื้อ Storage ก็เป็นอีกองค์ประกอบที่จำเป็นในการพิจารณา

  • OS (Operating system) หรือ ระบบปฎิบัติการ ซึ่งแรกเริ่มนั้นโปรแกรม SOLIDWORKS เป็นโปรแกรมที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows อยู่แล้ว เริ่มตั้งแต่ปี 1995 จนถึงปัจจุบัน โปรแกรม SOLIDWORKS สามารถทำงานบนระบบปฎิบัติการ Windows ดังรายการในตาราง

ทั้งนี้ ในปีหน้า หรือ SOLIDWORKS 2018 จะไม่สามารถทำงานบน Windows 8.1 ได้ ดังนั้น ถ้าเตรียมการเพื่ออนาคต ขอแนะนำ Windows 10 64-bit จะดีที่สุด

จากที่กล่าวมา เป็นเพียงองค์ประกอบทั่วไปเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ที่มีผลต่อการทำงานแบบมีประสิทธิภาพ ซึ่งยังมีส่วนสำคัญอีกหลายประการในส่วนของการกำหนดคุณสมบัติของตัวโปรแกรม (Software Option) และเทคนิคการใช้งาน (Tips and Tricks) ในการที่จะใช้งานโปรแกรม SOLIDWORKS ให้เกิดประสิทธิภาพได้อย่างสูงสุดครับ

บทความ : จเร เมฆแก้ว

AutoCAD กับ SOLIDWORKS โปรแกรม CAD ไหนที่ใช่ และเหมาะกับงานคุณที่สุด
เรียนออนไลน์ SOLIDWORKS
SOLIDWORKS 3D CAD ทางเลือกที่ดีที่สุด สำหรับการทำงานในยุค Digital 4.0

Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ