Article - ArchiCAD, Article Ci, Articles

แจกแบบบ้าน 3D พร้อมแปลนบ้านฟรี!! BIM Files

แจกแบบบ้าน 3D พร้อมแปลนบ้านฟรี!! BIM Files

 

สำหรับใครที่กำลังจะสร้างบ้าน แล้วยังไม่มีไอเดีย หรือว่าอยากประหยัดงบค่าแบบกันสักหน่อย AppliCAD มีแปลนบ้านขนาดชั้นเดียว และ 2 ชั้น ที่สามารถดูได้ในรูปแบบจำลอง 3 มิติ (3D) ที่กำลังเป็นที่นิยม เพราะมองเห็นวัสดุ และการตกแต่งภายในมาให้ชมกัน ซึ่งออกแบบด้วย ARCHICAD BIM (Building Information Modeling) ที่มาพร้อม

1.    แบบสถาปัตย์ จัดรูปเล่มใน Layout Book
2.    ข้อมูลถอดปริมาณงานสถาปัตย์ (ในไฟล์)
3.    แบบ Shop Drawing แบบสถาปัตย์  (ไฟล์ PDF)
4.    ไฟล์ ARCHICAD (ไฟล์ BIM)

ลองเลือกชม เลือกใช้ เลือกไปเป็นไอเดีย หรือใครที่ออกแบบ BIM เป็นอยู่แล้วก็สามารถดาวน์โหลดฟรี ARCHICAD นำไปพัฒนาปรับปรุงต่อยอดเป็นแบบก่อสร้างให้ตรงใจ เลือกได้ตามด้านล่างนี้เลย

 

แบบที่ 1. แบบบ้านพักอาศัย 1 ชั้น (ArchiCAD-APPBIM-T001) ขนาด 125 ตารางเมตร

บ้านพักอาศัย 1 ชั้น (ArchiCAD-APPBIM-T001) ขนาด 125 ตารางเมตร ArchiCADBIM

บ้านชั้นเดียวที่มีดีไซน์เก๋มาก บริเวณหน้าบ้านมีโรงเก็บรถที่จอดรถได้สองคัน ภายในบ้านแบ่งเป็นห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร และห้องน้ำ อย่างละหนึ่งห้อง อยู่ในขนาด 125 ตารางเมตร ถือว่าแบ่งสัดส่วนให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างครบครันเลยทีเดียว

บ้านพักอาศัย 1 ชั้น (ArchiCAD-APPBIM-T001) ขนาด 125 ตารางเมตร

แปลนบ้าน

 

แบบที่ 2. แบบบ้านพักอาศัย 2 ชั้น (ArchiCAD-APPBIM-T002) ขนาด 210 ตารางเมตร

บ้านพักอาศัย 2 ชั้น (ArchiCAD-APPBIM-T002) ขนาด 210 ตารางเมตร

บ้าน 2 ชั้น ขนาด 210 ตารางเมตร มี 3 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ และยังมีพื้นที่แบ่งเป็นห้องนั่งเล่น ห้องครัว และห้องรับประทานอาหาร บริเวณหน้าบ้านมีโรงเก็บรถขนาดใหญ่ที่จอดรถได้สองคันแบบสบายๆ เลย

บ้านพักอาศัย 2 ชั้น (ArchiCAD-APPBIM-T002) ขนาด 210 ตารางเมตร

 

แบบที่ 3. แบบบ้านพักอาศัย 2 ชั้น (ArchiCAD-APPBIM-T003) ขนาด 300 ตารางเมตร

บ้านพักอาศัย 2 ชั้น (ArchiCAD-APPBIM-T003) ขนาด 300 ตารางเมตร

บ้านแนวโมเดิร์น 2 ชั้น ที่สวยงามทุกสัดส่วน บ้านหลังนี้ถือว่าตอบโจทย์ครอบครัวใหญ่เลยทีเดียว เพราะดูแล้วมีพื้นที่เหลือเฟือด้วยขนาด 300 ตารางเมตร กับห้องนอนถึง 4 ห้องนอน 5 ห้องน้ำ และพื้นที่ในส่วนอื่นยังแบ่งเป็นห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน ห้องครัว ส่วนพื้นที่หน้าบ้านจอดรถได้สองคัน

บ้านพักอาศัย 2 ชั้น (ArchiCAD-APPBIM-T003) ขนาด 300 ตารางเมตร

 

แบบที่ 4. แบบบ้านพักอาศัย 2 ชั้น (ArchiCAD-APPBIM-T004) ขนาด 235 ตารางเมตร

บ้าน 2 ชั้น พื้นที่ใช้สอยประมาณ 235 ตารางเมตร รูปทรงทันสมัยสไตล์โมเดิร์น และฟังก์ชั่นการใช้งานที่ลงตัว มี 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ และยังมีพื้นที่แบ่งเป็นห้องนั่งเล่น ห้องเธียเตอร์ ห้องครัว และห้องรับประทานอาหาร หน้าบ้านจอดรถได้สองคัน

แบบที่ 5. แบบบ้านพักอาศัย 2 ชั้น (ArchiCAD-APPBIM-T005) ขนาด 195 ตารางเมตร

แบบบ้าน 2 ชั้น APPBIM-T005

แบบบ้านเดี่ยวสไตล์โมเดิร์น 2 ชั้น พื้นที่ใช้สอยประมาณ 195 ตารางเมตร 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 1 ห้องรับแขก 1 ห้องพักผ่อน 1 ห้องครัว และส่วนรับประทานอาหาร จอดรถได้สองคัน

แปลนบ้าน APPBIM-T005

ดาวน์โหลดแบบบ้านฟรี

และสำหรับสถาปนิก หรือวิศวกร ที่ต้องการดูแบบก่อสร้างหน้าไซต์งาน หรือนำเสนอโครงการงานก่อสร้าง แต่ไม่มี ลืม หรือไม่สะดวกที่จะดูแบบแปลนพิมพ์เขียวได้ BIMx จะทำให้การทำงานของคุณเป็นเรื่องง่ายบนคอมพิวเตอร์ Notebook แท็บเล็ต (Tablet) หรือสมาร์ทโฟน (Smartphone) ซึ่งเป็นข้อดี เพราะเราสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ง่าย สะดวก เปิดดูได้ทุกที่ ทุกเวลา และชัดเจนขึ้นนั่นเอง แถมยังเป็นการลดปริมาณการใช้กระดาษ (Paperless) อีกด้วย

BIMx

BIMx เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาโดย Graphisoft, Hungary เจ้าของโปรดักส์ ARCHICAD ที่เป็น BIM ยอดนิยมจากฝั่งยุโรป เพื่อจุดประสงค์ให้อำนวยความสะดวกแก่ไลฟ์สไตล์การทำงานของสถาปนิก และวิศวกรที่ใช้ ARCHICAD และผู้ใช้เทคโนโลยี BIM ซึ่งปัจจุบันต้องเดินทางไปตามไซต์งานต่างๆ อยู่ตลอดเวลา แต่ก็ยังสามารถคุยงานและเห็นแบบที่อัปเดตล่าสุดได้ทันทีผ่านคอมพิวเตอร์ Notebook แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน ทำให้การทำงานมีความถูกต้อง รวดเร็ว ไม่เสียเวลา แม้ไม่ได้อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ หรือในที่ประชุม

BIMx

และยังเป็นทางเลือกที่ดีที่จะทำให้การประสานงานระหว่างสถาปนิก และวิศวกร มีความเข้าใจแบบที่ตรงกันมากขึ้น ลดปัญหาความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนได้ เพราะ Detail ที่ซ่อนอยู่ในแบบมันก็มากมาย หลายสิ่ง แค่ประตูที่อยู่ในแบบแปลนแค่บานเดียว หากเป็นกระดาษ เราต้องวุ่นวายพลิกหาข้อมูลว่าอยู่กระดาษแผ่นไหน? ผู้ผลิตคือใคร? อีกทั้งการติดตั้งข้อมูลอื่นๆ ที่ควรทราบก็มีอีกเยอะแยะมากมาย แต่ปัญหาความยุ่งยากเหล่านั้นจะหมดไป เพราะงานออกแบบ และงานโครงสร้างที่ทำโดยระบบ BIM สามารถบันทึกข้อมูลต่างๆ ลงไปที่วัตถุตัวนั้น ทำให้สามารถแสดงข้อมูลในแท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟนได้ทันทีเมื่อมี BIMx Application ผู้ใช้งาน ARCHICAD หรือ BIM สามารถบันทึกข้อมูลแบบใส่ลงในแท็บเล็ต และเปิดดูแบบจำลอง 3 มิติ ทั้งแบบแปลน รูปด้าน รูปตัด และเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้โดยไม่ต้องมีกระดาษ  และไม่ต้องพลิกกระดาษหาอีกต่อไป ซึ่งในเวอร์ชั่นล่าสุดยังมีคำสั่งตลับเมตรให้วัดระยะอย่างแม่นยำอีกด้วย ทั้งนี้ BIMx เป็นฟรีแอปพลิเคชันที่สามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง Android และ iOS และสามารถเรียนรู้วิธีการใช้งานได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองใน BIMx Step by Step Guide

 

ดาวน์โหลดแบบบ้าน พร้อม BIMx ได้ฟรี!! ที่นี่

ดาวน์โหลดแบบบ้าน พร้อม BIMx

 

By: White Tofu


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ