Add-on CAD, Article - CADprofi Ci

CADprofi โปรแกรมเสริมเพิ่มความเร็วงานเขียนแบบวิศวกรรม

 

ในโครงการก่อสร้างและงานการผลิตทั่วไป งานเขียนแบบเป็นงานหลักส่วนหนึ่งที่ต้องทำทั้งงานโครงสร้าง สถาปัตย์ และวิศวกรรมแขนงต่างๆ โดยทั่วไปแล้วช่างเขียนแบบส่วนใหญ่ใช้โปรแกรมออโตแคด  เป็นเครื่องมือในการทำงาน ซึ่งการเขียนแบบจะช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ และความสามารถเฉพาะบุคคล ในหลายๆ หน่วยงานอยากทำให้งานเขียนแบบเสร็จเร็ว ซึ่งโดยทั่วไปก็จะใช้วิธีเพิ่มชั่วโมงทำงานให้กับ แผนกที่ทำแบบ หรือจ้างพนักงานเขียนแบบเพิ่มขึ้น วิธีแก้เหล่านี้กลับส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายประจำเพิ่มขึ้นไปอีก

การปรับปรุงเครื่องมือที่ใช้งานก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่ช่วยให้งานเขียนแบบทำได้รวดเร็วขึ้น โดยการติดตั้งโปรแกรมเสริมให้กับออโตแคดที่ใช้อยู่ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงานให้สะดวก รวดเร็วกว่าเดิม

CADProfi เป็นโปรแกรมเสริมให้กับออโตแคด ที่ช่วยทำให้การเขียนแบบทำได้เร็วขึ้น ด้วยฟังก์ชัน และไลบรารีสำเร็จรูป ที่ช่วยลดการใช้คำสั่งและจำนวนคลิก สำหรับการใช้ออโตแคด CADProfi มี 4 โมดูลหลัก เพื่อรองรับงานเขียนแบบแต่ละประเภทดังนี้

CADProfi HVAC & Piping โปรแกรมเสริมที่ช่วยทำให้งานเขียน Process, ท่อน้ำ, ท่อแอร์, ท่อสายไฟ ภายในอาคารหรือโรงงาน เขียนได้ง่ายและรวดเร็วกว่า เนื่องด้วย มีคำสั่งอัตโนมัติต่างๆ ได้แก่ การวาดเส้นท่อแบบอัตโนมัติ ทั้งแบบ Single Line หรือ Double Line เมื่อถึงจุดที่ต้องเลี้ยวหรือโค้งก็สามารถทำการใส่ข้องอ ข้อต่อให้อัตโนมัติ รวมถึงการต่อท่อแยกแบบสามทาง โปรแกรมจะช่วยใส่ให้โดยผู้เขียนไม่ต้อง Trim เส้นเอง รวมถึงการมีสัญลักษณ์มาตรฐานมากมายให้เลือกนำมาใส่ และสามารถถอดปริมาณส่งออกข้อมูลเป็นไฟล์ Excel หรือวาดเป็นตารางใน Drawing ได้

 

CADProfi Architectural โปรแกรมเสริมที่ช่วยทำให้งานเขียนแบบทางด้านสถาปัตยกรรม เพิ่มความสะดวกในการออกแบบองค์ประกอบต่างๆ ของอาคาร โดยมีคำสั่งวาดแนวผนังและเชื่อมต่อให้โดยอัตโนมัติ   พร้อมประตู หน้าต่าง เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ รวมถึงการหาพื้นที่ในห้อง อีกทั้งยังมีฟังก์ชันช่วยเขียนแบบทางหนีไฟ และเส้นทางออกฉุกเฉินได้ง่าย ดังนี้

> การนำเข้าข้อมูลจากโปรแกรมออกแบบแสงสว่าง Dialux เพื่อนำมาเขียนแบบรายละเอียดเพิ่มเติม

> เพิ่มสัญญลักษณ์ด้านความปลอดภัยอาคาร ตามมาตรฐาน ISO 7010

 

CADProfi Electrical โปรแกรมเสริม ที่ช่วยทำให้งานเขียนแบบวงจรไฟฟ้ารวดเร็วกว่าเดิม ด้วยสัญลักษณ์มาตรฐานสำเร็จรูป และฟังก์ชันในการเดินสาย วางสัญลักษณ์อัตโนมัติ โดยไม่ต้องใช้คำสั่ง Trim ทำให้ลดจำนวนครั้งการคลิก และการใช้คำสั่งไปได้มาก จึงทำให้เขียนแบบได้เร็วขึ้น อีกทั้งการถอดปริมาณ สัญลักษณ์ในแบบโปรแกรม จะช่วยนับจำนวนให้โดยอัตโนมัติ ยิ่งช่วยลดเวลาในการถอดปริมาณได้อีกด้วย

 

CADProfi Mechanical โปรแกรมเสริมที่ช่วยทำให้งานเขียนแบบเครื่องกล โดยมีสัญลักษณ์ชิ้นส่วนอุปกรณ์ด้านเครื่องกล ได้แก่ Bolt, Screw, Washer, Nut, Joint, Rivet, Stud, Wedge, Pivot, Pin, Bearing, Grease Nipple, Ring ตามมาตรฐาน ISO, DIN, ANSI, ASME มีมากมายให้เลือกใช้ พร้อมฟังก์ชันช่วยเขียนแบบอัตโนมัติ เช่น การเจาะรูแบบ Counter Sink ที่เสร็จในคำสั่งเดียว, การใส่สัญลักษณ์ที่ผิวงานในคำสั่งเดียว และยังสามารถสร้างรายการอุปกรณ์ให้โดยอัตโนมัติ

 

ด้วยคุณสมบัติต่างๆ ในแต่ละโมดูลของ CADProfi สามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้งานเขียนแบบวิศวกรรม ทำได้ด้วยความรวดเร็ว ถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น ท่านที่สนใจสามารถดาวน์โหลดมาทดลองใช้งานได้จาก  https://www.applicadthai.com/cadprofi/

บทความ : Support Team AEC 2D


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ