Add-on CAD, Article - CADprofi Ci, Article Ci, Articles

เขียนแบบ Single Line งานระบบไฟฟ้าอาคาร และวงจรตู้ควบคุม

 

เขียนแบบ Single Line งานระบบไฟฟ้าอาคาร และวงจรตู้ควบคุม อีกหนึ่งงานเขียนแบบที่ต้องใช้ประสบการณ์ และการสั่งสม Drawing ที่หลากหลาย เพื่อนำใว้ใช้งาน คือ แบบ Single Line Diagram ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้าอาคาร ที่ใช้เพื่อแสดงแนวสายไฟ หรือวงจรด้านในตู้ควบคุม ระบบนี้มองผิวเผินอาจไม่ซับซ้อน แต่ความสำคัญอยู่ที่การเดินทางของอุปกรณ์เหล่านั้น แต่ละ Connection ต้องมีที่มาที่ไปอย่างชัดเจน เพราะส่งผลไปถึงความปลอดภัย ค่าวัสดุ การประมาณราคา เป็นสิ่งที่ผู้เขียนแบบต้องคำนึงถึง

Drawing ที่หลากหลายนั้นหมายถึง สัญลักษณ์อุปกรณ์แต่ละชิ้นที่ต้องนำไปวางบนแบบ จะสะดวกแค่ไหนหากเรามีเครื่องมืออย่าง Library ที่พร้อมให้ใช้งานสามารถอัพเดทให้ตลอด นอกจากนี้ยังสามารถ แก้ไข เพิ่ม ลด และถอดจำนวนได้อย่างรวดเร็ว

Single Line บนงานระบบไฟฟ้าอาคาร ตัวโปรแกรมมีชุด Library ที่มากกว่าการเขียนแคดธรรมดา ผู้ใช้สามารถเลือกนำมาใช้ เข้ากับ Plan นั้นๆ ได้ทันที สามารถปรับ Scale ของ Symbol เป็น เมตร มิลลิเมตร หรือนิ้ว ได้ตอลดเวลา สะดวกไม่ต้องใช้คำสั่ง ย่อ ขยาย (Scale)

ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์ของงานระบบไฟฟ้าอาคารหรือตู้วงจร สามารถปรับแก้ตัว Symbol นั้นได้ เช่น Mirror สลับด้าน, Scale ย่อขยาย สัญลักษณ์ได้ทันที Copy หรือ Rotate หมุนสัญลักษณ์ให้ตรงกับทิศทางของชุดวงจร เป็นต้น

ส่วนของการเดินสายไฟฟ้าอาคาร หรือสายวงจรในตู้ควบคุมนั้นอยู่ในหมวดเดียวกัน ซึ่งช่วยลดความสับสนให้ผู้เขียนแบบทำงานได้อย่างต่อเนื่องครับ เพียงเราเลือกประเภทจากนั้นลากเส้นเช่นเดียวกับคำสั่ง Polyline โปรแกรมจะเขียนเป็นเส้นต่อเนื่อง และยังหักองศา 90 อัตโนมัติ เพื่อการเขียน Diagram ที่สมบูรณ์แบบครับ

สำหรับการเขียนแบบวงจรนั้น โปรแกรม CADProfi มีวงจรสำเร็จนำมาใช้ได้ทันที โดยเราแค่กำหนดขนาด เลือกรูปแบบการเชื่อมต่อวางที่ Drawing ได้ทันที

ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์แบบใด เมื่อวางไปที่ Drawing แล้ว สามารถถอดปริมาณออกมาเป็นตารางได้ เพียงเลือกคำสั่ง Bill of Material จากนั้นเลือกครอบโปรแกรมจะสรุปออกมาให้ทันทีไม่ต้องเสียเวลานับ

Symbol สัญลักษณ์นั้นมีผลต่อการเขียนแบบ Single Line Diagram หากเรามีไม่ครบหรือไม่ตรงรุ่นที่ใช้งาน คงต้องเสียเวลาค้นหา ตัวโปรแกรม CADProfi นั้น เหมาะอย่างยิ่งในการเขียนแบบงานระบบ และยังมีเมนู Schematic ที่เลือกประเภทของงานที่ต้องการเดิน Line สามารถลากเส้นด้วยวิธีที่เราคุ้นเคย เช่น Polyline ก็สามารถเขียนงานระบบไฟฟ้าออกมาได้อย่างมีระเบียบและสวยงามครับ

สำหรับการใช้โปรแกรมก็ไม่ยากอย่างที่คิด สามารถศึกษารายละเอียด หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมโปรแกรม CADProfi ได้ที่นี่ครับ : https://www.applicadthai.com/cadprofi/

บทความ : สมภพ เรืองรุ่งทิพากร


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ