Article - SolidWorks

Engineering Service Life in The Future

นับวันสิ่งอำนวยความสะดวกสบายอันเกิดมาจากวิวัฒนาการทางด้านวิศวกรรมจะทำให้ชีวิตคนเราในอนาคตง่ายขึ้น สะดวก สบาย รวดเร็ว แม่นยำ รวมทั้งอีกหลายๆ ส่วน สรุปได้ว่าดีขึ้นแต่ในทางกลับกันต้องย้อนกลับมามองว่า สิ่งที่เข้ามาช่วยให้เราหลายคนสบายนั้นส่วนหนึ่งก็ส่งผลให้ใครอีกหลายๆ คนตกงาน

คงเคยได้ยินข่าวคราวเกี่ยวกับการเลิกจ้างแรงงานคน โดยเปลี่ยนเป็นหุ่นยนต์กันมาบ้าง เช่น โรงแรมในนางาซากิ ที่เปลี่ยนไปจ้างหุ่นยนต์ Pepper ที่คอยให้บริการตอบคำถามกับลูกค้าแทน หรือตามพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ย่านโอไดบะที่ใช้หุ่นยนต์คอยให้คำแนะนำกับนักท่องเที่ยว และเมื่อไม่นานมานี้ บริษัทประกันภัยในญี่ปุ่นแห่งหนึ่งก็เลิกจ้างพนักงาน 34 คนเพื่อเปลี่ยนมาใช้ A.I. แทน ซึ่งนั่นเป็นส่วนหนึ่งในประเทศที่พัฒนาและเจริญแล้ว หากย้อนกลับมามองบ้านเรา จากการได้สัมผัสกับลูกค้าหลายๆ ที่ แต่ละที่เริ่มเตรียมวางระบบโดยใช้หุ่นยนต์หรือระบบอัตโนมัติกันหมดแล้ว ด้วยสาเหตุบางประการเช่น พนักงานมีปัจจัยบางอย่างที่ควบคุมไมได้ งานมีโอกาสเกิดความผิดพลาดสูงกว่า รวมทั้งความเร็วในการทำงานสู้หุ่นยนต์ไม่ได้ งานบางงานมีความเสี่ยงสูงใช้แรงงานคนไม่ได้ และอีกหลายๆ สาเหตุ ซึ่งไม่เพียงแต่เฉพาะในระบบการผลิตเท่านั้น จริงๆ แล้วหุ่นยนต์มีมากมายหลายประเภท สามารถแบ่งตามลักษณะการใช้งานก็มีสองประเภท คือ

  1. หุ่นยนต์ชนิดที่ติดตั้งอยู่กับที่ (Fixed Robot) เป็นหุ่นยนต์ที่ไม่สามารถเคลื่อนที่ไปไหนได้ด้วยตัวเอง มีลักษณะเป็นแขนกล สามารถขยับและเคลื่อนไหวได้เฉพาะแต่ละข้อต่อภายในตัวเองเท่านั้น มักนำไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม เช่น โรงงานประกอบรถยนต์
  2. หุ่นยนต์ชนิดที่เคลื่อนที่ได้ (Mobile Robot) หุ่นยนต์ประเภทนี้จะแตกต่างจากหุ่นยนต์ที่ติดตั้งอยู่กับที่ เพราะสามารถเคลื่อนที่ไปไหนมาไหนได้ด้วยตัวเอง โดยการใช้ล้อหรือการใช้ขา ซึ่งหุ่นยนต์ประเภทนี้เริ่มมีให้เห็นเยอะขึ้น เช่น หุ่นยนต์เสริฟอาหารร้านอาจิเมะ หุ่นยนต์น้องดินสอเสิร์ฟอาหารร้านเอ็มเค ฯลฯ

เริ่มต้นกว่าจะได้หุ่นยนต์หรือโรบอตซักตัว แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆ จะต้องประกอบด้วยความรู้หลายแขนงด้วยกัน ไม่ว่าจะในส่วนออกแบบทางด้านเครื่องกล ไฟฟ้า ระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์โปรแกรมควบคุมตัวหุ่นยนต์ และอื่นๆ ทั้งนี้ในแต่ละขั้นตอนจะต้องมีโปรแกรมมารองรับเพื่อช่วยให้ประสบผลได้รวดเร็วขึ้น เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ ในส่วนของฟังก์ชันการทำงาน ตัวโปรแกรม SOLIDWORKS สามารถตอบสนองการออกแบบได้เต็มประสิทธิภาพ โดยสามารถจำลองการทำงานในแต่ละฟังก์ชันได้ตั้งแต่ยังเป็นแบบ 2 มิติ เป็นการจำลองไอเดีย แนวคิดเบื้องต้นก่อนที่จะทำการสร้างเป็นสามมิติ

            หลังจากถ่ายทอดไอเดีย ทดสอบฟังก์ชันในลักษณะ 2 มิติแล้ว จะต้องพัฒนาต่อด้วยโปรแกรม 3 มิติ เพื่อให้เห็นรูปร่างของหุ่นยนต์ ตัวโปรแกรม SOLIDWORKS เป็นโปรแกรม CAD ที่ช่วยให้การออกแบบเป็นเรื่องง่าย โดยสามารถเขียนรายละเอียดเพิ่มเติมจนเป็นรูปร่าง ซึ่งขั้นตอนนี้มีความสำคัญอย่างมากเพราะในขั้นตอนการเขียนจะต้องระบุรายละเอียดทั้งหมดลงไปว่างานจริงเป็นอย่างไร ในโมเดล 3 มิติ ที่เขียนก็ต้องเป็นอย่างนั้น เพราะมันคืองานจริงๆ

            ในขั้นตอนการออกแบบ มีเครื่องมือช่วยเหลือหลายส่วนที่จะช่วยให้การออกแบบมีประสิทธิภาพ โดยไม่นับรวมเครื่องมือทั่วๆ ไปในโปรแกรม 2 มิติ เช่น

  • Interference Detection คำสั่งช่วยเช็คการติดชนหรือการกินเนื้อกันของชิ้นส่วน ซึ่งในการออกแบบงานที่เป็น Mechanics หรืองานที่ต้องประกอบกันจะต้องมีการตรวจสอบเสมอ
  • Clearance Verification การตรวจเช็คค่าความเผื่อหรือระยะห่างของแต่ละชิ้น
  • Hole Alignment รูเจาะจะตรงไม่ตรงประกอบกันได้หรือไม่ได้ ก็ต้องใช้คำสั่งนี้มาช่วยลดความผิดพลาด
  • Collision Detection เป็น Option ย่อยในคำสั่ง Move แต่จำเป็นที่จะต้องใช้จำลองดูว่าเมื่อชิ้นส่วนมีการเคลื่อนที่ จะติดขัดหรือชน กระแทกกับชิ้นอื่นหรือไม่อย่างไร

นี่เป็นแค่คำสั่งช่วยบางส่วนที่จะทำให้การออกแบบหุ่นยนต์มีประสิทธิภาพ ไม่นับรวมฟังก์ชันเรื่องการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SOLIDWORKS SIMULATION เข้ามาช่วยประเมินทั้งส่วนฟังก์ชันการทำงาน และความแข็งแรงว่าใช้งานได้จริงหรือไม่ ต้องลด ต้องปรับ ตรงไหนบ้าง

 

 

ทั้งนี้ขอส่งท้ายด้วยเรื่องการนำเสนองาน เพราะในปัจจุบันเป็นยุคของงาน 3 มิติ การนำเสนอจะต้องโดดเด่น น่าสนใจ การคุยกันด้วยงานแบบ 2 มิติ ไม่ค่อยเป็นที่นิยมแล้ว อย่างน้อยจะต้องเป็นภาพเรนเดอร์หรือภาพเสมือนจริงอันเกิดมาจากการใช้โปรแกรม SOLIDWORKS Visualize หรือเป็นฟังก์ชันเดิมที่เคยมี คือ Photoview 360 เข้ามาช่วยสร้าง ซึ่งในขั้นตอนสร้างก็ไม่ได้ยุ่งยาก เพราะหลายๆ ส่วนได้เตรียมมาเสร็จในขั้นตอนการเขียนชิ้นงานแล้ว อาจจะมีการปรับแต่งนิดหน่อย ตามความเหมาะสม เช่น แสง ฉากหลัง ซึ่งในโปรแกรมแกรมสามารถทำได้ง่าย สามารถดูเพิ่มเติมตามวิดีโอที่แนบมาครับ

 

 

 

 

สุดท้ายโลกอนาคต ไม่ซิ น่าจะเป็นโลกปัจจุบันและเร็วๆ นี้ จะเต็มไปด้วยหุ่นยนต์ ด้านการแพทย์ก็เอาแขนกลเข้ามาช่วยในการผ่าตัดสมองและอื่นๆ เพราะทำงานได้แม่นยำ ทำงานได้ละเอียดสูงกว่ามนุษย์ หุ่นยนต์มีส่วนในการช่วยในการวิจัยและสำรวจในพื้นที่ที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้ หุ่นยนต์ด้านความมั่นคง หุ่นยนต์สอดแนม หุ่นยนต์ที่ช่วยในการผลิต ซึ่งในปัจจุบันมีเยอะอยู่แล้ว หุ่นยนต์ด้านบันเทิงและพวกหุ่นยนต์ช่วยงานครัวเรือน จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันมีหุ่นยนต์ช่วยถูบ้าน เช็ดบ้านในราคาถูก ดังนั้นผู้ใช้แรงงานต้องมีการปรับตัวอย่างมาก ส่วนคนออกแบบหุ่นยนต์ก็จะต้องพัฒนาขีดความสามารถของหุ่นตลอดเวลาภายใต้การแข่งขันที่สูงขึ้น ผู้มีเทคโนโลยีเหนือกว่าก็เป็นผู้ได้เปรียบนะครับ

บทความ : จเร เมฆแก้ว

ทำไมถึงต้องเลือกใช้ SOLIDWORKS?

 

SOLIDWORKS by AppliCAD การันตีมาตรฐานระดับสากล

 


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ