Article - SolidCAM

SolidCAM กับงานแม่พิมพ์ Injection Mold

 

ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันส่วนใหญ่จะทำมาจาก Plastic โดยจะอยู่ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันรวมไปถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรม และกรรมวิธีในการผลิตผลิตภัณฑ์ Plastic นั้นก็สามารถทำได้หลากหลายวิธีขึ้นอยู่กับประเภทของผลิตภัณฑ์ ส่วนใหญ่จะได้มาจากอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ประเภทฉีดพลาสติก Injection Mold ในการที่จะผลิตแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกนั้นต้องใช้เครื่องจักร CNC Machining Center เข้ามาช่วยในการผลิตโดยใช้งานรวมกับ Software CAM ที่จะช่วยเพิ่มความสามารถของเครื่องจักรและคุณภาพของแม่พิมพ์ให้ดีขึ้นตามไปด้วย โดยความสามารถทั้งหมดนี้จะมีรวมไว้ทั้งหมดอยู่ใน Software SolidCAM  กับเครื่องมือที่ใช้ในงาน Mold Machine จะทำให้การผลิตแม่พิมพ์ต่างๆ เป็นเรื่องง่ายด้วยความสามารถของ SolidCAM iMachining3D/SolidCAM HSM/SolidCAM HSS ความสามารถเหล่านี้จะทำให้งาน Mold Machine เป็นเรื่องง่ายและได้คุณภาพสูง

ในความสามารถแรกที่จะนำมาใช้ในงานแม่พิมพ์คือ SolidCAM iMachining 3D ความสามารถนี้จะช่วยลดเวลาในการกัดหยาบได้มากกว่า 70% และยืดอายุการใช้งานของ Tool ให้ยาวขึ้น

โดย SolidCAM iMachining จะสร้างระดับในการกัดที่เหมาะสมออกมาให้ผู้ใช้งานเลือก 1-8 ระดับให้เลือกใช้ตามต้องการ ทำให้งานกัดแม่พิมพ์ในขั้นตอนการกัดหยาบของผู้ใช้งานเป็นเป็นเรื่องง่ายลดเวลาในการกัดและเพิ่มประสิทธิภาพของ Tool และเครื่องจักร

ในส่วนงานเก็บละเอียดแม่พิมพ์ SolidCAM มีเครื่องมือที่ชื่อว่า SolidCAM HSM Module เป็นเครื่องมือที่ใช้ในงานเก็บผิว Finish Mold หรือ Finish Mdel 3D โดยจะมีเครื่องมือหลากหลายรูปแบบให้ผู้ใช้งานเลือกใช้ได้อย่างหลากหลายทำให้งานเก็บผิว Finish เป็นเรื่องง่าย

 

SolidCAM ยังมีคำสั่งช่วยต่างๆ อีกมากมายเพื่อให้ผู้ใช้งานทำงานได้ปลอดภัยขึ้น เช่น เครื่องมือเช็คการชนของ Tool Holder กับชิ้นงาน, เครื่องมือเช็คการชนของ Fixture กับ Tool, คำสั่งช่วยหาระยะจับ Tool เป็นต้น ด้วยเครื่องมือต่างๆ เหล่านี้จะทำให้งานเก็บผิว Finish แม่พิมพ์เป็นเรื่องง่าย

ในส่วนต่อไปในบางกรณีต้องการผิวของแม่พิมพ์ที่มีความละเอียดสูงนั้น SolidCAM ได้พัฒนาเครื่องมือที่มีชื่อว่า SolidCAM HSS เพื่อรองรับการเก็บผิว Finish คุณภาพสูง

SolidCAM HSS จะช่วยให้ผู้ใช้งานเก็บผิว Finish คุณภาพสูงได้ง่ายๆ โดยจะมีรูปแบบให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย และช่วยให้ง่ายแม่พิมพ์ของคุณมีคุณภาพตามไปด้วย

ด้วยเครื่องมือที่กล่าวมานี้จะช่วยให้การผลิตแม่พิมพ์ Injection Mold หรือแม่พิมพ์ชนิดต่างๆ เป็นเรื่องง่ายและมีคุณภาพสูง สิ่งที่คุณจะได้จาก SolidCAM คือเวลาในการกัดหยาบที่รวดเร็ว, ลดเวลาในการทำโปรแกรมด้วย SolidCAM HSM ซึ่งเป็นชุดคำสั่งสร้างทางเดินกัดอัตโนมัติบน Model 3D, ได้ผิวที่มีคุณภาพสูงด้วย SolidCAM HSS เป็นต้นคุณจะได้สามารถทั้งหมดนี้ใน SolidCAM ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.applicadthai.com/solidcam/

บทความ : สมหมาย รอดคลองตัน


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ