Article - Adobe Ci

เปรียบเทียบเอกสารเก่า-ใหม่ ง่ายๆ ด้วย Acrobat

acrobat-compare-file

หมดปัญหางงว่าเอกสารไหนเก่า-ใหม่ อันไหนต่างกันยังไง ด้วยเครื่องมือใหม่เอี่ยมที่ช่วยให้คุณไม่งงอีกต่อไป

icon-compare-pdf-files-145x145Compare PDF File

ยอมรับเถอะว่าเอกสารส่วนใหญ่มักจะถูกแก้ไขไปมา และยิ่งไปกว่านั้นมักจะถูกส่งต่อและแก้ไขโดยคนหลายๆคน ลองคิดดูสิว่าหากคุณมีไฟล์เอกสารชื่อเดียวกันอยู่หลากหลายอัน บางทีความสับสนอาจจะเกิดขึ้นได้แน่นอนว่า ตกลงอันไหนล่าสุด อันไหนคืออันที่ถูกต้อง เพราะบางทีจะไปดูจากวันที่แก้ไขไฟล์อย่างเดียวก็ไม่ถูกต้องเสมอไป  ซึ่งวันนี้จะมาแนะนำถึงเครื่องมือที่เรียกว่า Compare Files

 compare-results

ซึ่งการใช้งาน Compare File สามารถทำงานได้ดังนี้

  1. เลือก Tools > Compare Files.

select_files_to_compare1

จากนั้นเลือกไฟล์ที่ต้องการเปรียบเทียบ

[ ] Compare Text Only หากเลือกช่องนี้ Acrobat จะไม่สนใจภาพหรือสิ่งอื่นๆ ในไฟล์ว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ จะสนใจเฉพาะข้อความในเอกสารเท่านั้นว่าต่างกันอย่างไร

acrobat-compare-file_05

สำหรับการกด Setting จะสามารถตั้งค่าเพิ่มเติมได้ เช่นอยากจะเทียบเฉพาะหน้าใดเป็นต้น หรือตั้งค่าว่าเอกสารเป็นประเภทไหนเป็นต้น

compare-results

ซึ่งเมื่อกด Compare Change แล้ว Acrobat จะแสดงสรุปส่วนที่แตกต่างว่ามีส่วนไหนแตกต่างกันบ้าง ซึ่งเมื่อกด Go to First Change จะสามารถเข้าไปดูรายละเอียดส่วนที่แตกต่างกันได้ เช่นดูแบบ “Side-by-Side”

side-by-side-view

หรือดูแบบรายหน้า ด้วยการกด Old File หรือ New File และดูว่ามีส่วนไหนที่เปลี่ยนไปบ้าง จากอะไรเป็นอะไรเป็นต้น

new-file-view

ซึ่งฟังก์ชั่นนี้จะเหมาะมากสำหรับคนที่ทำงานกับเอกสารหลากหลาย Revision และต้องการเทียบความแตกต่างหรือตรวจสอบว่ามีการแก้ไขเอกสารอะไรไปบ้าง ตรงส่วนไหน ไม่หลุดรอดสายตาไปแน่นอน และที่สำคัญเร็วกว่าเดิมเยอะ ด้วยเครื่องมือใหม่เอี่ยมใน Acrobat DC เวอร์ชั่นล่าสุดนี้

บทความ : ชัชญา พานิช

 


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ