Article - SolidCAM, Article Mi

ซอฟต์แวร์ CAM เพิ่มประสิทธิภาพในการกัดงาน เครื่องจักร CNC Machining Center ได้อย่างไร

ทำไม ซอฟต์แวร์ CAM ถึงช่วย เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ เครื่องจักร CNC Machining Center

การเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องจักร CNC Machining Center นอกจากจะพึ่งพาการมีเครื่องจักรคุณภาพสูงแล้ว ยังต้องอาศัยซอฟต์แวร์ที่สามารถดึงเอาศักยภาพของเครื่องจักร CNC ออกมาเพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

การกัดชิ้นงานในแต่ละชิ้นก็มีรูปแบบ ก็มีวิธีและแนวทางที่ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของแต่ละประเภทงาน แต่อุปสรรคในการทำงานของคนในสายที่พบเจอกันบ่อยๆ คือ มีชิ้นงานที่ต้องทำ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร การเริ่มต้นทำงาน 1 ชิ้น มีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณา ทั้งเรื่องของวิธีการการกัด การเลือกดอกกัด ระยะเวลาในการกัด และปัจจัยหลักๆ ก็คือ ผู้ใช้งานที่เป็นผู้ดำเนินการในการกัดและซอฟต์แวร์ที่ใช้ แล้วจะเลือกอย่างไรให้เหมาะสม และคุ้มค่าในการใช้งานที่สุด

ซอฟต์แวร์ CAM เพิ่มประสิทธิภาพในการกัดงานของเครื่องจักร CNC Machining Center ได้อย่างไร

1. ช่วยให้ทำงานได้ไวขึ้น ซอฟต์แวร์ช่วย Generate G-code ให้อัตโนมัติตามเงื่อนไขที่ผู้ใช้งานต้องการ

ในการทำโปรแกรมโดยไม่มีซอฟต์แวร์นั้น เมื่อมีแบบงานผู้ใช้งานต้องทำการเขียน G-code มือที่หน้าเครื่องและให้เครื่องจักรทำงานตามเงื่อนไขที่เขียนขึ้นและผู้เขียนต้องมีความรู้และประสบการณ์สูงเพื่อป้องกันความผิดพลาด และในการเขียนโปรแกรมหน้าเครื่องต้องเขียนหนึ่งต่อหนึ่งทำให้ไม่สามารถเขียน G-code สำหรับงานตัวอื่นๆรอไว้ได้ระหว่างเครื่องจักรทำงาน

ในทางกลับกันการที่มีซอฟต์แวร์ CAD/CAM เข้ามาช่วยให้ผู้ใช้งานสร้าง G-code สำหรับกัดชิ้นงานได้รวดเร็วมากขึ้นเมื่อมีการกำหน้าทางเดินของเครื่องมือตัดแล้ว Software จะสร้าง G-code ออกมาให้โดยอัตโนมัติตามเงื่อนไขที่ต้องการและสามารถเขียนโปรแกรมของงานตัวอื่นๆ รอได้เลยระหว่างที่เครื่องจักรทำงานอยู่

2. ลดข้อผิดพลาดในการกัดงาน ที่สามารถเกิดขึ้นได้จากบุคลากร

แน่นอนว่าเมื่อผู้ใช้งานคีย์ G-code หน้าเครื่องย่อมมีโอกาสผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ทั้งด้วยประสบการณ์ และด้วยความเป็นมนุษย์ที่มีความล้า และปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบได้มากกว่าการใช้เครื่องมือที่มีความเสถียร 

ซอฟต์แวร์ CAD/CAM สามารถช่วยเช็คความถูกต้องจากการจำลองการทำงานบน Software และสร้าง G-code ที่ถูกต้องเพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ ลดความผิดพลาดที่อาจะเกิดขึ้นได้

3. หมดปัญหาขาดบุคลากร ซอฟต์แวร์ช่วยเสริมศักยภาพได้ 

อีกปัญหาที่ผู้ประกอบต้องเผชิญคือเรื่องของบุคลากรที่มีประสบการณ์ ความสามารถที่มีอยู่อย่างจำกัด ดังนั้นการที่เลือกซอฟต์แวร์ที่มีความน่าเชื่อถือเข้ามาช่วยเติมเต็ม ก็ช่วยลดปัญหาการขาดบุคลากรหรือผู้เชี่ยวชาญได้ เพราะซอฟต์แวร์ CAD/CAM ในปัจจุบัน มีความสามารถและมีประสิทธิภาพสูง

4. แม้ User มีประสบการณ์ไม่มากก็สามารถกัดงานได้ 

แน่นอนว่าประสบการณ์ในการกัดงาน ย่อมต้องอาศัยบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูง ที่ผ่านการกัดงานมาในหลากหลายรูปแบบ ที่สามารถมองออกว่า งานแบบนี้ควรกัดด้วยวิธีใด รูปแบบไหน แต่หากขาดบุคลากรที่มีประสบกาณ์และม่ีความเชี่ยวชาญ ก็ต้องอาศัยการลองผิดลองถูก และหาวิธีการที่ดีที่สุด ซึ่งก็ใช้เวลา และใช้งบประมาณมากขึ้น 

แต่สำหรับซอฟต์แวร์ CAD/CAM ที่ถูกพัฒนามาเพื่อช่วยงานผู้ใช้งาน มีฟีเจอร์ที่ช่วยในการทำงานได้หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่แบบง่ายๆ ไปจนงานที่มีความซับซ้อนสูง อีกทั้งซอฟต์แวร์ยังสามารถช่วยจำลองการกัดจริง เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเห็นภาพการกัดได้ก่อนลงมือทำจริง

5. ลดต้นทุน เนื่องจากซอฟต์แวร์สามารถจำลองการกัดชิ้นงานได้ก่อน กัดจริง

เป้าหมายสำคัญของผู้ประกอบการ แน่นอนกว่าทำอย่างไร ถึงจะสามารถสร้างกำไรได้มากขึ้น และยังสามารถลดต้นทุนได้อีก การเลือกใช้เครื่องมือเข้ามาช่วยก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สามารถเข้ามาช่วยสร้างกำไรและช่วยลดต้นทุนได้ในเวลาเดียวกัน หากเลือกใช้ซอฟต์แวร์ CAD/CAM ที่มีประสิทธิภาพ  

  • ลดต้นทุน (เวลา) 
  • ลดต้นทุน (บุคลากร)
  • ลดต้นทุน (เครื่องมือ) 

ในเมื่อการเลือกใช้ซอฟต์แวร์เป็นวิธีการที่จะช่วยสนับสนุนในการทำงาน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องจักร CNC และ ผู้ใช้งาน ให้สามารถทำงานได้รวดเร็วขึ้น เพิ่มโอกาสในการรับงานได้มากยิ่งขึ้น   

เลือกใช้ซอฟต์แวร์ที่ช่วยเสริมสร้างและเพิ่มศักยภาพ ให้กับเครื่องจักร CNC Machining Center

แน่นอนว่าการเลือกซื้อซอฟต์แวร์ CAM ต้องพิจารณาหลากหลายปัจจัย เพราะนอกจากซอฟต์แวร์ที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับเครื่องแล้ว ยังต้องมีผู้ใช้งานที่สามารถควบคุมและจัดการเครื่องจักรและซอฟต์แวร์ให้สามารถทำงานควบคู่กัน 

เช็คให้ชัวร์ ซอฟต์แวร์ CAM ที่ใช้งานอยู่ ครบ 3 คุ้ม หรือยัง?

  1. คุ้มค่า : คุ้มราคาเงินที่ลงทุนไป ช่วยคืนทุน สร้างกำไร
  2. คุ้มประสิทธิภาพ : ใช้ได้หลายหลากทั้งงาน ซับซ้อน ง่าย เยอะ เอาอยู่มัด
  3. คุ้มบริการ : ติดปัญหา ทำไม่ได้ แก้ยาก มีผู้เชี่ยวชาญพร้อมช่วยทุกสถานการณ์

ในตลาดมีซอฟต์แวร์ CAD/CAM ให้เลือกหลากหลายแบรนด์ หนึ่งในนั้น คือ ซอฟต์แวร์ SolidCAM ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นมามากกว่า 30 ปี เพื่อรองรับสำหรับการทำงานกับเครื่องจักร CNC machining center, CNC Turning machine, CNC Mill-Turn Machine เป็นต้น

ทำความรู้จัก SolidCAM 

SolidCAM คือ ซอฟต์แวร์ออกแบบทางเดินเครื่องมือตัด และสร้าง NC Code เพื่อใช้ในการควบคุมเครื่องจักรสำหรับกัด และกลึงงานแบบอัตโนมัติ โดยในความสามารถของ SolidCAM สามารถทำงานได้หลากหลายตามความสามารถต่างๆ ของเครื่องจักร CNC

ซอฟต์แวร์ SolidCAM มีชุดคำสั่งรองรับการทำ CAM สำหรับเครื่อง CNC ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องกัด (Milling), เครื่องกลึง (Turning ), เครื่อง Mill-Turn รวมไปถึงเครื่องจักร Swiss-Type ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้โมดูลต่างๆ ให้เหมาะสมตามเครื่อง CNC ที่มีอยู่ได้ ร่วมทั้งยังสามารถทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ SOLIDWORKS ซอฟต์แวร์ออกแบบ 3 มิติ ได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องแปลงไฟล์

รองรับการทำงาน (The Complete CAM Solution)

  • iMachining 2D/3D
  • 2.5 Milling
  • High Speed Surface Machining (HSS)
  • HSR/HSM – 3D High Speed Machining
  • Indexial Multi-Axis Machining
  • Simultaneous 5-Axis Milling
  • Turning
  • Advanced Mill-Turn
  • Swiss-Type Machining
  • Solid Probe 

SolidCAM Post Processor คือ ตัวที่ทำหน้าที่แปลง Toolpath ไปเป็น G-code สำหรับเครื่อง CNC รุ่นต่างๆ ซึ่งในขั้นตอนของการ Generate Gcode เพื่อส่งไปกัดงานที่เครื่อง CNC นั้น จำเป็นต้องได้ G-code ที่มีคุณภาพ มีความถูกต้อง และตรงตามรูปแบบที่เครื่อง CNC แต่ละเครื่องสามารถอ่านได้โดยไม่เกิด Error ทดลองใช้ฟรี : Post Processor

ซอฟต์แวร์ SolidCAM รองรับการทำงานกับเครื่องจักร CNC Machining Center, CNC Turning Machine, CNC Mill-Turn Machine ทุกประเภท

  • เครื่องจักร CNC ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 10 ปี เพิ่มประสิทธิภาพได้เกินคาด

SolidCAM มีฟังก์ชั่นสำหรับการกัด ที่ทรงประสิทธิภาพอย่าง iMachining ที่สามารถดึงศักยภาพของเครื่องจักรที่มีอายุมากกว่า 10 ปี หรือมากกว่านั้น ให้สามารถทำงานได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น สร้าง Cutting Condition (ค่าการตัดเฉือน) ให้อัตโนมัติ ผลลัพธ์ได้เกินคาดกว่าที่ผู้ประกอบคาดหวังไว้ iMachining สามารถช่วยให้กัดงานได้เร็วขึ้นจากเดิมมากถึง 70% โดยประมาณโดยอ้างอิงจากรูปแบบการกัดงานแบบเดิมๆ (สนใจทดลองกัดด้วย iMachining สามารถติดต่อทีมงานผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอปรับคำปรึกษาได้ที่นี่ : ติดต่อทีม Consoul)

  • เครื่องจักร CNC เครื่องรุ่นใหม่ รองรับเทคโนโลยีที่ทันสมัย 

SolidCAM มีฟีเจอร์การใช้งานที่รองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ของเครื่องจักร CNC Machining Center, CNC Turning Machine, CNC Mill-Turn Machine และทำการแปลง G-Code ที่ถูกต้องผ่านตัว Post Processor ที่สามารถตอบสนองฟังก์ชั่นการทำงานของเครื่องจักร CNC รุ่นใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี  

เมื่อคุณมีเครื่อง CNC ที่มีประสิทธิภาพแล้ว การเลือกซอฟต์แวร์ที่ช่วยสนับสนุนให้เครื่อง CNC ทรงพลังมากยิ่งขึ้น ก็เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพความเก่งให้กับเครื่องจักรของคุณ อีกทั้งยังสามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้คุณภาพ รวดเร็ว แม่นยำ และยังช่วยลดต้นทุนได้

SOLIDCAM Subscription Service SolidCAM ทดลองใช้ฟรี

บริการ SolidCAM Subscription Service

ภายหลังจากที่ซื้อซอฟต์แวร์ CAD/CAM สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงก็ คือ เรื่องการบริการหลังการขาย ไม่ว่าจะเป็นการส่งมอบ และติดตั้งซอฟต์แวร์ การปรับแต่งตัวซอฟต์แวร์ให้เข้ากับเครื่องจักรลูกค้า การสอนใช้งานในแนวทางที่ถูกต้อง พร้อมทั้งแนะนำวิธีการทำงานที่ดีที่สุดในงานของลูกค้า 

1. Customer Service : บริการให้ข้อมูลและแก้ไขปัญหาตัวโปรแกรม โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการรับรองจาก SolidCAM

  • Hotline 
  • Online 
  • Onsite 

2. Knowledge Base

  • Training Center : บริการฝึกอบรมสำหรับลูกค้า และผู้สนใจเรียนรู้การใช้โปรแกรม SolidCAM ที่ศูนย์ Training ของทางแอพพลิแคด หรือที่โรงงานของท่านโดยผู้เชี่ยวชาญ 
  • Online Training : สำหรับท่านที่ไม่สะดวกในการมาเรียน ท่านสามารถศึกษาผ่านการเรียนแบบ Online ได้

3. Free Software Update : ท่านสามารถใช้โปรแกรม Versions ล่าสุดได้ตลอดการต่อ Subscription โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

เรามีทีมงานสำหรับ SolidCAM โดยเฉพาะ พร้อมที่จะให้บริการหลังการขายในกรณีที่ท่านมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้งาน หรือมีปัญหาเกี่ยวกับการกัดงาน ที่สำคัญทีมงานทุกคนมีประสบการณ์ทำงานอยู่หน้าเครื่อง CNC มีความเข้าใจ และสามารถช่วยแก้ไขงานของท่านได้ พร้อมทั้งในกรณีที่ต้องมีการปรับแต่ง Gcode Format (Post Processor) ทีมงานของเราเขียน Code และทดสอบหน้าเครื่อง CNC ของท่านได้ ด้วยความเชี่ยวชาญและชำนาญของทีมงาน จึงสามารถช่วยแก้ไขปัญหางานของท่านได้อย่างรวดเร็ว และถูกต้องตามที่ท่านต้องการ ข้อมูลเพิ่มเติม : SolidCAM Subscription Service

สอบถามราคา : ซอฟต์แวร์ SolidCAM 

สนใจอยากทดลองใช้ฟรี : ซอฟต์แวร์ SolidCAM 

ทดลองใช้ฟรี : Post Processor 

ขอคำแนะนำจากทีมงาน : ทีม Consoul 

ข้อมูลเพิ่มเติม เครื่องจักร CNC 

เครื่องจักรซีเอ็นซี (CNC) ย่อมาจาก Computer Numerical Control คือ เครื่องจักรที่มีระบบคอมพิวเตอร์ในการควบคุมการทำงานเชิงตัวเลขเพื่อสั่งให้เครื่องจักรซีเอ็นซีทำงานโดยอัตโนมัติตามเงื่อนไขที่ต้องการเช่น การหมุนมอเตอร์, การเคลื่อนที่ของแกนต่างๆ ของเครื่องจักร, กำหนดลำดับการทำงาน รวมไปถึงการควบคุมการทำงานอื่นๆ อีกมากมายตามความสามารถของเครื่องจักรซีเอ็นซีในแต่ละรูปแบบ

ประเภทของเครื่องจักรกลซีเอ็นซี สามารถแบ่งตามลักษณะวิธีการขึ้นชิ้นงาน 
  • เครื่องกลึง CNC (CNC Lathe Machine)
  • CNC Swiss Type Automatic Lathe 
  • CNC Machining Center Mill-Turn  
  • เครื่องกัด 4 แกน (CNC Machining Center 4 Axis)
  • เครื่องกัด 5 แกน (CNC Machining Center 5 Axis)
  • เครื่องแมชชีนนิ่งเซนเตอร์ (Machining Center Machine)
  • เครื่องตัดโลหะด้วยลวด (Wire Cutting Machine)
  • เครื่องอีดีเอ็ม (Electrical Discharge Machine : EDM) 
ประเภทตามจำนวนของแกน
  1. แบบ 2 แกนครึ่ง (2.5 axis) เป็นเครื่องที่สามารถเคลื่อนที่ได้ 3 แกน แต่เคลื่อนที่ได้พร้อมกัน คราวละ 2 แกน เช่น แกน X กับแกน Y, แกน X กับแกน Z และแกน Y กับแกน Z เครื่องประเภทนี้เหมาะสำหรับการเจาะ
  2. แบบ 3 แกน (3 axis) เป็นเครื่องที่สามารถเคลื่อนที่ได้พร้อม ๆ กันทั้ง 3 แกน
  3. แบบ 3 แกนครึ่ง (3.5 axis) พบมากในเครื่องกัดแบบแนวนอน โดยเป็นการหมุนของโต๊ะแบ่งในแกน B แล้วจึงเคลื่อนที่ไปที่แกน X แกน Y และแกน Z ถ้าเป็นเครื่องกัดแบบแนวตั้งจะติดตั้งให้หมุนในแกน A เป็นส่วนมาก
  4. แบบ 4 แกน (4 axis) พบมากในเครื่องกัดแบบแนวตั้ง โดยแกนที่ 4 เป็นแกนหมุนของ โต๊ะหมุน (Rotary Table) ในแกน B ไปพร้อม ๆ กับการเคลื่อนที่เชิงเส้น (แกน X แกน Y และแกน Z) จึงเป็นการเคลื่อนที่ 4 แกนพร้อม ๆ กัน ถ้าเป็นเครื่องกัดแบบแนวตั้งจะติดตั้งให้หมุนในแกน A เป็นส่วนมาก
  5. แบบ 5 แกน (5 axis) มีการเคลื่อนที่เชิงเส้น ( Linear Motion) 3 แกน (แกน X แกน Y และแกน Z) และการเคลื่อนที่เชิงมุม ( Angular Motion) หรือการหมุน 2 แกน เครื่อง 5 แกนสามารถเคลื่อนที่ได้ พร้อม ๆ กันทั้ง 5 แกน
เครื่องมือตัดสำหรับงานกัดซีเอ็นซี (ดอกกัด)

ลักษณะของเครื่องมือตัดแบบต่าง ๆ ที่นิยมใช้ ในงานกัดซีเอ็นซี หรือเครื่องแมชชีนนิ่งเซนเตอร์ มีหลากหลายรูปแบบตัวอย่างที่นิยมใช้ เช่น

  • ดอกกัดเอ็นด์มิลล์ (End Mill)
  • หัวกัดปาดผิวหน้า (Face Mill)
  • หัวกัดแบบปลอก (Ball End Mill)
  • ดอกสว่าน (Drill) 
  • ดอกเจาะนำศูนย์ (Center Drill)
  • ดอกลบคม (Chamfer Mills) 
  • ดอกคว้านเรียบ (Reamer)
  • ดอกต๊าป (Taps)

สอบถามราคา : ซอฟต์แวร์ SolidCAM 

สนใจอยากทดลองใช้ฟรี : ซอฟต์แวร์ SolidCAM 

ทดลองใช้ฟรี : Post Processor 

ขอคำแนะนำจากทีมงาน : ทีม Consoul 

SOLIDCAM Subscription Service SolidCAM ทดลองใช้ฟรี
บทความแนะนำ 

ยกระดับเครื่องจักร CNC 4 แกน ได้ผลลัพธ์ใหม่ ทำงานง่ายขึ้นกว่าเดิม

ลดของเสียในขบวนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการกัดขึ้นรูปชิ้นงานด้วย SolidCAM

เสริมทัพอาวุธใหม่ให้เครื่องจักร CNC ทำงานซับซ้อนด้วย SolidCAM Mill-Turn

SolidCAM ช่วย Simulate เลือก Tool ให้เหมาะสม แม่นยำ เห็นขั้นตอนก่อนกัด CNC

เปิดสัมผัสใหม่ ใช้เครื่องจักร CNC ไม่ต้องคีย์ Manual (พร้อมทดลองใช้ฟรี!!)

SolidCAM’s Solid Probe Module


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ