Article - SolidCAM

คำสั่งอัจฉริยะด้านงาน CAM มีอะไรใหม่ใน SolidCAM

 

สวัสดีครับทุกๆ ท่านและแฟนพันธุ์แท้ SolidCAM ทุกท่านนะครับ เนื้อหาในวันนี้น่าจะถูกใจใครหลายๆ คนที่ใช้งานซอฟต์แวร์ โดยเนื้อหาในวันนี้เราจะมาดูความสามารถใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาใน SolidCAM กันนะครับ โดยผมจะเอาความสามารถเด่นๆ ของ SolidCAM มาให้ดูกันนะครับ

 

ในหัวข้อแรกนะครับ SolidCAM ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ของ icon ใหม่ โดยจะกลมกลืนไปกับ icon ของ SolidWorks และรองรับการแสดงผลของจอแบบ 4K โดยสีของ icon สามารถปรับได้จาก Option SolidWorks ในส่วนของ Colors โดยมีให้เลือกสองรูปแบบ คือ แบบ Default และแบบ Classic

 

ในความสามารถที่สองนี้จะเป็นในส่วนของคำสั่งช่วย ในการเลือกขอบเขตในการทำงานให้สะดวกมายิ่งขึ้น ในการใช้งาน SolidCAM 2.5D ในส่วนของ Operation Profile และ Operation Pocket โดยจะมีคำสั่ง Smart Face เพิ่มขึ้นมา

หน้าต่างคำสั่ง Smart Face ใน Operation Profile and Pocket 2.5D

 

ข้อดีของคำสั่ง Smart Face นั้น จะช่วยหาขอบเขตในการทำงานให้โดยอัตโนมัติ โดยถ้าเขตขอบเขตในการทำงานของ Operation Pocket คำสั่งนี้จะช่วยเปิดพื้นที่ในตำแหน่งที่ไม่มีผนัง เพื่อให้ Tool สามารถเคลื่อนที่ออกมาด้านนอกได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องให้คำสั่ง Mark Open Edges ในการเปิดพื้นที่นั้น และในส่วนของ Operation Profile คำสั่ง Smart Face จะหาขอบเขตที่เป็นผนังให้โดยอัตโนมัติ เพื่อใช้ในการอ้างอิงในการเดินของ Tool

ในส่วนของความสามารถที่สามในการใช้งาน Operation Pocket ใน SolidCAM  นี้ เราสามารถกำหนดจุด Start Tool ตามตำแหน่งของรูเจาะได้เลย โดยจะมีคำสั่ง Pre-Drill เพิ่มขึ้นมาให้ใช้งาน โดยคำสั่งนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งาน ทำงานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

 

มาต่อกันที่ความสามารถที่สี่ การใช้งาน iMachining จะเพิ่มในส่วนของหน้าต่าง Dashboard ขึ้นมาให้เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานกำหนดเงื่อนไขในการใช้งาน iMachining ได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยจะดึงคำสั่งในการตั้งค่าต่างๆ ไว้ในหน้าต่างเดียว

หน้าต่าง Dashboard ในการกำหนดเงื่อนไขในการใช้งาน iMachining

 

และความสามารถที่ห้า การใช้งาน SolidCAM HSR/HSM ในเวอร์ชันนี้ได้พัฒนาคำสั่ง Edit Toolpath ให้มีการใช้งานที่ง่าย และมีความหลายหลายมากยิ่งขึ้น โดยสามารถตัด Toolpath แนว XY และในแนวแกน Z ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยในการใช้งานเราสามารถกำหนดพื้นที่ในการตัดจาก Sketch ที่เราสร้างขึ้นมาได้เลย

 

การใช้งาน SolidCAM HSR/HSM ในการว่า Operation ที่มีการนำเอา Fixture เข้ามาช่วยในการวางแผน การทำงานเราสามารถกำหนดให้ Tool เคลื่อนที่หลบ Fixture ได้ใน SolidCAM โดยจะมีคำสั่ง Gouge Checking While Linking ให้ใช้งาน

หน้าต่างคำสั่ง Gouge Checking While Linking

 

การใช้งานคำสั่ง 5 Axis and Operation HSS ในความสามารถแรกได้เพิ่มในส่วนของรูปแบบของ Tool ที่เพิ่มขึ้นมาให้ใช้งานสองรูปแบบมี Barrel Bull Nose Tool และ Barrel Ball Nose Tool

ภาพรูปแบบ Barrel Bull Nose Tool และ Barrel Ball Nose Tool

 

และในส่วนของความสามารถทั่วไปสิ่งที่เพิ่มขึ้นมา คือ เราสามารถแสดง Stock Update ได้ตั้งแต่หน้า Cam-Part โดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปที่หน้า Simulation เหมือนในเวอร์ชันก่อนๆ ทำให้การตรวจสอบทำได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

 

ภาพคำสั่ง Update Stock

 

ในข้อมูลต่างๆ ที่นำมาฝากกันในวันนี้ เป็นแค่ความสามารถบางส่วนที่นำมาฝากกัน แต่จริงๆ แล้วความสามารถที่เพิ่มขึ้นใน SolidCAM มีอีกมากมาย เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานทำงานได้รวดเร็ว และสะดวกมากยิ่งขึ้น ในครั้งต่อไปจะมีข้อมูลอะไรมาฝากกันนั้นโปรดติดตามกันในครั้งหน้านะครับ สามารถเข้ามาชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ SolidCAM ได้ที่ : https://www.applicadthai.com/solidcam/

บทความ : สมหมาย รอดคลองตัน


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ