Article - SolidWorks, Articles

Tool for Factory (เครื่องมือสำหรับโรงงาน)

“Tool for Factory” คือเครื่องมือสำหรับโรงงานที่เราสามารถใช้เครื่องมือเหล่านี้เพื่อช่วยทุ่นแรงต่างๆ ในการทำงาน ถ้าไม่มีเครื่องมือเหล่านี้งานที่ทำอาจจะไม่ได้สามารถเดินต่อได้ เพราะฉะนั้นเครื่องมือจึงมีความสำคัญต่อการทำงานเป็นอย่างยิ่ง และทำให้งานสามารถดำเดินต่อไปได้

Article SolidWorks_16_07_01

เมื่อเทียบกับ SolidWorks นั้นโปรแกรม SolidWorks ก็เปรียบเหมือนเครื่องมือสำหรับโรงงานอีกประเภทหนึ่ง ที่ช่วยในการทุ่นแรงในการออกแบบสำหรับวิศวกร เป็น Tool ที่เหมาะสำหรับโรงงานในการออกแบบเป็นอย่างมาก จากเมื่อก่อนต้องใช้ดินสอบรรจงลากเส้นต่างๆ ก็กลายเป็นใช้คำสั่งต่างๆ เพื่อสร้างเส้นในลักษณะเดียวกันขึ้นมา แม้กระทั่งน้ำหนักในการเขียนเส้นต่างๆ นั้นก็สำคัญ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองทำให้มาตราฐานในการเขียนแบบของแต่ล่ะคนแตกต่างกันออกไป แต่หากเป็นการใช้คำสั่งจากตัวโปรแกรมวิศวกรออกแบบทุกคนก็จะได้ขนาดและน้ำหนักของเส้นที่ได้มาตรฐานเท่าๆ กัน ช่วยให้การออกแบบมีประสิทธิภาพไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบพวกประเภทงาน 2D SolidWorks ก็เป็น Tool ที่ช่วยให้ทำงานได้ง่ายขึ้นแบบดังภาพ

Article SolidWorks_16_07_02

 

หรืออาจจะเป็น Tool ช่วยในการออกแบบเป็นลักษณะ 3D เพื่อให้เหมาะกับงานนั้นๆ ที่มีอยู่ในโรงงานไม่ว่าจะเป็นงานสร้าง Part, Sheet metal, Weldment, Surfaces, Mold และ Assembly

Article SolidWorks_16_07_03

ไม่เพียงในด้านของการออกแบบ SolidWorks ยังจะสามารถต่อยอดไปยังงานวิเคราะห์ได้ โดยใช้ Simulation โปรแกรมที่ช่วยวิเคราะห์หาความแข็งแรงต่างๆ ในงานที่เราออกแบบ เพื่อ sim ดูว่าชิ้นงานว่าตรงไหนจะเสียหายก่อนและควรจะต้องเสริมความแข็งแรงในส่วนไหน โปรแกรมนี้จะวิเคราะห์ข้อมูลออกมาได้ช่วยลดระยะเวลาในการทำงานนับเป็น Tool ที่ช่วยในการวิเคราะห์ชิ้นงานก่อนที่จะผลิตจริง

Article SolidWorks_16_07_04

จะเห็นได้ว่า Tool สำหรับโรงงานที่ชื่อว่า SolidWorks นั้นเป็น Tool ที่ช่วยลดเวลาในการออกแบบได้ดีทีเดียวสามารถจะลดเวลาและลดค่าใช้จ่ายทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น SolidWorks จึงเป็น “Tool for Factory” โดยแท้จริงครับ

 

  บทความโดย

                                                                                                                                ณัฐพงศ์ วัฒนามานนท์

SolidWorks Technical Support


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ