Article - SolidWorks

เครื่องมือปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรมสร้างสรรค์ผลงานยกระดับงานออกแบบ

** การใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรม สร้างสรรค์ผลงานยกระดับงานออกแบบ **

ในปัจจุบันการออกแบบงานเพื่อให้ดูสวยงาม ค่อนข้างมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ในการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อที่จะทำการแข่งขันในตลาดที่มีแนวโน้มที่ต้องเน้นความรวดเร็วในการนำเสนอ การออกแบบงานต้องมีความสวยงามและทันต่อกระแส ซึ่งทางทีมออกแบบที่ใช้ SolidWorks ซึ่งได้มีเครื่องมือในการช่วยให้การทำงานได้ง่ายแก้ไขสะดวกและรวดเร็ว Surface เป็นเครื่องมือหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญที่จะช่วยให้ทำงาน ผสมผสานด้านงานออกแบบได้ดีอีกเครื่องมือหนึ่ง ซึ่งการใช้งานเป็นเหมือนการขึ้นรูปแบบไม่มีความหนาของตัวชิ้นงานจึงทำให้สามารถที่จะทำการปรับแต่งได้อย่างง่ายดาย

article-solidworks-16_10_01

ฟังก์ชั่นที่ใช้ในการออกแบบที่สำคัญในการสร้างผิวชิ้นงานให้มีความ Smooth ได้อย่างสวยงามคือ

 

Filed Surface  article-solidworks-16_10_02   ที่ได้มีเครื่องมือในการปิดผิวที่มีลักษณะแตกต่างกันได้อย่างดี มีฟังก์ชั่นที่ช่วยตรวจสอบความ Smooth ของผิวที่ต่อกันได้อย่างละเอียด เช่น Zebra Strip ตรวจสอบสีผิว, Curvature Combs ตรวจสอบความตั้งชันของพื้นผิว เป็นต้น

article-solidworks-16_10_03

 

Loft Surface  article-solidworks-16_10_04 เป็นคำสั่งที่ใช้สำหรับการต่อผิวเข้าหากันโดยสามารถกำหนดความ Smooth ของผิวจากลูกศรที่เชื่อมต่อกันได้ทั้งด้านบน และด้านล่าง

article-solidworks-16_10_05

 

Boundary Surface  article-solidworks-16_10_06  เป็นคำสั่งที่การทำงานคล้ายๆ คำสั่ง Loft Surface  article-solidworks-16_10_07  แต่คำสั่ง Boundary Surface ซึ่งมีความยืดหยุ่นกว่าคำสั่ง Loft Surface ในเรื่องของการควบคุมได้ในหลายๆ ตำแหน่งต่างจาก Loft Surface ที่ความคุมปรับแต่งได้แค่ด้านบนกับด้านล่างเท่านั้น

article-solidworks-16_10_08

 

Free form  article-solidworks-16_10_09  เป็นคำสั่งที่ใช้สำหรับดึงพื้นผิวที่ต้องการให้มีรูปทรงตามที่ต้องการได้ โดยมีฟังก์ชั่นที่กำหนดตำแหน่งของเส้นได้ว่าจะวางตำแหน่งที่ต้องการและทำการกำหนดจุดที่ต้องการแล้วดึงขึ้นตามความต้องการเพื่อให้ได้รูปทรงที่ต้องการได้อย่างง่ายๆ

article-solidworks-16_10_10

การออกแบบผลิตต่างๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญการผลิตให้เป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก ดังนั้นเครื่องมือที่จะช่วยให้ทำงานได้รวดเร็วจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อทีม Design ที่จะช่วยให้การออกแบบมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การใช้ SolidWorks ออกแบบจักรยาน : http://www.pacific-cycles.com/CarryMe

บทความ : วิชชากร ปินตา


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ