Article - ArchiCAD, Article Ci

การระบุพิกัดภายในอาคารด้วย ArchiCAD 23

การระบุพิกัดภายในอาคารด้วย ArchiCAD 23

การระบุพิกัดภายในอาคารด้วย ArchiCAD 23

โจทย์ในวันนี้ คือ การระบุพิกัด Coordinate ภายในอาคาร ArchiCAD เป็นอีกหนึ่งคำถามยอดฮิตที่สอบถามเข้ามา

ซึ่งในโปรแกรม ArchiCAD เองก็มีเครื่องมือในการสร้างพิกัดที่อยู่ในรูปของ Object ในตัวอย่างเป็นการกำหนดพิกัดโครงสร้างฐานราก Footing โดยเริ่มจากกำหนดพิกัดแรกของอาคารอาจเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งภายในองค์อาคารเพื่อนำมาวางไว้ตรงจุด Origin ในความหมายของโปรแกรมคือจุดที่มีพิกัดแกน x แกน y เป็น 0 ยกตัวอย่างอาคารที่ตั้งบริษัท AppliCAD โดยดึงข้อมูลพิกัดจากแผนที่ Google Map พิกัดที่ได้จะเป็นแบบทศนิยม ตัวอย่างเช่น N13.677282 N E100.603196 คัดลอกตัวเลขทศนิยมวาวางไว้ใน Project Location ในช่อง Latitude และ Longitude โปรแกรมจะเปลี่ยนให้เป็นพิกัดในรูปองศา ลิปดา ฟิลิปดา และตรวจสอบย้อนกลับได้ว่าตรงตามตำแหน่งที่ระบุไว้หรือไม่ โดยเลือก Show in Google Maps ถัดมาทำการแปลงข้อมูลพิกัดองศาให้เป็นแบบ UTM สามารถเข้าเว็ปจากลิงค์ด้านล่างได้ค่ะ ต่อมาเลือกใช้เครื่องมือ Object ที่ชื่อว่า Coordinate Dimensions แบบทศนิยม และ Word Coordinate Dimensions พิกัดแบบองศา ลิปดา ฟิลิปดา ใช้ Object / Coordinate Dimensions แบบทศนิยม กำหนดพิกัดแบบ UTM ลงไปเพื่อแปลงให้โปรแกรมรู้ตำแหน่งพิกัดเป็นจุดพิกัดเดียวกันกับงานอาคารนั้นเอง สำหรับการปรับแต่งสัญลักษณ์ใช้คำสั่ง Label ในการเขียนเส้นสัญลักษณ์จะทำให้ง่ายต่อการจัดการเพื่อนำมาใช้ในการ Spec ทำแบบแสดงรายละเอียด Drawing Document

เว็บแปลงค่าพิกัด http://water.rid.go.th/hyd/Coordinate/coordinate_convert.html
เครื่องมืออยู่ใน Object // ArchiCAD Library // 1. Basic Library 1.7 // 2D Element Graphic Symbols Note: โปรแกรม ArchiCAD กำหนดแกน X Y คือ
Longitude = แกน X = North
Latitude = แกน Y = South

สนใจทดลองใช้ ArchiCAD ฟรี : http://bit.ly/2Q0ed0T

ติดตามเราได้ทุกช่องทางที่

Facebook: https://www.facebook.com/AppliCAD.Construction/

Youtube: https://www.youtube.com/AppliCADCi

Line : @AppliCAD.Ci (มี @ นำหน้าด้วย)

Website : https://www.applicadthai.com/construction/

Phone : 02-744-9045


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ