Article - SolidPlant

ออกแบบงานโครงสร้าง งานถัง งานท่อ ซอฟต์แวร์งานท่อสำหรับ SOLIDWORKS

SolidPlant ซอฟต์แวร์ ช่วยออกแบบงานโครงสร้าง งานถัง งานท่อ ให้เป็นเรื่องง่าย 

SolidPlant คือ ซอฟต์แวร์สำหรับงานออกแบบ Plant ออกแบบงานโครงสร้าง งานถัง งานท่อ อาทิ โรงงานกระบวนการผลิตตั้งแต่ Oil & Gas, โรงกลั่นน้ำมัน, ปิโตรเคมี, โรงงานอาหาร, โรงนม, โรงเบียร์, โรงกระดาษ, โรงไฟฟ้า หรือที่อื่นๆ ที่มีระบบท่อที่ซับซ้อน ซอฟต์แวร์ SolidPlant ก็เข้ามาตอบโจทย์ด้านนี้ได้เป็นอย่างดี ซอฟต์แวร์ SolidPlant แบ่งเป็น 2 โมดูลใหญ่ๆ คือ

1.P&ID เป็นการออกแบบ Process หรือ Flow Diagram ต่างๆ ตัวคำสั่งรูปแบบจะคล้ายๆ เดิมถ้าคุณใช้ AutoCAD อยู่ก็สามารถใช้ P&ID อิมเพรสได้เลย การทำงานเหมือนกันเพียงแต่ว่า SolidPlant จะเก็บทุกอย่างลง Data Base ทั้งหมด เรามี Symbol และมาตรฐานต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกันกับ P&ID เตรียมไว้ให้เรียบร้อยท่านสามารถเลือกมาใช้ได้เลย นอกจากนี้เราสามารถถอดปริมาณแบบ ส่งออกเป็น Excel เพื่อไปดูจำนวนอุปกรณ์และประมาณราคาต่อได้ ยิ่งไปกว่านั้นสามารถส่งไฟล์ไปทำงานต่อใน Piping 3D กับ SolidPlant 3D ได้อีกด้วย

2.SolidPlant 3D ออกแบบท่อแบบ 3 มิติ ได้เลย แต่ต้องรันบนซอฟต์แวร์ SOLIDWORKS (ซอฟต์แวร์ SOLIDWORKS มีความสามารถในการทำงานด้าน Mechanic อยู่แล้ว อาทิ ออกแบบถัง ออกแบบ Equipment เครื่องจักรต่างๆ) ในหลายๆ ครั้งผู้ใช้ที่ออกแบบถังเสร็จแล้วมักจะส่งต่อไฟล์ไปยังซอฟต์แวร์อื่นๆ เพื่อไปทำ Routing และซอฟต์แวร์ SolidPlant ก็เข้ามาตอบโจทย์ให้กับทีม Piping, Plant Design และ Mechanical Design ให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไร้รอยต่อ มีการจัดการเรื่องของ Piping Spec

ซอฟต์แวร์ SolidPlant เป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยเตรียมเครื่องมือที่ขาดหายไปของ SOLIDWORKS ในส่วนของการเขียนงาน Plant Design ซึ่งมีเครื่องมือต่างๆ ดังนี้ครับ

 ออกแบบงานโครงสร้าง งานถัง งานท่อ

เครื่องสำหรับเขียนงาน P&ID ซอฟต์แวร์ SolidPlant ได้เตรียมเครื่องสำหรับเขียนงาน P&ID ให้เรานั้น คือ ซอฟต์แวร์ SolidPlant P&ID นั้นเอง ซึ่งมีเครื่องมือต่างๆ สำหรับงาน P&ID ที่ครบครันดังนี้

    • Symbol Libraries
    • Data Explorer
    • Data Management and Reporting

ออกแบบงานโครงสร้าง งานถัง งานท่อออกแบบงานโครงสร้าง งานถัง งานท่อ

 

เครื่องมือสำหรับเขียนงาน Steel Structure

ซอฟต์แวร์ SolidPlant  มีเครื่องมือสำหรับเขียนงาน Steel Structure ในรูปแบบต่างๆ พร้อมกับ Structure Member ตามมาตรฐาน ANSI, AS, BSI, CISC,DIN, GB, ISO, JIS และมีโมเดลโครงสร้างสำเร็จรูปไว้ให้เราขึ้นโมเดลได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น เช่น

      • โมเดล Stair

 

 

ในการสร้างโมเดล Stair ใน SolidPlant เพียงระบุตำแหน่งที่ของ Stair ที่เราต้องการจะสร้าง ซอฟต์แวร์จะทำการสร้างโมเดลให้เรา เพียงแค่ป้อนตัวเลขระยะต่างๆ ระบุทิศทางของ Stair เราก็จะได้โมเดล Stair ในระยะเวลาอันสั้น

      • โมเดล Ladder

 

 

ในการสร้างโมเดล Ladder ใน SolidPlant ก็จะเหมือนกับโมเดล Stair ซึ่งเราเพียงระบุตำแหน่งที่ของ Ladder ที่เราจะสร้าง ที่เหลือซอฟต์แวร์จะสร้างโมเดลให้เราเพียงแค่ป้อนตัวเลขระยะต่างๆ กำหนดชนิดของขั้นบันไดของ Ladder แค่นั้นเราก็จะได้โมเดล Ladder

 

      • โมเดล Pipe-Bridge

 

 

ในการสร้างโมเดล Pipe-Bridge ใน SolidPlant เพียงระบุตำแหน่งที่ของ Pipe-Bridge ที่เราจะสร้าง ซอฟต์แวร์จะสร้างโมเดลให้เพียงแค่ป้อนตัวเลขระยะต่างๆ ของ Pipe-Bridge แค่นั้นเราก็จะได้โมเดลมาแล้วครับ

นอกเหนือจากโมเดลโครงสร้างสำเร็จรูปที่แสดงไว้ข้างต้นแล้ว ซอฟต์แวร์ยังมีโมเดลสำเร็จอื่นๆ ให้เราอีก เช่น Spiral Stair, Handrail, Platform, Bracing, Truss, Walkway, Floor Plate และ Structure Building

 

เครื่องมือสำหรับเขียนโมเดล Equipment และการวาง Nozzle ในตำแหน่งต่างๆ บนตัว Equipment

ซอฟต์แวร์ SolidPlant ได้เตรียมโมเดล Equipment ที่เป็นแบบพื้นฐานทั่วๆ ไปไว้ให้เราขึ้นโมเดลได้ง่ายและรวดเร็ว เช่น Pump, Horizontal Vessel, Vertical Vessel, Storage Tank, Heat Exchanger และอื่นๆ ในลักษณะที่เป็น Parametric อีกทั้งยังมีเครื่องมือสำหรับวาง Nozzle ลงบนโมเดลของ Equipment และสามารถนำโมเดลของ SolidWorks ใช้งานพร้อมกับกำหนดคุณสมบัติต่างๆ ของตัวโมเดลนั้นๆ ได้เหมือนกับโมเดล Equipment ที่สร้างจาก SolidPlant ได้ด้วย

 

เครื่องมือสำหรับทำ Piping Spec

ซอฟต์แวร์ SolidPlant ได้เตรียมเครื่องสำหรับสร้าง Piping Spec เพื่อให้ผู้ใช้งานได้เตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องการในการเขียนงานท่อตามมาตรฐาน ANSI/ASME, DIN, JIS รวมทั้งอุปกรณ์ตามมาตรโรงงานผู้ผลิต เช่น BONNEY FORGE, CRANE, KITZ, LADISH, PENN FORGE

 

เครื่องมือสำหรับเขียนงานท่อ (Pipe Routing)

เครื่องมือนี้เป็นหัวใจหลักของซอฟต์แวร์เขียนงานท่อ 3 มิติ ซอฟต์แวร์ SolidPlant ได้เตรียมเครื่องสำหรับเขียนงานท่อ 3 มิติ ไว้ให้ใช้งานค่อนข้างง่ายและครบถ้วน เช่น

      • เครื่องมือในการเขียนท่อพื้นฐานทั่วๆ ไป Auto Routing, Manual Routing และการวางอุปกรณ์ต่างๆ
      • เพิ่มประสิทธิภาพ, ความรวดเร็ว, ความถูกต้องในการเขียนงานท่อ 3 มิติ เช่น Smart Routing, Smart Fitting, Jog Route, Assign Length, Change Size, Split Pipe, Elevation Move Pipe, Pipe Support, Slope Pipe, Valve Operator, Copy Pipe, Measure Route, Tag Finder, Tag Manager, Component Property, Isometric Attachment เป็นต้น

 

      • เครื่องมือในการเขียนท่อแบบ Multi-Route Navigator

เป็นเครื่องมือที่ช่วยนำทางหรือ Guide Line ในการเดินท่อหรือการออกแบบแนวท่อในลักษณะที่เป็นการกำหนดจุดต้นทางกับปลายทางไว้พร้อมกันหลายๆ จุด แล้วสั่งให้ซอฟต์แวร์สร้างเส้น Center Line ของท่อขึ้นมาพร้อมๆ กัน ซึ่งเราจะได้เห็นแนวการเดินท่อเบื้องต้น

หลังจากนั้นเรายังสามารถปรับแต่งแนวท่อได้เองตามความต้องการ และทำการแปลงเส้น Center Line เป็นท่อ 3 มิติ ซึ่งเครื่องมือนี้จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยออกแบบแนวท่อได้รวดเร็วขึ้นเป็นอย่างมากเครื่องมือนี้เหมาะสำหรับนำมาใช้ในการออกแบบงานในลักษณะ Conceptual Design

เครื่องมือสำหรับทำ GA Drawing (General Arrangement Drawing)

Auto GA Drawing โดยส่วนใหญ่การทำแบบภาพ Section Plan, Elevation Plan ต่างๆ ท่านต้องทำการบอกขนาดและให้คำอธิบายหรือ Annotation ด้วยตัวเอง แต่สำหรับ SolidPlant 2016 ได้พัฒนาเครื่องมือที่สั่งทำ GA Drawing (General Arrangement Drawing) ขึ้นมา

ในลักษณะที่เป็นอัตโนมัติ พร้อมกับบอกขนาดและแสดงคำอธิบาย หรือ Annotation พวก Tag ต่างๆ ให้โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยลดเวลาในการทำแบบลงไปได้เป็นอย่างมาก

 

เครื่องมือสำหรับทำแบบสั่งงานและติดตั้งงานท่อ Piping Isometric Drawing

SolidPlant สามารถส่งโมเดลท่อออกไปทำแบบ Isometric Drawing พร้อมกับแสดง Bill of Material โดยอัตโนมัติด้วยซอฟต์แวร์ ISOGEN ซึ่งมาพร้อมในตัวอยู่แล้วสามารถส่งออกไฟล์ในรูปแบบไฟล์ PCF ไปให้ซอฟต์แวร์อื่นๆ เช่น ซอฟต์แวร์จำพวกคำนวณ Pipe Stress ต่างๆ อาทิ AutoPIPE, Ceasar II, ROHR2 และซอฟต์แวร์อื่นๆ ที่สามารถรับไฟล์ PCF ได้

 

 

 Member List & Report

ซอฟต์แวร์ SolidPlant สามารถสั่งทำ Report ในส่วนของงาน Steel Structure, Equipment, Nozzle, Pipe และอุปกรณ์ต่างๆ ได้โดยตรงจากโมเดล 3 มิติ และออกมาในรูปแบบไฟล์ MS Excel (*.xls และ *.xlsx)

งานออกแบบท่อจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะเรามีตัวช่วยอย่างซอฟต์แวร์ SolidPlant ที่ทำให้การออกแบบท่อง่าย สะดวก และรวดเร็วมากขึ้น ด้วยฟีเจอร์ต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่องานท่อโดยเฉพาะ คุณสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมทดลองใช้งานหรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : SolidPlant

ขอใบเสนอราคา

สิทธิประโยชน์ในการซื้อ SolidPlant กับทาง AppliCAD

1.คุณจะได้การอัพเกรดเวอร์ชัน SolidPlant อีก 1 เวอร์ชันฟรี พร้อมกับการอัพเกรด Service Pack ภายในปีฟรี

2.บริการให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาของคุณจาก Technical Support ซึ่งมีประสบการณ์ด้านงาน Plant Design มากว่า 20 ปี โดยสามารถติดต่อได้ทุกช่องทางตามที่คุณสะดวกเปรียบเสมือนคุณไม่ได้ทำงานคนเดียวจะมีพวกเราคอยช่วยท่านแก้ปัญหาให้ท่าน
3.อบรมสอนการใช้งานฟรี 4 วัน

หากสนใจให้ AppliCAD เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้ท่านสามารถใช้งาน SolidPlant ได้เต็มศักยภาพด้านการออกแบบอย่างสูงสุด ในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพได้อย่างรวดเร็วเพื่อก้าวเข้าสู่ยุค Industry 4.0

ติดตาม Facebook : https://www.facebook.com/SolidPlantThai/ 

บทความ : พิสิทธิ สุทธิธรรม


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ