Article - 3DEXPERIENCE platform, Article - 3DPrinter Mi, Article - SolidWorks, Article Mi, Articles

AppliCAD Guitar Story | เปลี่ยนความคิดให้จับต้องได้ด้วย AppliCAD Solution

ออกแบบชิ้นงาน 3 มิติ กีต้าร์ | เปลี่ยนความคิดให้จับต้องได้ด้วย Applicad Solution : AppliCAD Guitar Story
คุณเคยมีความชอบหรือหลงใหลอะไรสักอย่างไหม?

 

ขณะที่คุณอ่านบทความนี้อยู่ เราเชื่อว่าคุณมีความชอบบางอย่าง บางคนอาจจะชอบเก็บสะสมโมเดลหุ่นยนต์ สะสมรถของเล่น หรือแม้แต่กระทั่งกีต้าร์ เริ่มมาแบบนี้ทุกคนที่กำลังอ่านอาจจะสงสัย ว่าวันนี้เราจะพูดเรื่องอะไร เราจะมาเล่าเรื่อง “กีต้าร์” ตัวหนึ่ง ที่ถูกสร้างขึ้นจากความชื่นชอบในเสียงดนตรีของคนผู้หนึ่ง ซึ่งเขาก็คือ คุณประภาส ตั้งอดุลย์รัตน์ ผู้ก่อตั้ง AppliCAD นั่นเอง ออกแบบชิ้นงาน 3 มิติ กีต้าร์ ด้วยความตั้งใจที่จะใช้ทรัพยากรทั้งหมดที่มีของ AppliCAD ตั้งแต่โปรแกรมออกแบบ SOLIDWORKS ตลอดไปจนถึงเครื่องมือในการผลิตอย่าง 3D Printer ของ Stratasys J826 ความท้าทายใหม่ที่เปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ และความชื่นชอบให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่างที่สามารถใช้งานได้จริง!!!

อย่างที่หลายคนคงทราบกันดีว่า AppliCAD เป็นตัวแทนจำหน่ายโปรแกรมออกแบบชื่อดังที่เหล่าวิศวกรมักรู้จัก นั่นก็คือ SOLIDWORKS แต่จริงๆ แล้วมันไม่ได้มีเพียงเท่านั้น วันนี้เราจะมาเปิดทุกกระบวนการ และเครื่องมือต่างๆที่ถูกใช้เพื่อสร้างสรรค์เจ้ากีต้าร์ตัวนี้ขึ้นมา

เริ่มต้นจากการ ออกแบบชิ้นงาน 3 มิติ กีต้าร์ Concept เราใช้ xDesign จาก 3DEXPERIENCE® ในการร่างแบบกีต้าร์ในรูปแบบที่เราต้องการ โดยใช้จุดเด่นเรื่องการใช้งานที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ ทำให้เมื่อคุณเกิดไอเดีย คุณก็เพียงแค่เปิดมันขึ้นมา ไม่จำเป็นต้องมีการดาวน์โหลดเป็นแอพพลิเคชั่นอีกต่อไป

เมื่อเราได้ Concept หน้าตาเบื้องต้นของกีต้าร์ที่เราต้องการเเล้ว เราจำเป็นต้องใส่รายละเอียดต่างๆในส่วนที่สำคัญอย่างเช่น การวางสายไฟ การตั้งสายกีต้าร์ เพื่อวางแผนทำแบบอย่างละเอียดสำหรับส่งไปกระบวนการผลิตจริงต่อไป เราจึงใช้โปรแกรมออกแบบที่ทุกคนรู้จักกันดี SOLIDWORKS เข้ามาเพิ่มเติมรายละเอียดต่างๆเหล่านั้น 

เราได้ Concept ในการออกแบบชิ้นงาน 3 มิติ แล้ว ได้รายละเอียดในแบบที่จะสั่งผลิตแล้ว ต่อไปคือเรื่องการออกแบบความสวยงามในการทำลวดลายและสีสันให้ตรงตามความต้องการ โดยการใช้ ZBrush โปรแกรมสำหรับงานออกแบบที่ช่วยทำให้โมเดลมีความสมจริงมากยิ่งขึ้น และลวดลายที่เราออกแบบขึ้นมาเป็นลายดอกไม้ โดยเราเลือกตำแหน่งต่างๆ ในการจัดวางและสีสันต่างๆ เพื่อให้กีต้าร์ตัวนี้แตกต่างจากตัวอื่น เพิ่มความเป็นเอกลักษณ์ที่เราต้องการลงไป

และแล้วก็มาถึงขั้นตอนการผลิต ขั้นตอนที่จะเปลี่ยนความคิดในแบบของเราให้ให้จับต้องได้ เพื่อต้องการให้น้ำหนักเบาเราจึงทำการแบ่งกระบวนการผลิตออกมาเป็น 2 รูปแบบ

อย่างแรกก็คือการผลิตด้วยการกัด CNC พูดมาถึงตรงนี้ต้องขอขอบคุณความร่วมมือจากบริษัทลูกของเรา Rabbit Prototype ที่ช่วยในการกัดแผ่นอะคริลิคส่วนประกอบด้านหลังของกีต้าร์นั่นเอง

หากอยากได้ชิ้นงาน 3 มิติที่มีสีสันสมจริงต้องคิดถึง Stratasys J286 เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่พิมพ์งานสีได้ระดับ Pantone ด้วยลวดลายที่เราออกแบบไว้ต้องใช้ทั้งความสดของสีสันลวดลายในดอกไม้ บวกกับความใสที่จะชูให้ลวดลายเด่นออกมาจากตัวกีต้าร์ แน่นอนว่ามันคือพระเอกของความสวยงามสมจริงของกีต้าร์ตัวนี้เลยทีเดียว

เมื่อเราได้ชิ้นส่วนประกอบที่เราต้องการทั้งหมดแล้ว เราก็นำชิ้นส่วนเหล่านั้นมาทำการประกอบเพื่อให้เจ้ากีต้าร์ออกมาสมบูรณ์แบบ พร้อมใช้งาน!!! แน่นอนว่าทั้งหมดทั้งมวลการสร้างสรรค์จากความหลงใหลในเครื่องดนตรี ผสานกับเทคโนโลยี และทีมงานคุณภาพจากหลากหลายฝ่ายภายใต้ชื่อ AppliCAD ที่พร้อมสนับสนุนทุกความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นจริงขึ้นมาได้

โดยเจ้ากีต้าร์ตัวนี้ถูกนำแสดงครั้งแรกในงาน AppliCAD’S SOLIDWORKS Innovation Day เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เหล่านักออกแบบสร้างสรรค์ผลงานที่มีเอกลักษณ์ต่อไป และหากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีความคิดโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ สามารถเข้ามาปรึกษากับเราได้เสมอ

Author: Duangporn N.


Photo of author
WRITTEN BY

duangporn