Article - Twinmotion

เตรียมพบกับประสบการณ์ใหม่กับ Twinmotion 2018

(เข้าชม VDO ได้ที่ https://twinmotion.abvent.com/en/ )

ล่าสุดทาง Abvent เจ้าของค่ายซอฟต์แวร์ Rendering ชั้นนำอย่าง Artlantis และ Twinmotion ได้ปล่อย VDO Clip Teaser Twinmotion 2018 ตัวล่าสุด ที่กำลังจะลงจำหน่ายอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้ กับการปล่อย VDO Part 1-3/5 ใน Concept “From Power To Simplicity”

ผมจะอธิบายในส่วนของ Concept ใน VDO Teaser นี้ว่ามีที่มาอย่างไร โดยเริ่มต้นที่ Unreal Engine หรือรู้จักกันดีในนาม Unreal Engine 4 ซอฟต์แวร์ที่เน้นทำ VDO Game ชั้นนำที่โด่งดังมากๆ ในช่วงหลังมานี้ การประยุกต์ใช้งานในส่วนของ Architecture และ Interior เพราะเนื่องจากโปรแกรม Unreal Engine เป็นโปรแกรม Rendering Real-Time Preview และยังมีกราฟิกที่สวยงามเป็นอย่างมาก ตั้งแต่มุมมองกราฟิกขณะการทำงานด้วยซ้ำ หาก Render ออกมาแล้วจะเสมือนภาพถ่ายจริงมากๆ   ดังนั้นโปรแกรม Unreal Engine 4 จึงได้รับรางวัล และได้ความนิยม จนได้นิยาม Unreal Engine ว่า “Power ”

ที่มารูป https://forums.unrealengine.com/archive/index.php/t-70882.html

กลับมาที่คำว่า “Simplicity” หรือแปลความหมายเป็นภาษาไทยเป็นว่า “ความง่าย“ แน่นอนครับว่าต้องเป็นซอฟต์แวร์ตัวเอกของเราโปรแกรม Twinmotion ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันเป็นอย่างดี ว่าไม่มีโปรแกรม Rendering ตัวไหนที่ใช้ได้ง่ายไปกว่า Twinmotion อีกแล้ว

โดยมาโด่งดังสุดขีดใน Twinmotion 2015 ว่าเป็นซอฟต์แวร์คลื่นลูกใหม่ที่น่าจับตามองมากที่สุด ในข้อเด่นในเรื่องของความเร็วในการทำงาน และกระบวนการที่กระชับมากๆ

(VDO ตัวอย่างการทำงาน https://youtu.be/PQR0sG53V0k )

เพื่อเพิ่มความน่าสนใจใน Twinmotion ที่มีจุดขายในเรื่องความง่ายเหมือนเล่นเกมส์กับ Unreal Engine ที่เป็นโปรแกรมออกแบบเกมส์ มีจุดเด่นในเรื่องความ Realistic มีรวมด้วยกัน ใน Twinmotion 2018 จึงเป็นซอฟต์แวร์ที่น่าใช้งานเอามากๆ

มาพูดถึงในสิ่งที่เปลี่ยนไปใน Twinmotion 2018 กันบ้างใน Teaser แรก

1.กราฟิก

เมื่อนำเทคโลยีกราฟิกของ Unreal Engine มาใช้งานแล้ว ทำให้มีความสวยงาม ลบข้อด้อยใน Version เดิม โดยไม่จำเป็นต้องเลือกระหว่างความสวยงามหรือความเร็ว แต่ใน Twinmotion 2018 คุณจะได้ทั้ง 2 อย่าง เรียกได้ว่ามีความครบเครื่องในตัว

2.Interface

Interface ได้ปรับเปลี่ยนหน้าตาไปจากเดิม หากเทียบตั้งแต่ใน Version 3, 2015 และ 2016 ซึ่งใช้ Interface เหมือนกัน

มาพูดถึงใน Interface Twinmotion 2018 สิ่งที่แตกต่างจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด คือ ปรับให้เป็นลักษณะ ICON มากขึ้นลด Text ออกไปให้มากที่สุด วิธีตั้งค่าให้เน้นการ Slide ที่สะดวกโดยเปลี่ยนจากแนวตั้งที่ต้องปรับแต่ละคำสั่งให้ Slide ในแนวนอน เพื่อลากในส่วนคำสั่งที่ใกล้เคียง ในการลากทีเดียวได้เลย เช่น การใส่บรรยากาศฝนตก เพิ่มความแรง หากเลื่อนเลยไปจำเปลี่ยนเป็นบรรยากาศ หิมะและความแรงในการตกของหิมะ เป็นต้น

3.Library

ในส่วนของ Library ใน Teaser ได้เห็น Library บางส่วน เช่น Material Tree และ Character ที่นำมาจาก Library ของ Unreal Engine เพื่อเพิ่มลูกเล่นของบรรยากาศที่หลากหลายหลากอารมณ์มากขึ้น

4.การ Link Update BIM Software ArchiCAD และ Revit แบบ Real-Time

 

Revit

สามารถ Update ในกรณีผ่า Section ภายใน BIM แล้ว Update มาที่ Twinmotion ได้ทันที หรือการใส่ Object ทั่วไป ก็ทำให้ Update ได้เช่นกัน

ArchiCAD

เมื่อทำการเลื่อนประตู หรือเปลี่ยนแปลงวัสดุภายใน BIM ก็จะ Update เข้ามาทันที

5.การกำหนด Context แล้วได้อาคารบริบทรอบข้างแบบ Automatic

เลือกครอบบริเวณ Context

ได้ Model บริบทรอบข้างแบบ Automatic

ส่วนในข้อมูลสำหรับ Twinmotion 2018 จะมีอะไรเพิ่มเติม จะมา Update กันอีกที และสำหรับการลงจำหน่ายอย่างเป็นทางการจะมีเร็วๆ นี้แน่นอน ภายในปี 2017 นี้ครับ

บทความ : เฉลิมพล เฉลิมแสน Technical Support

 


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ