Article - 3DPrinter Mi, Article - SolidWorks, Article Mi, Articles, เอ็นจิเนียร์ ฟองฟอด

แบไต๋ เริ่มต้นทำกีต้าร์ ทำยังไง (DIY Guitar / How to Make Guitar)

สาวกคนรักเสียงเพลง และกีต้าร์ พลาดไม่ได้จริงๆ เพราะในครั้งนี้เราจะมาเผยแบบหมดเปลือก บอกวิธีการตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ การเลือกซื้ออุปกรณ์ การผลิต การประกอบ ไปจนถึงการเช็คเสียงกันด้วยซึ่งไม่อยากให้พลาดแม้แต่ EP เดียวนะครับ กับ How to Make Guitar : AppSoul PT1 เครื่องนี้

EP.1  Concept Design

เราจะมาพูดถึงเรื่องของ Concept ของกีต้าร์ AppSoul PT1 ว่ามีที่มาอย่างไร และขั้นตอนการ Design มีรายละเอียดอะไรบ้าง ติดตามได้เลยนะครับ

 

EP.2  อุปกรณ์ที่ใช้ / เลือกซื้อยังไง

ใครที่อยากทำกีต้าร์เอง แต่ไม่รู้จะซื้ออุปกรณ์อะไรบ้าง ซื้อที่ไหน เลือกซื้อยังไง ในแบไต๋ เริ่มต้นทำกีต้าร์ ทำยังไง Ep.2 เราจะมาแชร์ว่ากีต้าร์ 1 ตัว ประกอบไปด้วยอุปกรณ์อะไรบ้าง สามารถซื้อได้จากที่ไหน พร้อมทั้งเทคนิคการเลือกซื้อ มาแนะนำให้กับเพื่อนๆ กันครับ (พิกัดแหล่งซื้อ)

 

EP.3  ขั้นตอน Production / ทำตัว Body ยังไง??

มาถึงขั้นตอนสำคัญของการทำตัว Body กีต้าร์กันแล้วนะครับ ที่เพื่อนๆ สามารถออกแบบและผลิตได้ ตามแบบทื่ชื่นชอบอีกทั้งยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอีกด้วย ตามมาดูกันว่า Body ทรง A เก๋ๆ แบบนี้ มีวิธีการผลิตอย่างไร และมีขั้นตอนอะไรกันบ้าง ขอฝากไว้สำหรับเพื่อนๆ ที่ไหนสนใจ อยากทำชิ้นงานเป็นของตัวเอง สามารถปรึกษาทีมงานได้เลยนะครับ ขั้นตอนการผลิตแบบสรุป Body ของเราออกแบบด้วยซอฟต์แวร์ SOLIDWORKS และเพิ่มลวดลายภายในด้วยซอฟต์แวร์ Zbrush จากนั้นเซฟเป็น STL เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการปริ้นท์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เราเลือกใช้เครื่อง Stratasys J826 ที่สามารถปริ้นท์ชิ้นงานได้เลเยอร์ หลายสี มีความละเอียด ในส่วนของฝาหน้าด้วยวัสดุเรซิ่นที่มีความใส ช่วยให้เห็นลายภายในชัดเจน สวยงามและสมจริง ส่วนด้านหลังเราเลือกใช้วัสดุอะคริลิคใส และใช้วิธีการกัดเครื่อง CNC ด้วยซอฟต์แวร์ SolidCAM ที่สามารถนำไฟล์จาก SOLIDWORKS มาทำการ Gen Code ต่อได้เลย ทำงานร่วมกันได้ง่ายและสะดวกมากๆ ครับ

 

EP.4 Assembly & Sound Test

มาถึงขั้นตอนสุดท้ายของการทำกีต้าร์กันแล้วนะครับ ขอบคุณเพื่อนๆ ที่ติดตามกันมาตลอดใน EP นี้ เราจะพาไปดูขั้นตอนการประกอบกีต้าร์ตั้งแต่เริ่มต้นว่าทำยังไง และมีเทคนิคอะไรบ้าง แน่นอนว่าหลังจากที่ประกอบเสร็จแล้ว เพื่อให้ขั้นตอนเสร็จสมบูรณ์ เราจะทำการ Sound Test กีต้าร์กัน ซึ่งผมก็ได้แชร์วิธีการตั้งเสียง พร้อมเทสเสียงให้เพื่อนๆ ได้นำไปใช้กัน

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม Solution ในการผลิต Guitar
ออกแบบ : SOLIDWORKS , 3DEXPERIENCE® Platform , Simulation 
ผลิต Body : 3D Printer, SolidCAM

Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ