Article - SolidWorks Simulation

ออกแบบเครื่องจักรด้วย SolidWorks Motion Analysis

ออกแบบเครื่องจักรด้วย SolidWorks Motion Analysis

การออกแบบเครื่องจักรและระบบ Automation นั้นอาจจะง่ายถ้ามีขั้นตอนการทำงานไม่ซับซ้อนหรือมีจำนวนชิ้นงานในระบบไม่มากนัก  แต่ก็จะยากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อกลไกมีจำนวนมากขึ้น  และคำถามยอดฮิตที่จะตามมาในการออกแบบระบบก็คือจะต้องใช้มอเตอร์กำลังกี่วัตต์ดี, ชิ้นส่วนที่ออกแบบมาจะทำงานได้จริงหรือไม่, รอบ Maintenance คือเมื่อไร ฯลฯ ซึ่งสามารถแก้ไขได้ด้วย SolidWorks Motion Analysis

ซึ่งการคำนวณหาคำตอบในแต่ละเรื่องย่อมต้องใช้เวลา  ยิ่งถ้าเราคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เช่น แรงเสียดทานที่ข้อต่อ  น้ำหนักชิ้นงาน  การทดแรงในสายพานหรือเฟือง เป็นต้น  ยิ่งทำให้การคำนวณด้วยมือและสูตรยากยิ่งขึ้น  ดังนั้นทางเลือกที่จะเข้ามาช่วยให้งานเหล่านี้เป็นไปได้โดยง่าย  และไม่ต้องใช้คนที่เก่งในการคำนวณสูตรต่างๆ  คือการใช้โปรแกรม Simulation เข้ามาช่วยคำนวณให้เราแทนนั้นเอง

โปรแกรม SolidWorks ซึ่งเป็นโปรแกรมเขียนแบบ 3D มีฟังก์ชั่นเสริมสำหรับคำนวณงานระบบกลไกที่ชื่อว่า Motion Analysis ซึ่งมีความสามารถในการคำนวณเชิงกลศาสตร์ ได้แก่ ความเร็ว  ความเร่ง  กำลัง  แรง ฯลฯ  โดยวิธีการใช้งานนั้นก็ง่ายมาก  เพราะเป็นการต่อยอดจากโมเดลที่เขียนและประกอบใน SolidWorks เพียงแค่สลับมาที่ Tab Motion Study  แล้วเลือก Motion Analysis

ออกแบบเครื่องจักรด้วย SolidWorks Motion Analysis

เครื่องมือสำหรับกำหนดการทำงานของเครื่องจักรก็มีเลือกทั้งมอเตอร์, สปริง, แดมเปอร์, แรงต้านจากภายนอก,  การกำหนดจุดที่ชิ้นงานจะสัมผัสหรือกระแทกกัน และแรงโน้มถ่วง (โปรแกรมจะคำนวณน้ำหนักชิ้นงานได้เองโดยอัตโนมัติ)

article-simulation_17_01_02

ผลลัพธ์ที่ได้จะมีทั้งภาพเคลื่อนไหวและค่าแรง  กำลัง  ความเร็ว  ความเร่ง ฯลฯ  ซึ่งแสดงในรูปกราฟ  ทำให้เราเห็นผลลัพธ์ทั้งหมดในรอบการทำงานของเครื่องจักร

ออกแบบเครื่องจักรด้วย SolidWorks Motion Analysis

นอกจากนี้โปรแกรม SolidWorks ยังสามารถต่อยอดไปสู่การวิเคราะห์ความแข็งแรงได้  โดยส่งผลลัพธ์ที่ได้จากการคำนวณ Motion Analysis ไปสู่ Simulation เพื่อวิเคราะห์ชิ้นงานว่าจะเกิดความเสียหายขึ้นหรือไม่

ออกแบบเครื่องจักรด้วย SolidWorks Motion Analysis

ด้วยความสามารถของโปรแกรม SolidWorks ที่ทำงานได้ครอบคลุมทั้งการเขียนแบบและการวิเคราะห์  ทำให้เราสามารถคำนวณงานได้อย่างรวดเร็ว  ถูกต้อง  และครบทุกมิติอีกด้วย

Support MEC

ข้อมูลเพิ่มเติม : SOLIDWORKS 


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ