Article - Education

สอนเด็กยุค Education 4.0 ต้องไม่ยาก

 

ผมได้คุยกับอาจารย์หลายๆ ท่าน เรื่องเกี่ยวกับการสอนเด็กยุค Education 4.0 ซึ่งเด็กส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจในเนื้อหาบทเรียนสักเท่าไร ที่สำคัญสมาธิในการเรียนยังมีน้อยด้วย ก็ไม่แปลกนะครับสมัยนี้สิ่งเร้ารอบตัวมากเหลือเกิน ถ้าเรายังคิดแต่จะสอนเด็กด้วยเรื่องแบบเดิมๆ วิธีเดิมๆ คงไม่ใช่วิธีการสอนในยุค Education 4.0 แล้ว เพราะเด็กสมัยนี้หาความรู้และเรียนรู้เองได้ไม่ยาก แต่ขอให้ชอบให้น่าสนใจเท่านั้น ผมยกตัวอย่างนะครับ ถ้าเราพูดถึงวิธีสอนให้เด็กรู้จักเรื่องระเบียบวิธีไฟไนต์เอเลเมนต์ หรือ Finite element method (Analysis) อย่าว่าแต่เด็ก Gen นี้เลย รุ่นอย่างผมยังส่ายหัวเลยครับ จำได้ไหมหน้าตาสมการประมาณนี้

อาจารย์หลายๆ ท่าน ก็ไม่รู้จะสอนเด็กยังไงครับ มีเด็กไม่กี่คนเองที่พอจะเข้าใจและเรียนรู้เรื่องเหล่านี้ได้ แต่ในโลกความเป็นจริงยุค 4.0 ภาคอุตสาหกรรมต้องการบุคลากรทางด้านนี้เป็นอย่างมาก เพราะสามารถช่วยในหลายเรื่อง เช่น การคำนวณความสามารถในการรับแรงของผลิตภัณฑ์, การคำนวณหาอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ ซึ่งเรื่องเหล่านี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทได้ ดังนั้นหากใครที่ทำตรงนี้ได้ย่อมเป็นที่ต้องการของบริษัทต่างๆ แน่นอน

เรื่องสำคัญที่ผมมักจะได้นำเสนออาจารย์หลายท่าน ก็คือ ถ้าเริ่มสอนกันตั้งแต่ทฤษฎี ไม่แปลกหรอกครับที่จะมีแต่เด็กส่ายหัว แต่ถ้าเริ่มสอนจากการปฏิบัติเรียนรู้จากเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ที่มี เช่น การเรียนรู้จากการแข่งขันการสร้างสะพานจากไม้ไอติมว่าสะพานของใครจะรับน้ำหนักได้มากที่สุด เด็กก็จะเริ่มเรียนรู้ว่าโครงถักในรูปแบบต่างๆ จะช่วยให้รับน้ำหนักได้ต่างกัน พอเด็กเริ่มสนใจเขาก็จะไปค้นหาคำตอบหรือถามอาจารย์เองว่า เราจะรู้ได้อย่างไรว่าโครงถักแบบไหนจะดีที่สุด ซึ่งในปัจจุบันเองเรามีซอฟต์แวร์มากมายที่จะช่วยหาคำตอบในเรื่องนี้ และเมื่อเด็กได้เรียนรู้จากซอฟต์แวร์มันจะไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเด็กไม่ต้องการเรียนรู้ในเรื่องของสมการ แต่เด็กต้องเรียนรู้แค่ว่า การใส่ค่าน้ำหนักหรือตัวแปรต่างๆ ในซอฟต์แวร์มันต้องใส่ค่าอะไรบ้าง และแต่ละค่ามันมีความหมายอย่างไร

ลองเริ่มต้นให้เด็กยุค Education 4.0 หัดเรียนรู้จากเรื่องที่เขาสนใจ เช่นการวิเคราะห์ความแข็งแรงของโครงสร้างสะพาน, การเรียนรู้เรื่องพลศาสตร์จากการจำลองของรถแข่ง, การเรียนรู้เรื่องของวิเคราะห์การเคลื่อนที่จากหุ่นยนต์ เรื่องพวกนี้ ถ้าได้เรียนรู้จากซอฟต์แวร์ อย่างเช่น SolidWorks ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่เด็กจะเข้าใจ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานในเรื่องอื่นๆ ได้อีกด้วย วันนี้ผมมีตัวอย่างหลักสูตรสั้นๆ ง่ายๆ มานำเสนอ ดังนี้ครับ

1. SolidWorks Lego Mindstorm หลักสูตรนี้เป็นการเรียนรู้เรื่อง Motion Analysis โดยอาศัยหุ่นยนต์ที่หลายๆ โรงเรียนและมหาวิทยาลัยมีไว้สำหรับการเรียนการสอนอยู่แล้ว และหุ่นยนต์นั้นก็คือ……แต่น..แต๊นนน LEGO MINDSTORMS NXT ซึ่งเป็นชุดสร้างหุ่นยนต์ และเขียนโปรแกรมหุ่นยนต์โดย LEGO Group โดยเราจะมาประกอบเป็น SEGWAY เพื่อศึกษาการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์

 

2. Bridge Design Project หลักสูตรนี้จะศึกษาในเรื่องของการรับภาระแรงต่างๆ ของทั้ง Part และ Assembly ซึ่งจะเรียนรู้ได้จากการประกอบโครงสะพานในรูปแบบต่างๆ ซึ่งสามารถที่จะนำมาเปรียบเทียบกับการประกอบจริงได้ด้วย

 

3. SAE® Design and Analysis Project with SolidWorks เรื่องนี้สนุกแล้วก็เป็นเรื่องที่น้องๆ หลายคนให้ความสนใจ เพราะผมเคยได้ไปช่วยสอนน้องๆ ให้ใช้ SolidWorks ในการช่วยออกแบบรถ TSAE หรือรถแข่งสูตรสาม ซึ่งในปัจจุบันหลายๆ ทีมก็พัฒนาตัวรถไปอย่างมาก เป็นผลมาจากการใช้ซอฟต์แวร์ช่วยในการออกแบบและจำลองในเรื่องต่างๆ เช่น ความแข็งแรง เรื่องของพลศาตร์การลู่ลมต่างๆ

ผมยังมีอีกหลายหลักสูตรนะครับ ถ้าผู้อ่านท่านใดสนใจสามารถที่จะขอไฟล์ PDF และไฟล์ชิ้นงานได้โดยขอให้ท่านผู้อ่านเข้าไปกด Like Facebook page Education 4.0

https://www.facebook.com/ThaiEducation4.0 แล้วกดส่ง Email หรือ Massage แล้วบอก ชื่อ พร้อม Email หรือ Line ID ก็ได้ครับ ผมยินดีส่งให้ครับ

ปล.ถ้าท่านใดเป็นอาจารย์ผู้สอนแจ้งด้วยนะครับ ผมมีสิทธิพิเศษอีกหลายอย่างที่จะช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ทางด้านนี้ครับ

บทความ : วิรัช ปัณฑ์ศิริโรจน์


Photo of author
WRITTEN BY

Ichikung