Article - SolidWorks

พลิกโฉมการนำเสนองานออกแบบด้วยเทคโนโลยี Virtual Reality with SolidWorks

VR SolidWorks_01

เทคโนโลยีภาพเสมือนจริง VR (Virtual Reality) ที่เป็นเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ หลายคนคงจะได้เห็นและรู้จักระบบเทคโนโลยีภาพเสมือนจริง VR หรือ Virtual Reality กันบ้างแล้ว  จริงๆ เทคโนโลยีภาพเสมือนจริง VR คือสภาพแวดล้อมเสมือนที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยใช้ Software และนำเสนอให้กับผู้ใช้งานเห็นเป็นภาพเสมือนจริง 3 มิติ ผ่านทาง Platform ต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์, เครื่องเล่นเกม หรือสมาร์ทโฟน โดยใช้ประสาทการรับรู้ทางด้านการมองเห็นและการได้ยินเป็นหลัก ซึ่งเทคโนโลยีภาพเสมือนจริง VR ได้มีการพัฒนาการใช้งานอย่างต่อเนื่องในรูปแบบอุปกรณ์ต่างๆ อาทิเช่น แว่น VR

VR SolidWorks_02

แว่น VR คือ เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมและมีบทบาทมากในเวลานี้ ส่วนใหญ่จะใช้ในรับชมภาพยนตร์ ความบันเทิง หรือการเล่นเกมส์ นอกจากนี้ระบบเทคโนโลยีภาพเสมือนจริงของแว่น VR สามารถประยุกต์ใช้กับ CAD File ได้ด้วยไม่ว่าจะเป็น Factory Layouts, Machine Assemblies and Architectural Plans ทั้งหมดนี้สามารถมองเห็นผ่านแว่น VR ได้

ปัจจุบันผู้ใช้งาน SolidWorks ก็สามารถนำเทคโนโลยีภาพเสมือนจริง VR มาใช้งานได้ โดยผ่าน Application บน Smartphone ที่ชื่อว่า eDrawing ซึ่ง แอพพลิเคชั่นตัวนี้สามารถทำการดาวน์โหลดได้จาก Google Play และ App Store เรื่องความสามารถในการใช้งานก็เหมือน eDrawing ที่ติดตั้งอยู่บน Computer PC เลยครับ แต่สำหรับ eDrawing บน Smartphone นั้นจะมีความพิเศษกว่า คือจะมีเทคโนโลยีภาพเสมือนจริง Augmented Reality and Virtual Reality

            เราลองดูขั้นตอนการใช้งาน VR ใน App eDrawing กันเลยดีกว่าครับ

  1. เริ่มจากการส่งไฟล์ CAD ที่ออกแบบใน SolidWorks ให้ทำการ Save as เป็นนามสกุล ของ eDrawing
  2. ส่งไฟล์ eDrawing เข้าใน Smartphone โดยการส่งเป็นอีเมล์ก็ได้ครับสะดวกดี

VR SolidWorks_03

  1. เปิดไฟล์ eDrawing บน Smartphone

VR SolidWorks_04

  1. เลือกฟังก์ชั่น VR ในเมนูด้านซ้ายมือโปรแกรมจะทำเป็นมิติ VR

VR SolidWorks_05

  1. สวมแว่น VR เพื่อมองภาพบน Smartphone จะทำให้เห็นภาพ 3 มิติ ที่เสมือนเรากำลังมองชิ้นงานแบบสมจริงอยู่ครับ

VR SolidWorks_06

เห็นไหมครับว่าการใช้งานแว่น VR ร่วมกับโปรแกรม eDrawing มีเพียงแค่ 5 ขั้นตอนง่ายๆ แค่นี้เอง ก็สามารถเห็นภาพ 3 มิติ ที่เสหมือนจริงได้แล้วครับ

คงจะดีไม่น้อยนะครับ ถ้าสิ่งที่เราออกแบบอยู่ในโปรแกรมจะสามารถทำให้เกิดภาพที่มีความสมจริงได้ แล้วยังสามารถนำเทคโนโลยีภาพเสมือนจริงมาใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารกันในทีมงานตลอดจนการนำเสนองานกับลูกค้า  ถือว่าเป็นการยกระดับการนำเทคโนโลยีภาพเสมือนจริง VR (Virtual Reality) มาประยุกต์ใช้ตามแนวคิดอุตสาหกรรม 4.0

บทความโดย  :  ธนทรัพย์ ปิยะมณีธนา / Support SolidWorks

ข้อมูลอ้างอิง

http://news.thaiware.com/7740.html

http://www.enginoor.com/viewing-cad-files-in-vr/

https://www.cati.com/blog/2016/01/viewing-solidworks-models-with-google-cardboard/

สามารถติดตามเนื้อหาสาระดีๆ เพียงกด Subscribe วารสารออนไลน์ประจำเดือน ที่รวบรวมข่าวสาร ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมและเทคโนโลยี 3D ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และออกแบบอุตสาหกรรมได้ที่นี่ หรือเข้าไปชมวารสารออนไลน์ย้อนหลังได้ที่ลิงค์ด้านล่างค่ะ

Header-MI

Mi_HH_02
;


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ