Article - SolidWorks

SOLIDWORKS What’s New 2018 Great Design Get Built

รู้สึกเหมือนเพิ่งเขียน What’s New 2017 ไปหยกๆ แป๊บเดียวครบรอบหนึ่งปี ได้มีโอกาสลองใช้เวอร์ชันใหม่กันอีกแล้ว ซึ่งในแต่ละเวอร์ชัน ทาง SOLIDWORKS ได้พัฒนาความสามารถของโปรแกรมมาให้นักออกแบบได้ใช้กันอย่างมากมาย ในบทความนี้ขอใช้คำว่าแง้มเปิดตัวอย่างฟังก์ชันใหม่ๆ มาให้ชมกันก่อน ซึ่งเวอร์ชันเต็มจะมีมาให้กับทุกท่านได้ลองใช้กันเร็วๆ นี้แน่นอน

  1. SOLIDWORKS CAM เป็นอีกหนึ่ง Add-ins ที่มีมาช่วยให้เราสามารถสร้าง G-CODE เพื่อนำไปควบคุมเครื่องจักร CNC โดยจะมีฟังก์ชัน 2.5 แกน ,3 แกน และงานกลึง โดยทำงานบนตัวโปรแกรม SOLIDWORKS โดยไม่ต้อง Export ไฟล์เพื่อนำไปสร้าง G-CODE ด้วยโปรแกรมอื่น ลดข้อผิดพลาดในขบวนการ Import โมเดลเข้าโปรแกรมอื่นๆ โดยความสามารถโดยรวมมีดังนี้

 

  1. Welcome Dialog Box เมื่อทำการเปิดโปรแกรมจะเจอหน้าต่างนี้ทันที หรือเข้าไปที่เมนู Help จะเห็นเมนู Welcome to SOLIDWORKS อีกช่องทาง คือ คลิกที่ SOLIDWORKS Resources ใน Task Pane และอีกช่องทาง คือ กดปุ่ม R หรือแสดงในส่วนของ Recent Files นั่นเอง โดยรายละเอียดจะมี 4 แถบด้วยกันคือ  Home, Recent, Learn, and Alerts ซึ่งในแต่ละส่วนจะเป็นเหมือนช่องทางให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงงานของตัวเอง ร่วมถึงแหล่งรวมความรู้ที่ทาง SOLIDWORKS ได้เตรียมไว้ให้ง่ายขึ้น เพียงแค่ผู้ใช้มีระบบอินเตอร์เน็ต ก็สามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ และรับข่าวต่างๆ ได้อย่างง่ายดายครับ

 

  1. SOLIDWORKS 3D Interconnect เนื่องจากการทำงานด้านออกแบบ จะต้องทำงานร่วมกับไฟล์จาก หลากหลายค่าย เวอร์ชันก่อนหน้านี้ทาง SOLIDWORKS ได้ปล่อยความสามารถที่เรียกว่า 3D Interconnect ซึ่งช่วยให้นำไฟล์จากค่ายอื่น เช่น Inventor / Catia / Creo / NX / Solid Edge มาใช้งานได้เลย โดยไม่ต้องทำการแปลงไฟล์ใดๆ ส่วนเวอร์ชันนี้ก็ได้เพิ่มความสามารถให้นำไฟล์ STEP / IGES / ACIS / JT มาใช้งานเพิ่มเติมได้อีกด้วย

 

  1. Linear Pattern จากภาพตัวอย่าง คงจะนึกภาพออกนะครับว่าจะต้องใช้เทคนิคอย่างอื่น หากต้องการทำ Pattern ชิ้นงานที่เหมือนกันไปในแนวแกนและมีการหมุนไปด้วย แต่ใน SOLIDWORKS 2018 ผู้ใช้เพียงแค่เลือกแกนที่ใช้ในการหมุน ระบุค่าอีกนิดหน่อย ก็สามารถทำ Linear Pattern และมีการหมุนไปด้วย ง่ายมากๆ

 

  1. Hiding Faces When Mates โดยปกติแล้วเมื่อเข้าสู่คำสั่ง Mate เพื่อประกอบชิ้นงาน ทางผู้ใช้จำเป็นจะต้องหมุนหามุมที่เหมาะสมเพื่อเลือกผิว แต่ใน SOLIDWORKS 2018 สามารถเลื่อนพ้อยเตอร์ไปเหนือผิวที่ต้องการซ่อน จากนั้นกดปุ่ม Alt เพียงเท่านี้ก็จะเป็นการซ่อนผิวที่ไม่ต้องการชั่วคราว ทำให้เลือกผิวที่ต้องการได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องหมุนโมเดลบ่อยๆ

 

  1. Smart Explode Lines เป็นอีกฟังก์ชันที่ทางผู้ใช้เรียกร้อง คือ เมื่อทำการ Explode View หรือทำภาพระเบิด อยากให้มีเส้นระบุแบบอัตโนมัติ ใน SOLIDWORKS 2018 ทางทีมงานได้พัฒนาคำสั่ง Smart Explode Lines โดยสามารถคลิกขวาที่ Explode View ที่ได้สร้างไว้ และทางผู้ใช้สามารถปรับแต่งคุณสมบัติของเส้นได้อย่างง่ายๆ

 

  1. Insert 3D Model View การใช้ 3D Model และมีรายละเอียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นขนาด พิกัดความเผื่อแบบครบถ้วนถือว่าเป็นเรื่องที่จะนิยมในอนาคต เป็นการลดการใช้การะดาษได้โดยตรง เรียกกันว่า Product Manufacturing Information หรือ “PMI” แต่ในบางองค์กรยังจำเป็นสร้าง 2D Drafting ดังนั้นความสามารถของ  SOLIDWORKS 2018 อีกอย่าง คือ สามารถนำ PMI ที่สร้างแล้วมาสร้างเป็น 2D Drafting ต่อได้เลย

 

  1. Randomize Scale Hatch ในการใช้คำสั่ง Section / Broken-Out Section จะมี Option ให้เลือก Randomize Scale ซึ่งถ้ามีการตัด Section ผ่านหลายๆ ชิ้นส่วน ตัว Hatch จะมีขนาดแตกต่างกัน ทำให้ตรวจเช็คชิ้นงานได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น

 

  1. Capitalized Text การกำหนดฟ้อนให้เป็นตัวใหญ่ทั้งหมด จากตัวอย่างเป็นตาราง BOM ที่กำหนดมาเป็นตัวเล็กบ้างใหญ่บ้าง ซึ่งบางองค์กรต้องการให้เป็นตัวใหญ่หมด ก็สามารถทำได้ง่าย แค่คลิกเลือกตาราง  และเลือก ALL UPPERCASE เพียงแค่นี้ก็ได้ฟ้อนตัวใหญ่ทั้งหมด

 

  1. Magnetic Mates Enhancements ในเวอร์ชันนี้ได้เพิ่มความสามารถดังนี้สามารถกำหนดพื้นได้หลากหลายขึ้น ผู้ใช้จะต้องกำหนดให้แอคทีฟชั้นที่ต้องการทำงาน เมื่อทำการใส่ชิ้นส่วนด้วยคำสั่ง Magnetic Mates ผู้ใช้สามารถระบุจุดที่จะเชื่อต่อได้ตามต้องการใช้คีย์บอร์ด (กดปุ่ม [ เพื่อสลับตำแหน่งของจุดเชื่อมต่อชิ้นงานที่เคลื่อนที่ หรือกด ] เพื่อสลับตำแหน่งของจุดเชื่อมต่อในชิ้นที่ไม่มีการเคลื่อนที่) หลังจากใส่แล้วสามรถเลือก Option Lock Mate ได้ด้วย

 

เป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับ SOLIDWORKS What’s New 2018 เชื่อว่าคงถูกอกถูกใจผู้ใช้อย่างแน่นอน สำหรับฟีเจอร์ต่างๆ ที่พัฒนามาเพื่อผู้ใช้ SOLIDWORKS โดยเฉพาะช่วยให้การทำงานง่าย สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น

บทความ : จเร เมฆแก้ว

 


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ