Article Mi, Articles

แนวโน้มเทคโนโลยีปี 2023 ปรับใช้ในงานอุตสาหกรรมการผลิตก่อนได้เปรียบ

ในปี 2023 จะมีเทคโนโลยีอะไรบ้างที่สามารถช่วยพัฒนาและเพิ่มศักยภาพให้กับการทำงานในด้านอุตสาหกรรมการผลิต รู้ก่อน เตรียมความพร้อมก่อน มีชัยเหนือกว่าคู่แข่งแน่นอน 

Top 10 Strategic Technology Trends for 2023?

Gartner อัปเดตเทคโนโลยีใหม่ๆ ในปี 2023 ที่เป็นแนวโน้มเชิงกลยุทธ์ โดยจัดแบ่งออกมาเป็น 10 ข้อ สิ่งสำคัญคือเทคโนโลยีเหล่านี้สามารถนำมาปรับและประยุกต์ใช้ในงานอุตสาหกรรมการผลิต (Manufacturing) เพื่อช่วยเสริมสร้างและพัฒนาการทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มาติดตามกันว่าจะมีเทคโนโลยีอะไรที่น่าจับตากันบ้าง

  1. Digital Immune System
  2. Applied Observability
  3. AI Trust, Risk and Security Management (AI TRISM)
  4. Industry Cloud Platforms
  5. Platform Engineering
  6. Wireless-Value Realization
  7. Superapps
  8. Adaptive AI 
  9. Metaverse 
  10. Sustainable Technology

แนวโน้มในปี 2023 จะส่งผลกระทบต่อกลยุทธ์ขององค์กรในอีก 3 ปีข้างหน้า ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถจัดการลำดับความสำคัญโดยแบ่งเป็น 4 หัวข้อหลัก

    • Optimizing : เพิ่มความหลากหลายและความยืดหยุ่นในการทำงาน ด้วยการใช้ข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือด้วยระบบ AI
    • Scaling : เพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ออกสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งสามารถทำงานได้ทุกที่ 
    • Pioneering : เพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจด้วยการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมาย และสามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างรวดเร็ว
    • Sustainable Technology : โซลูชันเทคโนโลยีที่ยั่งยืน

เทคโนโลยีปี 2023

1. Optimize

Digital Immune System (DIS) 

สร้างประสบการณ์ที่ดีด้วยเทคโนโลยีการป้องกันไวรัสที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย IBM จากการแพร่กระจายไวรัสที่ง่ายและรวดเร็วบนอินเทอร์เน็ต Digital Immune System จึงปรับรวมกลยุทธ์ด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น 

Applied Observability

เทคโนโลยีการทำงานจากข้อมูลที่องค์กรปล่อยออกมาโดยใช้ AI ในการวิเคราะห์ และให้คำแนะนำ ซึ่งช่วยให้องค์กรสามารถตัดสินใจได้รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น เมื่อนำไปใช้อย่างเป็นระบบจะสามารถลดเวลาในการทำงาน และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจได้แบบเรียลไทม์อีกด้วย

ซึ่งในอุตสาหกรรมการผลิตการใช้เทคโนโลยี AI เข้ามามีส่วนช่วยในการทำงานได้ทั้งในเทคโนโลยีที่สามารถวิเคราะห์ และจำลองงานด้านวิศวกรรมผ่านระบบ Cloud ด้วยเทคโนโลยีของ Abacus ที่มีอยู่จะช่วยนำความสามารถด้านการวิเคราะห์มาสู่กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของคุณได้ด้วย 3DEXPERIENCE Works Simulation (ศึกษาเพิ่มเติม)

นอกจากนี้ยังรวมไปถึงเทคโนโลยีด้านการตรวจวัดความแม่นยำด้วยความละเอียดระดับงานอุตสาหกรรมอย่าง 3D Metrology หรือ 3D Scanner เทคโนโลยีด้านงานตรวจวัดด้วยแสงความละเอียดสูงแบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องสัมผัสชิ้นงาน (ศึกษาเพิ่มเติม)

AI TRiSM

AI TRiSM เป็นเทคโนโลยีที่สามารถรองรับการกำกับดูแลโมเดล AI ที่น่าเชื่อถือ ยุติธรรม ทนทาน มีประสิทธิภาพ และช่วยปกป้องข้อมูล โดยผสมผสานระหว่างการอธิบายผลลัพธ์ของ AI และการปรับใช้โมเดลใหม่ที่รวดเร็ว มีการจัดการเรื่องความปลอดภัยแม่นยำและควบคุมปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัวได้ดี

เทคโนโลยีปี 2023

2. Scale

Industry Cloud Platforms

การทำธุรกิจในอนาคตองค์กรต่างๆ เริ่มมีการนำคลาวด์เข้ามาใช้ในการทำงานมากยิ่งขึ้น ซึ่ง Cloud Platforms เป็นเทคโนโลยีในการเก็บข้อมูลมากขึ้น เป็นการรวม SaaS, Paas และ IaaS การให้บริการด้านซอฟต์แวร์ผ่านอินเทอร์เน็ต และเข้ากับฟังก์ชันการทำงานของอุตสาหกรรมที่ปรับแต่งมาโดยเฉพาะ ซึ่งทางองค์กรสามารถนำไปใช้และปรับให้เข้ากับองค์กรของตัวเองได้ เพื่อให้มีพื้นที่การจัดเก็บข้อมูลดีขึ้น

Platforms Engineering

Platforms Engineering เป็นอีกหนึ่งในเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยยกระดับ การทำงานได้ง่ายและดีขึ้นกว่าที่เคย ช่วยสร้างมูลค่าทางธุรกิจ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงทางด้านดิจิทัล Platforms Engineering ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับความต้องการของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของผู้ใช้งานเป็นอย่างดี  

แพลตฟอร์มที่สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานอย่าง 3DEXPERIENCE® Platform on the Cloud เป็นแพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้าคนสำคัญของคุณ โดยรวมเอาซอฟต์แวร์โซลูชั่น สำหรับงานในทุกด้านขององค์กร (ศึกษาเพิ่มเติม)

Wireless-Value Realization

ในยุคของอนาคตจะเป็นเทคโนโลยีไร้สายที่จะมีบริการใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมายครอบคลุมการให้บริการเครือข่ายไร้สาย พร้อมทั้งการบริการที่ได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้น เรียกได้ว่าต่อไปผู้ใช้งานจะได้ใช้งานการเชื่อมต่อแบบไร้สายที่ดีขึ้นกว่านี้อย่างแน่นอน 

เทคโนโลยีปี 2023

3. Pioneer

Superapps

Superapps อีกหนึ่งแอพพลิเคชันที่น่าจับตามอง เพราะจะเป็นแอพพลิเคชันที่รวบรวมบริการต่างๆ ไว้บนแพลตฟอร์มเดียว คุณสามารถทำกิจกรรมหรือธุรกรรมต่างๆ ได้ง่ายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น 

Adaptive AI

เทคโนโลยี Adaptive AI จะช่วยสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับผู้ใช้งาน สามารถอ่านและเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานพร้อมทั้งสามารถปรับเปลี่ยนได้แบบเรียลไทม์ อีกทั้งยังสามารถพัฒนาตัวเองให้เข้ากับสถานการณ์ในโลกที่มีการเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วได้เป็นอย่างดีอีกด้วย   

Metaverse

Metaverse เป็นเทคโนโลยีที่ถูกจับตามองว่าจะถูกนำมาใช้ในระยะอันใกล้นี้หรือไม่ เพื่อจะช่วยขับเคลื่อนให้องค์กรพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ การเลือกใช้ Metaverse อยู่ในขั้นตอนแรก ๆ ของการพัฒนา และยังคงเป็นเทรนด์เทคโนโลยีในอนาคตต่อไปอย่างแน่นอน ทั้งนี้หลายองค์กรได้นำเทคโนโลยีนี้มาใช้เพื่อดึงลูกค้าเป็นกลยุทธ์ในการสร้างรายได้อีกทางนึงด้วย 

สร้างตัวตนของธุรกิจคุณบนโลกออนไลน์ด้วยเทคโนโลยีที่สามารถพาธุรกิจของคุณไปสู่อีกระดับของการนำเสนอสินค้า และบริการ แก้ปัญหาความยุ่งยากในการเข้าถึงของลูกค้า ทั้งในเรื่องการแนะนำสินค้า และบริการที่มีความซับซ้อนให้เข้าถึงง่ายบนออนไลน์ (ศึกษาเพิ่มเติม) 

(บทความแนะนำ : สร้างโรงงานเสมือนจริง Virtual Factory Tour เปิดโรงงานไทย ไปได้ไกลทั่วโลก)

เทคโนโลยีปี 2023

4. Sustainable Technology

Sustainability

Sustainability ในยุคใหม่คนจะให้ความสำคัญกับความยั่งยืน หลายองค์กรหันมาปรับใช้และให้ความสำคัญกับประเด็นนี้มากขึ้น เทคโนโลยียั่งยืนเรื่องนี้จะเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนด้านสิ่งแวดล้อม ดังนั้นโซลูชันที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงาน หรือด้านบริการไอที จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านความยั่งยืนให้แบรนด์ได้เป็นอย่างดี 

การลงทุนในเทคโนโลยีที่ยั่งยืนยังมีศักยภาพในการสร้างความยืดหยุ่นในการดำเนินงานและเพิ่มประสิทธิภาพทางการเงินที่มากขึ้น ในขณะเดียวกันก็เป็นช่องทางใหม่สำหรับการเติบโต

ข้อมูลอ้างอิง : 

https://www.gartner.com/en/articles/gartner-top-10-strategic-technology-trends-for-2023 

https://www.pcmag.com/news/gartners-top-strategic-technology-trends-for-2023 


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ