Article - SolidCAM

นวัตกรรมเครื่องจักรและเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่กำลังจะเปลี่ยนไป

 

แน่นอน…ปัจจุบันกระแสที่กำลังมาแรงในวงการอุตสาหกรรม ต้องยอมรับว่ามีผู้คนมากมาย กล่าวถึงคือ Industry 4.0 หรือยุคอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งคือ การเชื่อมโยงระบบเทคโนโลยีสำคัญที่จะมาเปลี่ยนแปลง กระบวนการผลิตของภาคอุตสาหกรรม ความสมาร์ท และความชาญฉลาด แห่งโลกแห่งอนาคตที่กำลังจะมาถึง

สำหรับความท้าทายและแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของอุตสาหกรรม คือ ระยะเวลาในกระบวนการผลิตสั้นลง ด้วยวงจรนวัตกรรมที่สั้นลง แต่สินค้ามีความซับซ้อนมากขึ้น และปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้น มีความยืดหยุ่นและผลผลิตที่เพิ่มขึ้นด้วย ส่งผลให้ประสิทธิภาพและขีดความสามารถทางการแข่งขันสูงขึ้น ด้วยพลังงานและแหล่งทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพ เป็นที่มาทำให้มีความจำเป็นที่เครื่องจักรในยุคนี้ต้องรองรับงานที่มีความซับซ้อน จึงทำให้ตลาดอุตสาหกรรมประเภท CNC Advance Machine เริ่มเป็นที่นิยม เนื่องด้วยความต้องการที่มากขึ้นทำให้เครื่องจักรประเภท CNC Advance Machine สามารถจับต้องได้ง่ายขึ้นในปัจุบัน ด้วยราคาที่น่าสนใจทำให้ผู้ประกอบการสามารถที่จะลงทุนกับเครื่องจักรประเภท CNC Advance Machine เช่น CNC Machining Center Mill-Turn , CNC Machining Center 4 Axis , CNC Machining Center 5 Axis เพราะด้วยความสามารถที่ทำงานได้หลากหลายกว่าเครื่องจักร CNC ประเภทเดิม เช่น CNC Machining Center 3 Axis Milling , CNC Lathe หรือ CNC Turning หากชิ้นงานที่จะผลิตมีความซับซ้อนและใช้เครื่องจักรประเภทเดิม ทำให้ต้องทำงานหลายกระบวนการ ย้ายชิ้นงานไปยังเครื่องจักรต่างๆ กว่าจะได้ชิ้นงาน 1 ชิ้น ซึ่งต่างกันหากใช้เครื่องจักรประเภท CNC Advance Machine เราจะสามารถผลิตชิ้นงานได้บนเครื่องจักรเครื่องเดียว ซึ่งจะทำให้ลดเวลาและลดกระบวนการทำงานได้ด้วย

2 4

9

 

แต่การใช้ CNC Advance Machine ไม่ง่ายซะทีเดียว เพราะด้วยการทำงานที่ซับซ้อนหลายแกนหลายตำแหน่ง เราจึงจำป็นต้องมีซอฟต์แวร์ CAD/CAM ที่ช่วยให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น โดยในวันนี้เราจะมาพูดถึงซอฟต์แวร์ SolidCAM 2016 ซึ่งจะช่วยให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น

1 3

ทำไมเราจำเป็นต้องมีซอฟต์แวร์ SolidCAM 2016

เพราะในเวอร์ชั่นใหม่ซอฟต์แวร์ SolidCAM 2016 ได้พัฒนาฟังก์ชั่น สำหรับเครื่องจักรประเภท CNC Advance Machine โดยเฉพาะฟังก์ชั่น Machine Simulation และ Machine Preview คือการจำลองการทำงานของซอฟต์แวร์ SolidCAM สร้างเครื่องจักรมาเพื่อจำลองการทำงานได้ โดยสามารถโหลดจากเว็บไซต์ หรือว่าเขียนเองจาก SolidWorks แล้วนำเข้ามากำหนดค่าต่างๆ ให้เสมือนการทำงานจริง เพื่อจำลองทิศทางการเดินดูโอกาสในการติดชนหรือไม่ เพื่อตรวจสอบเส้นทางเดิน Tool ของเราว่างานกัดจะไม่เกิดข้อผิดพลาดใดๆ กับ Model และการทำงานของเครื่องจักรจริงๆ นอกจากนั้นยัง สามารถเช็คเวลาการทำงานรวม หรือว่าจะเช็คแต่ละ Operations ว่าใช้เวลาทำงานไปเท่าไร

7 8

และมีในส่วน Tool Library สร้างเองหรือเลือกใช้งาน หรือเลือกแก้ไข จากที่ SolidCAM เตรียมไว้ให้ได้ทันที การปรับแต่ง Size, Data ต่างๆ ของ Tool ก็สามารถที่จะปรับแต่งได้ง่ายและครอบคลุมการทำงานทั้งหมด

Jig & Fixture สร้างและประกอบได้ง่ายๆ ด้วย SolidWorks ส่วน SolidCAM สามารถนำ Jig & Fixture เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ CAM Part และกำหนดให้โปรแกรมเข้าใจได้ว่าเป็นส่วนของ Jig & Fixtureได้อย่างง่ายดาย ซึ่ง Tool Path ก็จะไม่เดินกัดในส่วนของ Jig จะคำนวณเดินหลบให้ แต่ถ้ามีการเดินชนก็จะหยุดให้อัตโนมัติ Jig & Fixture ในส่วนของงานกลึงมีให้เลือกใช้งาน หรือสร้างขึ้นเองก็ได้ มีฟังก์ชั่น Generate Tool Sheet กำหนดรายละเอียดลงไปใน Report ตามที่ต้องการได้อย่างอัตโนมัติ

5 6

และยังสามารถทำงานร่วมกับเทคโนโลยี iMachining บนเครื่องจักรประเภท CNC Advance  Machine โดยเทคโนโลยี iMachining เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยคิดอัตราป้อนกัดงาน และเส้นทางการเดินกัดที่สัมพันธ์กันแบบเฉพาะของ SolidCAM iMachining ช่วยให้ลดเวลาเพิ่มขึ้นถึง 70% ด้วยงานสมัยใหม่เน้นงาน Automatic เครื่องจักรประเภท Automatic จึงเริ่มมามีส่วนร่วมกับโรงงาน เช่น เครื่อง CNC ดังนั้นตัวซอฟต์แวร์ CAD/CAM จึงต้องเข้ามามีบทบาทกับเครื่องจักรเช่นกัน โดยในเวอร์ชั่นใหม่ของ SolidCAM 2016 จึงได้เน้นเรื่องการนำเครื่องจักรประเภท Advance Machine มาใช้งานกับซอฟต์แวร์ เพื่อให้ง่ายในการใช้งาน สามารถเช็คการจำลองการเคลื่อนที่ การติดชน ก่อนส่งไปใช้งานยังเครื่องจักรจริง เพื่อความถูกต้องและปลอดภัยที่สุด

บทความ : วัชรพล เทพดำรงค์


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ