Add-on CAD, Article - AECPlus, Article - GstarCAD Ci, Article Ci, Articles

Add-on CAD “AECPlus” เครื่องมือช่วยเขียนแบบ 2D แบบบ้าน อาคาร และที่ดิน

AECPlus เครื่องมือช่วยเขียนแบบ 2D CAD แบบบ้าน อาคาร และที่ดิน

ตัวช่วยสำคัญ AECPlus เครื่องมือช่วยเขียนแบบ 2D CAD
ช่วยให้ออกแบบได้ง่าย สะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น 

AECPlus เครื่องมือช่วยเขียนแบบ 2D CAD ช่วยลดอุปสรรคต่างๆ ในการทำงานของคุณ อาทิ แบบบ้าน อาคาร และที่ดิน ใช้งานง่าย สามารถ Add-on บน CAD ทั้ง AutoCAD, GstarCAD และทำงานต่อได้เลย มีเมนูภาษาไทยช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานมากขึ้น พร้อมทั้งอุปกรณ์ ชื่อ ขนาด ที่อ้างอิงจากการทำงานแบบคนไทย 

AECPlus คือ Add-on สำหรับ CAD เป็นโปรแกรมที่สร้างด้วยภาษา Visual Lisp ทั้งยังเป็นโปรแกรมช่วยเขียนแบบ AutoCAD , GstarCAD ได้อย่างลงตัว ลักษณะและวิธีการใช้งานโปรแกรม คำสั่งจะเหมือนใน AutoLISP โดยจะเพิ่มความสามารถเข้าไปในโปรแกรม CAD เดิมที่ช่วยให้การทำงานรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยทำทุกอย่างได้มากขึ้นในเวลาที่ลดลง มีการเพิ่ม Feature ให้หลากหลาย และทำงานได้ สะดวกยิ่งขึ้น มีการเขียนเส้นกริดเสา ประตู หน้าต่าง บันได และมี Blocks สุขภัณฑ์เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม รวมทั้ง Details ของโครงหลังคา Truss เหล็ก และอื่นๆ อีกหลายส่วน ในที่นี้สามารถบอกขนาดพื้นที่ ได้แบบอัตโนมัติ

โดยโปรแกรมสามารถติดตั้งได้ทั้งบนโปรแกรมเขียนแบบ AutoCAD 2021 และ GstarCAD 2021 ซึ่งสามารถนำไปติดตั้งใช้งานได้

จุดเด่น Add on AECPlus for CAD

จุดเด่นของ Add-on CAD “AECPlus” 

1. Page Set up & Grid Line Dimension มาตราส่วนพื้นที่เขียนงาน
2. Column & Wall  การสร้างผนังอัตโนมัติ
3. Doors & Windows  ใส่ประตู หน้าต่างอัตโนมัติ มีเมนูหน้าต่างให้เลือกถึงเกือบ 100 รูปแบบ
4. Stair and WC – Fixture  บันไดสำเร็จรูปมีทั้งรูปแปลนและรูปตัด
5. Celling & Roofs ฝ้าเพดานและหลังคา โปรแกรมเขียนหลังคาได้ 4 แบบ
6. Parking & Land อีกหนึ่งจุดเด่นของโปรแกรม คือ คำสั่ง PTX คำนวณพื้นที่ออกมาเป็น ตร. ม. หรือตร. วา.
7. Beams & Truss เมนูใส่รูปตัดอาคารและโครง Truss มีโครง Truss ให้เลือกหลายแบบ
8. Library ประกอบไปด้วย บล็อคสำเร็จรูป แยกออกตามประเภท เลือกใช้งานง่ายและสะดวก

 

คุณกำลังเจออยู่กับปัญหาเหล่านี้หรือไม่ !!!!! 

ใช้คำสั่งเยอะในการทำ Drawing 

การจะเขียนแบบอะไรขึ้นมาสักหนึ่งอย่าง อาจต้องใช้สิบร้อยคำสั่งเพื่อให้เกิดเป็น Drawing โดยเฉพาะแบบบ้าน อาคาร กว่าจะได้แนวผนัง ใส่ลวดลาย ใส่เสาหรือประตูหน้าต่าง คงต้องเคาะคีย์บอร์ดอีกหลายครั้งกว่าจะเสร็จสิ้นนำไปทำงานได้จริง

คิดถึงคำสั่งในการทำงานอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้งานจบได้ไว ทำให้เหนื่อยล้า 

โดยปกติผู้เขียนแบบด้วย CAD มีคำสั่งที่อยู่ในหัวตลอดเวลาการทำงาน และมักรู้ว่าใช้คำสั่งใดจึงขึ้นวัตถุได้ และมีความเรียบร้อยถึงสวยงามแต่ต้องแลกมาด้วยความรวดเร็วในการโต้ตอบกับโปรแกรม การลบ ย้ายหรือแม้แต่ Copy ซึ่งนำพาความเหนื่อยล้าทั้งสายตาและทางกายภาพ

หากไม่คุ้ยเคยกับ CAD ก็ส่งผลให้ทำงานล่าช้า

ความลำบากจะเพิ่มขึ้นหากผู้เขียนแบบยังไม่คุ้นเคย เพราะการเขียนแบบแคดนั้นต้องอาศัยทั้งการดูแบบ การตีความ การอธิบายผ่านเส้น สี ความแม่นยำ และถูกต้องของแบบ จนไปถึงความเรียบร้อย รวมกันแล้วทั้งหมด หากผู้เขียนแบบไม่คล่องแล้ว จะทำให้งานที่ตามมาช้าไปในทันที

เครื่องมือที่จะนำเสนอนี้ช่วยลดอุปสรรคการเขียนแบบ บ้าน อาคาร โดยมีเมนูภาษาไทย อุปกรณ์ ชื่อหรือขนาดนั้น อ้างอิงจากการทำงานในบ้านเรา เช่น ประตู บานเกล็ด งานฝ้าหรือการหาพื้นที่ ที่ดินเป็น ตร.วา จะทำให้การเขียนแคดนั้น สนุกและไม่เหนื่อยอย่างที่เคยครับ เครื่องมือนั่นก็คือ AECPlus (อยากทดลองใช้ AECPlus)

 

AECPlus เครื่องมือช่วยเขียนแบบ 2D CAD
แบ่งเมนูออกเป็น 2 ส่วน คือ AECPlus และ Library

AECPlus ประกอบไปด้วยคำสั่งที่ช่วยการทำงานตั้งแต่เริ่มต้นเขียนแบบนั่น คือ ตั้งค่าหน้ากระดาษไปจนถึงถอดปริมาณ

Add on CAD “AECPlus” เครื่องมือช่วยเขียนแบบ 2D แบบบ้าน อาคาร และที่ดิน
Add on CAD “AECPlus” เครื่องมือช่วยเขียนแบบ 2D แบบบ้าน อาคาร และที่ดิน

Page Set up & Grid Line Dimension 

สิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือ มาตราส่วนพื้นที่เขียนงาน โปรแกรมมีเมนูให้เลือกพื้นที่ทำงานโดยอ้างอิงจากกระดาษ A0-A4 และสามารถเลือกมาตราส่วนตามต้องการ ขนาดกระดาษจะเปลี่ยนคู่กันไป เมื่อเราได้พื้นที่ทำงาน ระบุมาตราส่วนได้แล้วนั้น โปรแกรมมีคำสั่งสร้าง Grid Line พร้อมวางเสาให้ทันที ซึ่งหากปกติเราต้องสร้างบอลลูนหรือหมวดตำแหน่งที่กำกับระยะแต่ละช่วง แต่กับ AECPlus นั้นเรากำหนดระยะดังกล่าวได้อิสระ โดยมีหมวดตำแหน่งเริ่มต้นด้วย ABC หรือ 1234 ความยาวห่างกันตามต้องการและที่พิเศษคือ โปรแกรมวางเสาตามตำแหน่ง Center ของแต่ละจุดด้วย แน่นอนว่าเสาสามารถกำหนดกว้างยาวได้ หากบางท่านต้องการวางบอลลูนแบบอิสระสามารถทำได้เช่นเดียวกันครับด้วยคำสั่ง BBL

นอกจากนี้ AECPlus มีคำสั่ง Dimension ที่สะดวกกว่า เช่น Auto Dimension เป็นต้น แต่ทางทีมงานแนะนำหมวด LVX หรือ Level นั่นคือ เส้นบอกระดับอัตโนมัติ เช่น เราตั้งไว้ที่ 0 หากคลิกครั้งต่อไปที่ความสูงเพิ่มขึ้น โปรแกรมจะกรอกค่าให้อัตโนมัติครับ

 

Add on CAD “AECPlus” เครื่องมือช่วยเขียนแบบ 2D แบบบ้าน อาคาร และที่ดิน

Column & Wall   

จุดเด่นของโปรแกรม คือ การสร้างผนังอัตโนมัติ มีการสร้างสองแบบ คือ 

แบบที่ 1 สร้างผนังแบบลากผ่านเสา จะช่วยลดเวลาการเขียนเสาได้มาก โดยเรายังกำหนดลายผนังได้ 6 แบบ และยังใส่ Symbol หมายเลขผนังเพื่อบอกรายการวัสดุได้อีกด้วย 

แบบที่ 2 การเขียนผนังแบบอิสระ สามารถเขียนจากตำแหน่งใดๆ ก็ได้ บน Drawing เช่นเดียวกับแบบแรกนั่นคือ มีลวดลายผนังให้เลือกได้ครับ นอกจากนี้ยังสามารถเขียนผนังโค้งได้ โดยให้เราส้รางส่วนโค้ง (Arc) ขึ้นมา จากนั้นจึงใช้คำสั่ง Arc wall จะเขียนผนังโค้งพร้อมลวดลาย Hatch ครับ

 

Add on CAD “AECPlus” เครื่องมือช่วยเขียนแบบ 2D แบบบ้าน อาคาร และที่ดิน

Add on CAD “AECPlus” เครื่องมือช่วยเขียนแบบ 2D แบบบ้าน อาคาร และที่ดิน

Doors & Windows   

ใส่ประตู หน้าต่างอัตโนมัติ มีเมนูหน้าต่างให้เลือกถึงเกือบ 100 รูปแบบ เมนูมีรูปภาพ และภาษาไทยเข้าใจง่าย เช่น หน้าต่างติดตาย บานกระทุ้ง เลื่อนเดียว เป็นต้น การทำงานของโปรแกรมสามารถเลือกและคลิกครอบที่ผนัง เช่น เลือกประตูบานคู่ จากนั้นกำหนดระยะความกว้าง กำหนดความหนา (ให้เท่ากับผนังก็ได้) สุดท้ายสามารถใส่ Symbol หมายเลขเพื่อไปทำแบบขยายต่อได้หากต้องการ  หลังจากนั้นเพียงแค่ครอบผนังที่เราต้องการใส่ประตู  AECplus จะแทรก บล็อคเข้าไปบนผนังโดยที่ลบลาย Hatch ออกอัตโนมัติ อีกทั้งยังเลือกทิศทางการเปิดของประตูได้ครับ ในส่วนของหน้าต่างนั้นใช้วิธีคล้ายกัน ผลลัพธ์ออกมาเหมือนกันนั่นคือ แทรกเข้าไปในบนผนังและลบลาย Hatch ออกครับ ยังมีเมนูที่น่าสนใจ เช่น ประตูหน้าต่างในแนวตั้ง เพื่อใส่ในรูปตัด และประตูหน้าต่างแบบ 3D ครับ

 

บันไดสำเร็จรูปมีทั้งรูปแปลนและรูปตัดบันไดสำเร็จรูปมีทั้งรูปแปลนและรูปตัด

Stair and WC – Fixture

บันไดสำเร็จรูปมีทั้งรูปแปลนและรูปตัด สามารถเลือกแบบมีชานพักและขนาดได้ตามต้องการ โดยกำหนดจำนวนขั้น ระยะชานพักและเขียน Symbol ประกอบ โปรแกรมมีแถมบล็อคของบันไดเลื่อนและลิฟท์ให้ไช้ นอกจากนี้มี Built-In แปลนของห้องน้ำ เช่น การจัดเรียงอ่างล้างหน้า โถปัสสาวะ สุขภัณฑ์หรือห้องน้ำแบบเรียงติดกัน (สำเร็จรูป) โดยสามารถกำหนดจำนวนที่ต้องการและระยะโปรแกรมจะจัดวางบล็อคให้อัตโนมัติ

 

Celling & Roofs ฝ้าเพดานและหลังคา

Celling & Roofs

ฝ้าเพดานและหลังคา โปรแกรมเขียนหลังคาได้ 4 แบบ ในรูปแปลน มีรูปด้านและรูปตัดให้เลือกใช้ รวมทั้งมีแถมในส่วนของ 3D ด้วยเช่นกัน แต่ที่เป็นจุดเด่น คือ การเขียนแปลนฝ้าเพดาน โดยสามารถกำหนดความกว้าง ยาวแผ่นของฝ้า จากนั้นคลิกที่ Center เสา สามจุดโปรแกรมจะวางลวดลายฝ้า พร้อมจัดระยะฝ้าให้เหลือเศษน้อยที่สุดครับ (Center จากตรงกลางเฉลี่ยออกแต่ละด้าน) และมีรูปตัดฝ้าเพื่อการเขียนที่ครบถ้วนครับ

 

 Parking & Land คำสั่ง PTX คำนวณพื้นที่ออกมาเป็น ตร. ม. หรือตร. วา.

Parking & Land

อีกหนึ่งจุดเด่นของโปรแกรม คือ คำสั่ง PTX คำนวณพื้นที่ออกมาเป็น ตร. ม. หรือตร. วา. การใช้งานนั้นเพียงแค่เขียนพื้นที่หรือที่ดินดังกล่าวให้เป็นพื้นที่ปิด จากนั้นเปิดคำสั่งกำหนดหน่วยที่ต้องการ เช่น ตร.ม. จากนั้นตั้งค่าความสูงของอักษรและอื่นๆ อีกทั้งโปรแกรมสามารถใส่ความยาวแต่ละด้านของพื้นที่นั้นๆ ช่วยให้เราทราบระยะได้ชัดเจน อีกหนึ่งคำสั่งที่น่าสนใจ คือ LPP วางจุดพิกัด NE เพียงแค่คลิกที่ตำแหน่งบนแบบและเลือกจุดวางค่าพิกัด จะได้ค่าพิกัด NE เพื่อนำไปต่อยอดในงานอื่นครับ ในส่วนของหมวด Parking นั้นโปรแกรมสามารถเขียนช่องจอดรถและทางลาด (RAMP) ได้

 

Beams & Truss เมนูใส่รูปตัดอาคารและโครง Truss มีโครง Truss

Beams & Truss

เมนูใส่รูปตัดอาคารและโครง Truss มีโครง Truss ให้เลือกหลายแบบ โดยการใส่ให้เลือกรูปแบบแล้วคลิกบน Drawing เพื่อกำหนดระยะช่วงครับ

 

Library ประกอบไปด้วย บล็อคสำเร็จรูป แยกออกตามประเภท เช่น ห้องน้ำ สุขภัณฑ์ เฟอร์นิเจอร์ คน รถ ต้นไม้ และสัญลักษณ์ที่จำเป็นในงานก่อสร้าง เช่น สัญลักษณ์ทิศ สัญลักษณ์รูปตัด ที่เป็นจุดเด่น คือ ข้อความอัตโนมัติ เช่น ผังบริเวณ ผังชั้นใต้ดิน แปลนพื้นชั้นล่าง เป็นต้น ข้อความเหล่านี้ เป็นสิ่งที่เราต้องเขียนปกติ ซึ่งผู้พัฒนาได้เก็บข้อมูลและนำมาพัฒนาครับ อีกหนึ่งหมวดที่น่าสนใจ คือ บล็อค 3D สามารถเลือกเข้ามใส่ในแบบ สามมิติได้ครับ

ตัวอย่างการทำงานบนของ AECPlus บน GstarCAD และ AutoCAD

สรุป เครื่องมือเสริม AECPlus นี้รวบรวมคำสั่ง วัตถุสำเร็จรูปที่ช่วยการเขียนแบบบ้าน อาคารให้รวดเร็วยิ่งขึ้น หากเทียบกับการเขียนปกติ เมื่อเรามีทางลัดหรือตัวช่วยดังนี้แล้ว จะลดทั้งทรัพยากร เวลาและที่สำคัญ คือ ลดความเหนื่อยล้าของตัวผู้เขียนได้เป็นอย่างดี มีเวลาไปต่อยอด พัฒนาและทำงานในส่วนอื่นๆ ได้อีกครับ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : 095-365-6866

ดาวน์โหลดทดลองใช้งานฟรี ทั้ง AutoCAD และ GstarCAD : https://bit.ly/3a7yVEU 

ข้อมูลเพิ่มเติม : AECPlus 


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ