Article - Adobe Ci

ความแตกต่างระหว่าง Creative Cloud ในรูปแบบ Individuals และแบบ Teams

adobe_creative_cloud

ความแตกต่างของการสมัครใช้บริการ Creative Cloud ในรูปแบบส่วนบุคคล ( for individuals ) และแบบสำหรับองค์กร ( for team ) ? เพราะดูแล้วราคาก็ไม่เท่ากัน แต่โปรแกรมในชุดก็เหมือนๆ กันสรุปแล้วมันต่างกันยังไง

ยังคงเป็นอีกคำถามหนึ่งที่หลายคงยังคงสงสัยและไม่เข้าใจกันอยู่ วันนี้บริษัทแอพพลิแคด ตัวแทนอย่างเป็นทางการระดับ Platinum Partner ของ Adobe ประจำประเทศไทย จึงจะมาไขข้อสงสัยเหล่านี้แบบให้เคลียร์กันชัดๆ ไปเลยว่า มันแตกต่างกันยังไง

Creative Cloud for Teams  เป็นบริการ สำหรับรูปแบบบริษัทหรือองค์กร (Teams) ได้รับการปรับแต่งเป็นพิเศษสำหรับองค์กรธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยนำเสนอโปรแกรมสายครีเอทีฟของ Adobe ทั้งหมด (เช่น Photoshop, Illustrator, InDesign, Premiere Pro, Acrobat Pro และอีกมากมาย) พร้อมด้วยเครื่องมือบริหารจัดการสำหรับการ License สำหรับผู้ใช้ในองค์กร การเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลของแต่ละผู้ใช้ และการให้บริการจากผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย จึงเหมาะสำหรับการใช้ในองค์กร และที่สำคัญไลเซนส์ผูกกับชื่อองค์กรทำให้สามารถจัดการลิขสิทธิ์ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และปลอดภัย

สำหรับบริการแบบ Creative Cloud for Teams นั้นไม่เพียงแต่จะมีฟังชั่นก์การใช้งานที่แบบเวอร์ชั่นส่วนบุคคล ( Individuals) มีทุกอย่างแล้วเท่านั้น แต่ยังเพิ่มเติมในส่วนของฟีเจอร์และความสามารถในการจัดการการทำงานแบบหลากหลาย Users ได้ด้วย ทำให้ต่อไปในทีมสามารถทำงานร่วมกันในไฟล์เดียว แชร์ทรัพยากรร่วมกัน ไม่ต้องคอยส่งไฟล์อัพเดทกันไปมาเหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไปแล้ว

นอกจากนั้นบริการแบบทีมนั้นยังมีความพิเศษที่รูปแบบบุคคลไม่มีคือ ในแบบทีมนั้นผู้ใช้สามารถเข้าถึงการใช้งานเครื่องมือครีเอทีฟระดับโลก  ทั้งบนเดสท็อป หรือแอพพลิเคชั่น บริการต่างๆ และฟีเจอร์ที่อัพเดทล่าสุดได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งยังสามารถแชร์ไฟล์ไปถึงกันและกันได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องพื้นที่ เพราะมีพื้นที่การเก็บไฟล์บนคลาวด์มากถึง 100 GB สำหรับซื้อทั้งชุด และ 20 GB สำหรับซื้อเพียงโปรแกรมเดียว

สำหรับ Creative Cloud for Teams จะมีแพ็คเกจให้เลือกใช้งาน 2 แบบ คือ

  1. Creative Cloud for Teams Single Apps สามารถเลือกใช้งานเป็นรายโปรแกรมที่ใช้ได้ และบริการสำหรับองค์กร
  2. Creative Cloud for Teams All Apps สามารถใช้งานได้ทุกโปรแกรมของ Adobe สายครีเอทีฟ และบริการสำหรับองค์กร

และที่สำคัญการซื้อและให้บริการจะเกิดขึ้นกับตัวแทนจำหน่ายอย่างถูกต้องในไทยเท่านั้น ทำให้ได้รับบริการตรงจากทีมซัพพอร์ตในไทย และการชำระเงินค่าซอฟต์แวร์สามารถนำไปเป็นค่าใช้จ่ายบริษัทได้

Creative Cloud for individuals เป็นบริการ สำหรับรูปแบบบุคคลธรรมดา หรือ Free lance นั้น จะมีให้เลือกแพ็กเกจการใช้งานได้ 3 แบบ คือ

  1. Photography Plan แพ็กเกจสำหรับช่างภาพ ที่สามารถใช้งาน Photoshop และ Lightroom ได้
  2. Creative Cloud Individual Single App แพ็กเกจเฉพาะโปรแกรม เลือกใช้งานแค่โปรแกรมเดียว
  3. Creative Cloud Individual All Apps แพ็กเกจรวมสามารถใช้งานได้ทุกโปรแกรม

สำหรับแบบบุคคลนั้นจะสามารถใช้งานได้ตามแพ็กเกจที่เลือกซื้อ และการชำระเงินจะเป็นผ่านระบบหักผ่านบัตรเครดิตได้อย่างเดียวเท่านั้น จึงเหมาะกับการใช้แบบส่วนตัวมากกว่า เพราะด้วยวิธีการชำระแบบนี้นั่นย่อมไม่เหมาะกับการใช้งานในระดับองค์กรแน่ๆ เนื่องจาก License ผูกกับชื่อและอีเมลล์ของบุคคลเป็นหลัก ไม่เกี่ยวข้องกับองค์กร นอกจากนั้นสำหรับแพ็กเกจการใช้งานแบบบุคคลนั้นจะไม่มีเครื่องมือที่รองรับการทำงานและจัดการการใช้งานแบบหลายๆ คนและไม่มีบริการจากผู้เชี่ยวชาญในไทย โดยเฉพาะคอยซัพพอร์ตในส่วนการแก้ปัญหาต่างๆ ด้วย ทำให้เมื่อเกิดปัญหาต่างๆ ขึ้นการให้บริการจะต้องติดต่อผ่านหน้าเว็บไซต์ www.adobe.com เท่านั้น

จากข้อมูลข้างบน เรามาสรุปให้เข้าใจแบบง่ายๆ ตามตารางข้างล่างนี้เลย

creative-cloud-ในรูปแบบ-individuals-และแบบ-teams

 


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ