Article - SolidWorks

SOLIDWORKS ทำงานร่วมกับ 3D Printer อย่างไร

 

 

ปัจจุบันการนำคอมพิวเตอร์มาช่วยในการออกแบบ ถือว่าเป็นเรื่องปกติและการใช้ 3D CAD ในการออกแบบก็กำลังจะเป็นมาตรฐานที่ทุกหน่วยงานจำเป็นต้องมี เพราะมีแค่บางส่วนเท่านั้น ที่ยังจำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์ 2D ซึ่งการที่มีโมเดล 3D จะส่งผลต่อขั้นตอนอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นการใช้โมเดลเพื่อการวิเคราะห์ การทำภาพเสมือนจริงเพื่อการนำเสนอ การทำแอนิเมชันภาพเคลื่อนไหว เพื่อแสดงฟังก์ชันการทำงาน รวมถึงการใช้โมเดลเพื่อการผลิต การศึกษาด้านนี้ในอดีตเรามักจะเรียกกันว่า เรียน CAD/CAM/CAE ซึ่งหมายถึง การออกแบบ การผลิต การวิเคราะห์ ทั้งนี้ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า “3D Printer ” ที่สามารถทำให้คนที่ออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ ที่ใช้ 3D CAD สามารถสั่งปริ้นชิ้นงานได้เลย

ทำงานอย่างไร ( How it works)

การพิมพ์ 3 มิติ (3D Printing) คือ กระบวนการที่ใช้สร้างวัตถุ 3 มิติ โดยใช้กระบวนการทางความร้อน หรือกระบวนการอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อช่วยในการจัดวางชั้นของวัสดุที่เรียกว่า Layer กันภายใต้การควบคุมของคอมพิวเตอร์ เพื่อสร้างเป็นวัตถุตามรูปแบบข้อมูลที่เราป้อนเข้าไปในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยกระบวนการดังกล่าวจะเกิดขึ้นที่เครื่อง 3D Printer หลักการในการทำงานของเครื่อง 3D Printer จะใช้หลักการ แบบ Inkjet Printer แต่เป็นการปริ้นในลักษณะที่มีความกว้าง ความยาว ความสูง เข้ามาเกี่ยวข้อง มันจะทำงานภายใต้การควบคุมของคอมพิวเตอร์ ในทิศทางแกน X แกน Y และแกน Z อย่างสัมพันธ์กัน ด้วยความเร็วคงที่โดยจะสร้างชิ้นงานขึ้นเป็นชั้น Layer จากด้านล่างขึ้นด้านบน ตามรูปแบบข้อมูลป้อนเข้าสู่เครื่อง 3D Printer ซึ่งแต่ละชั้นจะมีการยึด Layer เข้าด้วยกันด้วยวิธีการต่างกัน ตามชนิดของเครื่อง 3D Printer จึงทำให้สามารถสร้างวัตถุได้อย่างรวดเร็ว

 

ทำงานร่วมกับ SOLIDWORKS ได้อย่างไร

โปรแกรม SOLIDWORKS เป็น 3D CAD ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ถึงฟังก์ชันการทำงานที่ง่ายและยืดหยุ่น ซึ่งในส่วนการทำงาน ตัวโปรแกรม SOLIDWORKS สามารถสั่งปริ้น 3D ได้ตั้งแต่เวอร์ชัน 2015 ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ออกแบบอย่างมาก เพียงแค่เข้าไปที่เมนู File>Print3D  กำหนดคุณสมบัติที่ต้องการ ก็สามารถปริ้นชิ้นงานได้แล้ว

 

คุณสมบัติอื่นๆ ที่อาจจะต้องกำหนด นอกเหนือจากที่ได้กล่าวไว้  เช่น การกำหนด Scale ชิ้นงาน, คุณภาพของงานที่จะปริ้น, การเลือก Preview เพื่อระบุวัสดุ และความหนาของแต่ละเลเยอร์ โดยโปรแกรม SOLIDWORKS ทำการแสดงผลตัวอย่างให้ดูเมื่อความหนาแต่ละเลเยอร์มีการปรับเปลี่ยน

ทั้งนี้ SOLIDWORKS ยังสามารถบันทึกไฟล์งานออกไปเป็นไฟล์ AMF หรือ Additive Manufacturing File Format เพื่อออกไปปริ้นที่เครื่องปริ้นได้ด้วย ซึ่งตัวไฟล์นี้จะเป็น XML- Based Format รองรับ Additive Manufacturing ซึ่งในตัวโมเดลที่บันทึกออกไปจะมีข้อมูลในส่วนของรูปร่าง สี และวัสดุนั้นๆ ติดไปด้วย

หลายคนอาจจะคิดว่า 3D Printer คือ เครื่องสำหรับผลิตชิ้นงานต้นแบบ โมเดลเพื่อทดลองดูรูปร่างหน้าตา เพื่อทดลองประกอบก่อนการผลิตจริง แต่ในปัจจุบันทั้งขั้นตอนการผลิตและวัสดุได้มีการพัฒนาไปมาก ชิ้นงานที่เกิดจากการปริ้น สามารถนำมาใช้งานได้จริง ในบางงาน ไม่จำเป็นต้องใช้วัสดุพวกโลหะ มีขั้นตอนการผลิตที่ยุ่งยากเสียเวลากว่า หันไม่ใช้ 3D Printer ในการผลิตชิ้นส่วน ทำให้ประหยัดเวลาไปมาก และทำได้รวดเร็วที่สำคัญ คือ สามารถทำงานที่การผลิตแบบเดิมๆ ไม่สามารถทำได้

 

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ SOLIDWORKS : https://www.applicadthai.com/solidworks/

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 3D Printer : https://www.applicadthai.com/3d-printers/

Technical Support.


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ