Article - SolidWorks

MY.SOLIDWORKS.COM ศูนย์รวมความรู้แบบครบวงจร

 

การเรียนรู้เป็นเรื่องที่สำคัญมากในยุคนี้ โปรแกรม CAD/CAM หลายๆ ตัวมีความเฉลียวฉลาดในเรื่องของการใช้งานแต่ขาดสื่อการเรียนรู้ที่ดี ก็ไม่สามารถโลดแล่นอยู่บนตลาดนี้ได้ โปรแกรม SOLIDWORKS เป็น 3D CAD ที่มีความโดดเด่นเรื่องความสามารถในการใช้งาน รวมถึงสื่อการเรียนรู้ที่ดีที่มีมาตั้งแต่เวอร์ชั่นแรกๆ ซึ่งตอนยุคแรกๆ ที่ออกมา มีทีมพัฒนาบทเรียนรู้ เรียกว่า Getting Start ซึ่งอ่านแล้วเข้าใจได้ง่าย จัดลำดับการเรียนการสอนได้ดี แม้ปัจจุบันได้เปลี่ยนรูปแบบเป็น SOLIDWORKS Tutorials ก็ได้จัดเนื้อหาเป็นหมวดหมู่ได้อย่างลงตัว โดยผู้ที่เรียนรู้สามารถเลือกเรียนจากง่ายไปยังบทเรียนที่ยากขึ้น หรือจะเลือกจากหัวข้อที่สนใจ สำหรับบางท่านที่เคยใช้โปรแกรม 3D ตัวอื่นมา ก็สามารถใช้งานได้ง่ายๆ หากมีการหาคำสั่งไม่เจอ ก็สามารถใช้ Search ฟังก์ชั่นค้นหาอัจฉริยะช่วยได้ โปรแกรมจะช่วยหาและแสดงตำแหน่งของคำสั่งได้อย่างแม่นยำ

article-solidworks_16_11_01

ถึงแม้ว่าสื่อการเรียนรู้จะมีมาในโปรแกรมเยอะระดับนึง แต่สื่อออนไลน์ปัจจุบันที่สร้างโดยทีมงาน SOLIDWORKS เอง รวมถึงตัวแทนจำหน่ายโปรแกรม ยูสเซอร์ที่ใช้งานทั่วโลก ที่สร้างแล้วแชร์ไว้บน Social Media ไม่ว่าจะเป็น YouTube, Facebook, LinkedIn หรือช่องทางอื่นๆ ก็มีเยอะมากๆ และมีอีกช่องทางหนึ่งที่ทาง SOLIDWORKS ได้จัดเตรียมไว้ให้กับทางลูกค้ารวมถึงบุคคลทั่วไปด้วย คือ MY.SOLIDWORKS.COM

article-solidworks_16_11_02

เมื่อเข้าสู่หน้าต่าง MY.SOLIDWORKS.COM ยูสเซอร์จะเห็นเมนูด้านบนชัดเจน รวมถึงช่องสำหรับ Search เพื่อใช้ในการค้นหาสิ่งที่ต้องการ โดยเลือกจากหัวข้อก่อนทำการค้นหา ซึ่งบุคคลทั่วไปก็สามารถเลือกใช้ได้นะครับ

article-solidworks_16_11_03

ลองมาดูรายละเอียดแต่ละหัวข้อว่าประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

Home – หน้านี้คงไม่ต้องอธิบายมาก จะอยู่ตรงจุดไหนของการเรียนรู้ก็คือกลับสู่หน้าแรก

Buzz – จะเป็นหน้าที่แสดงในส่วนของข่าวใหม่ล่าสุด ร่วมถึงบทความต่างๆ จากหลายๆ แหล่ง เช่น YouTube, Facebook, blog, Twitter และเว็บ Partners ต่างๆ

CAD Models – ผู้ใช้งานสามารถที่จะเข้าชมในส่วนของ 3D Model ที่แชร์ไว้ให้ใช้ โดยผู้ใช้งานสามารถดูโมเดลสามมิติผ่านโปแกรม e-Drawing และสามารถกดปุ่ม Configure and Download เพื่อทำการกำหนดคุณสมบัติที่ต้องการและดาวน์โหลดมาใช้งานได้ โดยจะต้องมีการสมัครสมาชิกในส่วนของเว็บ http://www.3dcontentcentral.com/   ซึ่งเป็น Partners กับ SOLIDWORKS

article-solidworks_16_11_04

Training – แหล่งรวมบทเรียนรู้ วีดีโอสอนการใช้งานต่างๆ เยอะแยะมากมาย ซี่งผู้ใช้งานสามารถเลือกเรียนได้ตามสะดวก ทั้งนี้สิทธิ์การเข้าถึงวีดีโอต่างๆ จะเป็นไปตามเงื่อนไขหรือระดับของผู้ใช้งานนั้นๆ

article-solidworks_16_11_05

Forums – เว็บบอร์ดสำหรับสอบถามปัญหาต่างๆ โดยจะมีทาง Technical Support รวมถึงผู้ใช้งานจากทั่วโลกมาช่วยไขปัญหาที่คาใจ

Drive – ทาง my.solidworks.com ได้กำหนดสิทธิ์ให้เชื่อโยงกับผู้ประกอบการทั้งสองเจ้าคือ Dropbox และ Google Drive เพื่อใช้ในการเก็บและแชร์ข้อมูลถึงกัน โดยจะต้องทำการล็อคอินและอนุญาตให้ระบบเชื่อมต่อได้

article-solidworks_16_11_06

Support – รายละเอียดการให้บริการต่างๆ ซึ่งทางผู้ใช้งานสามารถเข้าไปศึกษาและอัพเดทข้อมูลใหม่ๆ เช่น ประวัติ, โปรแกรม, การดาวน์โหลดโปรแกรมใหม่ๆ ระบบปฎิบัติการที่ต้องการรวมถึงฮาร์ดแวร์ที่จำเป็น

Manufacturers – ทาง SOLIDWORKS ได้รวบรวมรายชื่อผู้ผลิตให้ผู้ใช้งานได้เลือกใช้ โดยจะจัดกลุ่มไว้อย่างดี แยกประเทศ และแยกรูปแบบการผลิตที่ผู้ผลิตแต่ละเจ้าสามารถทำได้ รวมถึงสถานที่ติดต่อ เพื่ออำนายความสะดวกสำหรับผู้ที่กำลังต้องการผู้ผลิต

My Reseller – แสดงรายละเอียดของตัวแทนจำหน่ายโปรแกรม (Reseller) ที่ผู้ใช้งานได้ใช้บริการ

Product Trial – ในกรณีที่ทำการล็อคอินเป็นลูกค้าหรือเป็นผู้ที่ขออนุญาตใช้โปรแกรมทดลองใช้ จะสามารถมองเห็นเมนู Product Trial ซึ่งลูกค้าจะสามารถทดลองใช้โปรแกรมผ่านเว็บบราวเซอร์ได้โดยไม่ต้องลงโปรแกรม ทั้งนี้จะต้องได้รับอนุญาตจากทางตัวแทนจำหน่ายเสียก่อน

article-solidworks_16_11_07

ระดับความสามารถการเข้าถึงบทเรียนรู้ทั้งหมด รวมถึงความสามารถอื่น ก็จะขึ้นอยู่กับสิทธิ์ที่กำหนดให้ โดยจะแบ่งออกเป็น 4 ระดับ คือ Guest / Student / Standard และ Professional ตามภาพประกอบ

article-solidworks_16_11_08

สุดท้ายแล้วจะเห็นได้ว่าสิ่งที่ทาง SOLIDWORKS จัดเตรียมไว้ให้ มีเยอะแยะมากมาย ที่สำคัญคือ ต้องหาเวลามาเรียน มาอ่าน มาศึกษา มาทำแบบฝึกหัด และสุดท้ายก็สอบเพื่อยกระดับตนเองนะครับ

บทความ : จเร เมฆแก้ว


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ