Article - ArchiCAD

คุณสมบัติ 3 ประการที่คุณควรเปลี่ยนมาใช้ BIMx

คุณสมบัติที่คุณควรเปลี่ยนมาใช้ BIMx

ทุกวันนี้เทคโนโลยีก้าวหน้าไปไกล หากคุณได้อ่านบทความนี้ผมเชื่อได้ว่าคุณก็กำลังใช้เทคโนโลยีอยู่เช่นกัน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในการรับรู้ของทุกคนคือ คุณเริ่มจะอ่านหนังสือจากกระดาษน้อยลง เมื่อก่อนคุณอาจจะเข้าออฟฟิศมาชงกาแฟและหยิบหนังสือพิมพ์มาอ่าน แต่ปัจจุบันเราเปลี่ยนมาเปิดคอมพิวเตอร์, Notebook, Tablet หรือ Smartphone แทน ซึ่งข้อดีของมันคือ เราสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้นและชัดเจนขึ้นนั่นเอง ซึ่งในเทคโนโลยีการก่อสร้างก็เช่นกัน

Article_BIMx_16_10_01

BIMx เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่จะทำให้การนำเสนอโครงการงานก่อสร้าง ของคุณเป็นเรื่องง่ายๆ บนคอมพิวเตอร์ Tablet หรือ Smartphone ทั้งนี้ Application BIMx ยังมีรางวัลการันตีหลายปีติดอีกด้วย และเหตุผลใดบ้างที่คุณควรใช้ Application ตัวนี้ ?

Article_BIMx_16_10_02

1. การประสานงานที่เข้าใจกันมากขึ้น

BIMx ถือเป็นทางเลือกที่ดีที่จะทำให้สถาปนิกและวิศวกร มีความเข้าใจแบบที่ตรงกัน เพราะงานออกแบบและงานโครงสร้างที่เป็น BIM รูปแบบ 3 มิติ ลดปัญหาความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนได้ ทั้งนี้ในเวอร์ชั่นล่าสุดยังมีคำสั่งตลับเมตรให้วัดระยะอย่างแม่นยำอีกด้วย

Article_BIMx_16_10_03

2. การเข้าถึงข้อมูลที่ง่ายขึ้น

บางครั้ง Detail ที่ซ่อนอยู่ในแบบมันก็เยอะซะเหลือเกิน แค่ประตูที่อยู่ในแบบแปลนแค่บานเดียว หากเป็นกระดาษ เราต้องพลิกหาข้อมูลว่าอยู่กระดาษแผ่นไหน และผู้ผลิตคือใคร การติดตั้ง ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรทราบอีกเยอะมาก แต่ปัญหาความยุ่งยากเหล่านั้นจะหมดไปเพราะระบบ BIM สามารถบันทึกข้อมูลต่างๆ ลงไปที่วัตถุตัวนั้น ให้เราสามารถแสดงข้อมูลใน Application BIMx ได้ทันที ไม่ต้องพลิกกระดาษหาอีกต่อไป

Article_BIMx_16_10_04

3. การนำเสนออย่างมืออาชีพ

คงมีหลายครั้งที่เราถือแปลนพิมพ์เขียวไปให้ลูกค้าดูแล้วลูกค้าไม่เข้าใจแบบ เราเข้าใจอย่างหนึ่งและลูกค้ากลับเข้าใจอีกอย่างหนึ่ง สุดท้ายต้องมาปรับงานกันที่หน้างาน ซึ่งคงไม่ดีแน่ BIMx จึงเป็นตัวเลือกที่จะทำให้ลูกค้าเข้าใจตรงกับเรา สามารถดูแปลนและ 3 มิติได้ ไม่ว่าจะเป็นรูปด้าน รูปตัด 3D ต่างๆ ทั้งนี้ยังสามารถ Walk Through เดินเข้าไปดูในอาคารได้อย่างอิสระ ไม่เหมือนวีดีโอทั่วๆ ไป ทั้งนี้ยังปรับเป็นโหมต 3 มิติ (ใช้แว่นตาสามมิติ) สร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้ไม่น้อยอย่างแน่นอน

Article_BIMx_16_10_05

Article_BIMx_16_10_06

นอกจากนี้ BIMx ยังสามารถลิงค์กับระบบ Cloud ให้ทีมงานสามารถอัพเดทข้อมูลกันโดยตรงได้อีกด้วย โดย BIMx มีให้เลือกใช้งานอยู่ 3 รุ่น คือ BIMx , BIMx Pro และ BIMx Desktop Viewer ซึ่ง BIMx , BIMx Pro สามารถดาว์โหลดผ่าน App store และ Google Play ส่วน BIMx Desktop ซึ่งเป็นรุ่นที่เอาไว้ใช้งานบนคอมพิวเตอร์ สามารถดาว์นโหลดได้ที่ : http://www.graphisoft.com/downloads/bimx/bimx_desktop.html

แอพพลิเคชั่น BIMx พร้อมแบบบ้าน BIM ไปใช้ได้ทันที ดาวน์โหลดฟรี : http://bit.ly/2k2BORA

 

โดยรองรับทั้งระบบ Windows และ Mac โหลดได้เลยครับ

Article_BIMx_16_10_07

A-leX


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ