Article - SolidCAM

CNC กัดอย่างไรให้ได้ทุนคืน

 

การแข่งขันเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ กระบวนการผลิตในอุตสาหกรรมก็ต้องมีการแข่งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการเปิดการค้าเสรี การแข่งขันย่อมเพิ่มมากขึ้นอีกเป็นเท่าทวีคูณ สิ่งที่ทุกคนต้องคิดและทำในเวลานี้ก็ คือ จะทำอย่างไรจึงจะผลิตสินค้าได้อย่างมีคุณภาพ รวดเร็วทันความต้องการของลูกค้า ต้นทุนการผลิตต่ำ เพื่อที่จะสามารถแข่งขันกับผู้อื่นได้ ด้วยความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การพัฒนากระบวนการผลิตแบบอัตโนมัติก็มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกระบวนการผลิตที่ต้องการความละเอียด ความถูกต้อง ความเที่ยงตรงของชิ้นงาน ความน่าเชื่อถือ และความยืดหยุ่นในกระบวนการสูง เราจึงต้องเลือกเครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยในการทำงานของเรามีประสิทธิภาพสูงสุด เมื่อเรารู้ความต้องการแล้ว เราจะรู้ได้อย่างไรว่าควรเลือกใช้เครื่องมือใด

“Why choose SOLIDCAM” เป็นคำถามที่พบได้บ่อยๆ สำหรับนักอุตสาหกรรมที่ต้องใช้โปรแกรมช่วยในการผลิตด้วยเครื่องจักร ซีเอ็นซี แนวทางการตัดสินใจเลือกซื้อ, เลือกใช้งาน, เลือกสินค้าและบริการต่างๆ ในชีวิตประจำวันของเรานั้นสามารถพบเจอได้บ่อยๆ ทีมงานได้เลือกความสามารถของโปรแกรมที่ช่วยทำงานและเป็นประโยชน์ สามารถช่วยในการทำงานที่ใช้เป็นประจำ มาแนะนำให้กับทุกๆ ท่าน เริ่มจากตัวอย่างจากข้อความในภาพ

จากภาพด้านบนยกตัวอย่างเช่นในปัจจุบันมีเทคโนโลยีอยู่คือ

A = โปรแกรม CAD ออกแบบที่เราศึกษาเรียนรู้

B = โปรแกรม CAM แบบแยกหน้าต่าง, มีการส่งไฟล์ เข้า-ออก, ไม่มีระบบช่วยคำนวณ อัตราป้อนกัดงาน

C = โปรแกรม SOLIDCAM iMachining

ตัวอย่างถ้า A+B+C = เราจะสำเร็จในการทำงาน CAD/CAM ได้นั้น เราสามารถเลือกลดขั้นตอนในการทำงานในปัจจุบัน โดยการเลือกใช้ CAD ที่เป็นที่นิยมและตัดขั้นตอนการเรียนโปรแกรมอีกตัว เลือกเรียนโปรแกรม SOLIDCAM iMachining ที่เป็นระบบ CAM แบบ Add-ins ในหน้าต่างเดียวกันทำให้เราสามารถเรียนรู้ได้รวดเร็ว

ในปัจจุบันเทคโนโลยีที่ต้องใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยออกแบบ CAD (CAD – Computer Aided Design) ซึ่งโปรแกรม SOLIDWORKS เป็นที่นิยมและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ช่วยผลิตชิ้นงานประเภท CAM (CAM – Computer Aided Manufacturing ) ก็คือโปรแกรม SOLIDCAM ที่มีความสามารถหลากหลายให้เลือกใช้งาน ในรูปแบบต่างๆ โดยมีความสามารถที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้งานดังต่อไปนี้

1. การทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพระหว่าง SOLIDWORKS กับ SOLIDCAM โดยจะมีคำสั่ง Synchronize / Check Synchronization เมื่อแก้ไขชิ้นงาน CAD ลิงก์เข้า Operations และTools Part จะปรับเปลี่ยนตามรูปร่างของ CAD ที่แก้ไขได้ทันที ทำให้ผู้ใช้งานทำงานได้สะดวกและรวดเร็วมาขึ้น

2. ชิ้นงานชิ้นเดิม Generate NC Code Gcode, Mcode ใช้กับเครื่องจักรใหม่ได้รวดเร็วตาม Controller

3. เพิ่ม Jig & Fixture ประกอบได้ง่ายๆ ด้วย SOLIDWORKS นำ Jig / Fixture เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมทำให้เข้าใจงานได้ง่าย ตรวจสอบการติดชน Jig / Fixture ได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถเช็คความถูกต้องในการทำงานได้ตั้งแต่ในตัวโปรแกรม SOLIDCAM

4. SOLIDCAM รองรับการทำงานกับเครื่องจักร CNC ได้หลากหลายรูปแบบความสามารถให้เลือกใช้ตามประเภทของงาน

5. Simulation มีเครื่องมือในการจำลองการทำงานได้หลายรูปแบบให้ผู้ใช้งานได้เลือกใช้เพื่อตรวจสอบความถูกต้องก่อนที่จะทำงานจริง

                SOLIDCAM Host CAD Simulate       

             

SOLIDCAM Solid Verify Simulate

SOLIDCAM Machine Simulation

 

6. iMachining 2D /3D มาพร้อมการทำงานแบบคำนวณอัตราป้อนกัดให้อัตโนมัติ และช่วยลดเวลาในการ Machine ให้น้อยลงและช่วยดึงความสามารถมาใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

จากความสามารถที่เลือกมาบางส่วนนี้จากทั้งหมดที่มีอยู่ในโปรแกรม SOLIDCAM จะช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น ด้วยการเชื่อมต่อข้อมูลทั้งหมดเข้าด้วยกัน และโปรแกรมที่เรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว ช่วยผู้ใช้งานได้อย่างสะดวกสร้างชุดคำสั่ง NC –CODE ได้อย่างครบถ้วน

จากการแข่งขันทางการตลาดที่สูงมาก ทำให้ในขั้นตอนของการทำงานของช่างอุตสาหกรรมต่างๆ ต้องใช้เวลาให้ สั้นที่สุด ในการศึกษาการใช้งานโปรแกรมเฉพาะทางประเภท (CAD/CAM) ฉะนั้นจึงต้องเลือกใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยให้ได้ประสิทธิภาพให้มากที่สุดและทั้งหมดนี้ คือ ทำไมต้องเลือก SOLIDCAM

Service ที่ลูกค้าจะได้รับจากการเลือกใช้ SolidCAM

1.Training Course ตามความสามารถของ SOLIDCAM ที่เลือกใช้ที่ศูนย์ Training DETI

2.Post G-Cost ที่สามารถใช้งานกับเครื่องจักรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3.Service ในการใช้งานและที่ปรึกษาทางด้านงาน CAM โดยมีหลายช่องทางในการให้บริการ

– เบอร์ Hot-line Service Tel. 02-744-9044

– On-line Service โดยใช้การ Remote เข้าไปแก้ปัญหาที่เครื่อง Computer ของลูกค้า

– On-site Service เข้าไปแก้ไขปัญหาและให้คำปรึกษาที่หน้างาน

4.ได้รับการ Upgrade Software ตามรอบสำหรับลูกค้าที่อยู่ใน Service

เพราะเราไม่ได้เน้นที่เรื่องของการขายเพียงอย่างเดียว แต่เราใส่ใจทุกกระบวนการทำงาน ใส่ใจทุกปัญหา และพร้อมที่จะให้คำปรึกษาและคำแนะนำครับ

หากสนใจข้อมูลและสาระความรู้เพิ่มเติม หรือขอสาธิตการใช้โปรแกรม สามารถเข้าไปได้ที่ https://www.applicadthai.com/solidcam/

บทความ: Technical Support Team SolidCAM

iMachining โมดูล โดย SolidCAM


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ