Add-on CAD, Article - CADprofi Ci, Article Ci, Articles

เขียนแบบงานระบบท่อแอร์ (ดักส์) แบบใหม่ ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ

การเขียนแบบงานระบบต้องใช้ความรู้ในชุดอุปกรณ์ การติดตั้ง รวมถึงราคา ที่เมื่อคำนวณออกมาแล้วนำไปประมูล เพื่อความรวดเร็วในการทำแบบยังคงเป็นเรื่องจำเป็น หากมีความถูกต้องควบคู่อยู่ด้วยก็จะเป็นการเขียนแบบที่ทรงประสิทธิภาพที่สุด

การเขียนท่อดักส์นั้น มีการเตรียมแบบคล้ายกับงานท่ออื่นๆ เช่น เตรียมแบบพื้นที่ อาคารหรือแปลน เลือกหน่วยใช้งาน เช่น เมตร มิลลิเมตร จากนั้นเลือกขนาดของอุปกรณ์ที่จะใช้ ปรึกษาเรื่องของทิศทาง ตำแหน่งที่จะวาง FCU หรือ AHU และอื่นๆ เมื่อนำมาวางที่ Drawing แล้ว หากมีการเปลี่ยนแปลงจะแก้ไขเฉพาะจุดอย่างไรเป็นเรื่องที่ใช้เวลาและการทำงานทั้งสิ้น

CADprofi ชุด HVAC & Piping มี Library ของงานท่อดักส์ให้เลือกใช้ สามารถเลือก ประภท ขนาด และหน่วยของท่อ จากนั้นทำการลากวางทิศทางตามที่ต้องการ มีขนาดที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ภายหลัง แก้ไขระยะทิศทางได้ใหม่ มีคำสั่ง Join General Element ให้โปรแกรมต่อท่ออัตโนมัติ แค่คลิกเลือกเท่านั้น

สามารถใส่ Reducer ท่อขนาดต่างๆ มี Pipe Flex ให้เลือกใช้และอุปกรณ์ระบายลม ปล่องควัน ดูดลมต่างๆ มี Library ให้เลือกใส่เข้ามาในแบบได้ทันทีครับ มีสัญลักษณ์ของขนาดท่อวางบนแบบได้ทันที เลือกหน่วยแสดงเป็นนิ้วได้ครับ

เมื่อเราเขียนงานระบบทั้งหมดแล้ว โปรแกรมมีคำสั่งถอดปริมาณ ออกมาเป็น Excel File ได้ หรือจะแสดงเป็นตารางบน Drawing สามารถเลือกถอดปริมาณเป็นพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง หรือจะเลือกถอดทั้ง Drawing ก็สามารถทำได้ครับ

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้สามารถชมตัวอย่างรายละเอียดตามวิดีโอด้านล่าง โดยจะแบ่งออกเป็นดังนี้ครับ

1.สอนการเขียนงานระบบท่อแอร์ (ดักส์) บนโปรแกรม HVAC ตอนที่ 1 แนะนำโปรแกรมและการตั้งค่า

 

2.สอนการเขียนงานระบบท่อแอร์ ดักส์ บนโปรแกรม HVAC ตอนที่ 2 การปรับหน่วยของอุปกรณ์

 

3.สอนการเขียนงานระบบท่อแอร์ ดักส์ บนโปรแกรม HVAC ตอนที่ 3 เขียนท่อแบบต่างๆ และคำสั่งแก้ไข

 

4.สอนการเขียนงานระบบท่อแอร์ ดักส์ บนโปรแกรม HVAC ตอนที่ 4 การบอกขนาดและใส่สัญลักษณ์

 

5.สอนการเขียนงานระบบท่อแอร์ ดักส์ บนโปรแกรม HVAC ตอนที่ 5

 

6.สอนการเขียนงานระบบท่อแอร์ ดักส์ บนโปรแกรม HVAC ตอนที่ 6 การถอดปริมาณและ Product Library เลือกใช้ฟรี

หากมีข้อเสนอแนะหรือคำถามเพิ่มเติม ติดต่อทางทีมงานได้ครับ : https://www.applicadthai.com/cadprofi/ 

สมภพ เรืองรุ่งทิพากร


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ