Article - SolidWorks Simulation

เพิ่มขีดความสามารถด้านงานวิเคราะห์ What’s New SOLIDWORKS Simulation 2018

 

หลังจากกระแสความต้องการการใช้งานด้านการวิเคราะห์เริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ หลายบริษัทได้ส่งความต้องการฟังก์ชันใหม่ๆ ไปทาง SOLIDWORKS มากขึ้น ทำให้ SOLIDWORKS Simulation 2018 มีการปรับปรุงและเพิ่มเติมฟังก์ชันใหม่ๆ ได้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากขึ้น โดยเน้นทำให้การวิเคราะห์สามารถทำได้เร็วขึ้นและง่ายขึ้นกว่าเดิม ในบทความนี้จะกล่าวถึงทั้ง SOLIDWORKS Simulation แบบวิเคราะห์ความแข็งแรงกับ SOLIDWORKS Flow Simulation ที่เป็นแบบวิเคราะห์ด้านการไหล

ใน SOLIDWORKS Simulation 2018 ประกอบด้วยฟังก์ชันใหม่ๆ ดังนี้

Topology Study

การศึกษาด้าน Topology เป็นวิธีในการหาโครงสร้างหรือรูปทรงโดยประมาณของวัตถุที่เราต้องการนํามาใช้งาน โดยจะเปลี่ยนแปลงจากรูปทรงเดิมแต่ยังคงเป้าหมายและเงื่อนไขตามที่เราต้องการ เช่น  การรับแรงแบบเดิม แต่ต้องการให้ได้รูปทรงที่มีน้ำหนักเบาที่สุด ด้วยวิธีการที่ต่างจากการ Optimization แบบเดิมที่เราต้องกำหนดว่า Dimension ไหน หรือฟีเจอร์ตัวใดที่สามารถปรับได้ตามช่วงค่าที่กำหนด โดย Topology จะปรับรูปทรงเองโดยอัตโนมัติ และสามารถกำหนดได้ว่าให้เก็บผิวบริเวณใดไว้บ้าง

 

Import Simulation Study Features into Assemblies

ใน SOLIDWORKS Simulation 2018 สามารถคัดลอกฟีเจอร์ของ Simulation ที่เคยกำหนดกับงานที่เป็น Part หรือ Sub-Assembly มาใช้กับ Study ใหม่ที่สร้างขึ้นใน Assembly ได้ฟีเจอร์ Simulation ที่สามารถ Import ได้แก่ Material, Element Types, Contact, Connectors, Fixtures, Loads และ Mesh Control  โดยทั้งหมดต้องเป็นปัญหาแบบ Static นอกจากนี้ยังสามารถ Import ฟีเจอร์ Simulation ทั้งหมด หรือเลือกเพียงบางรายการที่ต้องการก็ได้ สำหรับชิ้นส่วนที่ประกอบด้วยชิ้นงานหลายๆ ชิ้น หรือเป็น Sub-Assembly สามารถ Import ฟีเจอร์ Simulation ทั้งหมดให้กับงาน Assembly ได้ โดยการคลิก Propagate Imported Study Feature to All Instances

ฟีเจอร์นี้เหมาะกับการทำการวิเคราะห์งาน Assembly ที่มีขนาดใหญ่ โดยผู้ใช้สามารถลองวิเคราะห์ที่ชิ้นงานบางส่วนก่อน เมื่อได้ผลระดับนึงแล้วค่อยนำการตั้งค่าต่างๆ ในชิ้นงานไปวิเคราะห์ต่อใน Assembly

 

Mesh Refinement for Stress Singularities

เป็นฟังก์ชันช่วยในการตรวจสอบตำแหน่งของการเกิด Stress Hot Spot ซึ่งได้รับการปรับปรุงจากเวอร์ชันเดิม โดยเพิ่มขั้นตอนการตรวจเช็ค Stress Singularity เมื่อตรวจพบบริเวณที่เกิดความแตกต่างของ Stress สูงสุดของชิ้นส่วนแล้ว โปรแกรมจะให้เราสามารถจัดการกับบริเวณที่เป็น Stress Hot Spot ได้หลายรูปแบบดังนี้

  • เลือกขอบ เพื่อที่จะควบคุมและกำหนดขนาดของเอลิเมนต์
  • ทำการ Refinement ได้ทั้งหมดสามระดับ
  • แสดง Stress ที่เปลี่ยนแปลงที่ระดับของ Mesh ต่างๆ บนขอบที่เลือกไว้เพื่อเป็นการยืนยันการเกิด Stress Singularity บนชิ้นงาน

 

ใน SOLIDWORKS Flow Simulation 2018 ประกอบด้วยฟังก์ชันใหม่ๆ ดังนี้

Free Surface

Free Surface ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจำลองการไหล ของของไหลที่มีสถานะต่างกันได้ โดยใช้วิธี Volume of Fluid (VOF) สำหรับการติดตามและหาตำแหน่งของ Free Surface ได้ การวิเคราะห์ของเหลว 2 ชนิดใน Free Surface ที่สามารถทำได้ คือ ก๊าซกับของเหลว และของเหลวกับของเหลว แต่การเปลี่ยนสถานะ, การหมุน, เทคนิค Porous Media และ Fan ยังไม่สามารถใช้ร่วมกับ Free Surface ได้

 

Noise Prediction

การหาค่า Noise Prediction สามารถใช้ได้ตั้งแต่ SOLIDWORKS Flow Simulation 2017 SP3 เป็นต้นมา ค่า Acoustic Power คำนวณมาจาก Proudman Formulae ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธี Steady-State Approach ใน CFD  Proudman’s Formula จะให้ค่าประมาณของกำลังเสียงทั้งหมดต่อหนึ่งหน่วยปริมาตรในการไหลแบบปั่นป่วนผลลัพธ์ที่ได้ประกอบด้วย Acoustic Powerในหน่วย W/m^3 และ Acoustic Power Level ในหน่วย decibel (dB)

ใน SOLIDWORKS Flow Simulation 2018 ได้เพิ่มการใช้วิธีการแบบ Fast Fourier Transformation (FFT) เปลี่ยนจาก Time Signal ไปเป็น Complex Frequency Domain สำหรับการวิเคราะห์แบบ Transient

 

จะเห็นว่าใน SOLIDWORKS Simulation 2018 มีการเพิ่มฟังก์ชันใหม่ๆ เข้ามาให้ใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น และในส่วนของฟังก์ชันเดิมก็พัฒนาให้ใช้งานได้ง่าย และเร็วมากขึ้น เหมาะกับทั้งมือใหม่ และผู้ใช้ที่มีประสบการณ์อยู่แล้ว สามารเข้ามาดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.applicadthai.com/solidworks-simulation/

บทความ : วสันต์ จันทร์หยวก


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ