Article - ArchiCAD

BIM คืออะไร ทำความเข้าใจคอนเซ็ปต์แล้วคุณจะเข้าใจ BIM

archicad_17_01_01

เทคโนโลยี BIM (Building Information Modeling)

เนื่องจากผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าร่วมงานสัมมนา  ArchiCAD BIM for Construction ที่ทางทีมงาน  AppliCAD ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา เพื่ออัพเดตความรู้ความเข้าใจในเรื่องเทคโนโลยี BIM (Building Information Modeling) ที่จะเข้ามาช่วยให้การทำงานทั้งกระบวนการเป็นไปอย่างถูกต้อง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากกว่าที่เคย แบบครบวงจรด้านงานก่อสร้าง ทั้งด้านงานแบบ งานโครงสร้าง และงานระบบ เพื่อช่วยให้การออกแบบ ถอดแบบ ถอดปริมาณ (BOQ) การประมาณการงบประมาณเป็นเรื่องง่ายและถูกต้อง การปรับเปลี่ยนแก้ไขในแต่ละจุดสามารถอัพเดตข้อมูลไปยังทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ช่วยลดข้อผิดพลาดในการทำงาน และลดต้นทุนการดำเนินงาน ทั้งนี้ได้เชิญวิทยากรพิเศษ คือ คุณ ชนินทร์  อัยรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีซีเอส แอสโซซิเอทส์ จำกัด (DCS Associates Co., Ltd.) มาร่วมมาแชร์ประสบการณ์การใช้ BIM บรรยายในหัวข้อ “แกะรอยประสบการณ์ตรงจากผู้ใช้ BIM” เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเทคโนโลยี BIM ให้กับกลุ่มผู้รับเหมาได้ฟังกัน บริษัท ดีซีเอส แอสโซซิเอทส์ จำกัด ปัจจุบันมีสำนักงานอยู่ที่ จ.ภูเก็ต ก่อตั้งมา 16 ปีแล้ว ได้ดำเนินกิจการออกแบบงานวิศวกรรมโครงสร้าง เช่น โครงสร้างอาคารต่างๆ และงานวิศวกรรมโยธา และได้ขยายบริการออกแบบวิศวกรรมงานระบบเพิ่มด้วย (ระบบไฟฟ้า ปะปา ปรับอากาศ) เรียกได้ว่า ให้บริการออกแบบทางวิศวกรรมอย่างครบวงจร ซึ่งในปัจจุบันนี้ได้มีการเปลี่ยนระบบการทำงานมาใช้ BIM อย่างเต็มรูปแบบ (BIM คืออะไร ใช้ BIM แล้วดียังไง)

success_case_12_11_01

คุณ ชนินทร์  อัยรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีซีเอส แอสโซซิเอทส์ จำกัด (DCS Associates Co., Ltd.)

โดย คุณชนินทร์ แนะนำให้ผู้ที่จะใช้ BIM  ต้องเริ่มจากการทำความเข้าใจคอนเซ็ปต์ BIM เสียก่อน มากกว่าที่จะเรียนรู้ว่าโปรแกรม BIM ทำอะไรได้บ้าง ซึ่งถ้าเราเข้าใจว่า BIM คืออะไร การเรียนรู้โปรแกรม BIM ก็จะใช้เวลาน้อยลง

ในการทำงานที่เกี่ยวกับ  BIM นั้น ให้เราลืม CAD ไปได้เลย แต่ต้องมองทุกอย่างเป็น 3 มิติ เพราะทุกครั้งที่เราแก้ไขงาน เช่น หน้าต่าง เราแก้ไขหน้าต่างจริงๆ ไม่ได้แก้ไขเส้น

BIM ไม่ใช่แค่โปรแกรมเขียนงาน 3 มิติ ยกตัวอย่างเช่น ขวดน้ำ ถ้าคุณอยากได้แค่เสนองานขวดน้ำ 3 มิติ คุณแค่ขึ้นโมเดล แต่สำหรับ BIM ใช่เพียงเท่านั้น สิ่งที่คุณจะได้ คือ “ข้อมูล” ของขวดน้ำ เช่น วัสดุอะไร ผลิตจากที่ไหน ตารางมิลละเท่าไร ฝาจากที่ไหน น้ำคุณภาพอะไร เพราะข้อมูลเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่จะต้องมีการส่งต่อออกไปเพื่อทำงานร่วมกับส่วนอื่น เป็นต้น

สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ BIM : https://www.applicadthai.com/archicad/

บทความเกี่ยวกับ บริษัท ดีซีเอส แอสโซซิเอทส์ จำกัด

ท่านสามารถรับฟังคลิปเสียงบรรยายของ คุณชนินทร์ ได้ที่


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ