Article - AECPlus, Article - GstarCAD Ci, Article Ci, Articles

เสริมทัพ AutoCAD2021 ช่วยเขียนแบบบ้านและอาคาร ด้วย Add-on AECPlus (โหลดฟรี)

เสริมทัพ AutoCAD2021 ช่วยเขียนแบบบ้านและอาคาร ด้วย Add-on AECPlus

สาวก AutoCAD มีเฮ Add-on AECPlus ช่วยเขียนแบบบ้านและอาคาร ทำงานง่ายขึ้นแน่นอน

ที่สำคัญมีให้ดาวน์โหลดใช้ฟรีด้วยนะ 

แบบแปลนบ้าน หรือ อาคาร คอนโด สำหรับใช้ก่อสร้าง 1 เล่ม นั้นประกอบไปด้วย Detail หลายๆ อย่าง เช่น แปลน รูปด้าน รูปตัด ในแบบแปลนที่เราเขียน จะประกอบไปด้วย ประตู หน้าต่าง แนวอาคารแสดงสัญลักษณ์ต่างๆ ของผนัง ซึ่งการเขียนแต่ล่ะครั้งเราจำเป็นต้องใช้เส้นหลายๆ เส้นประกอบขึ้นมาเป็นชิ้นงานลักษณะต่างๆ ที่เราจะสื่อออกมาให้เห็นในแบบนั้นเอง

โดยการทำงานทั่วไปของสถาปนิก หรือ Draft man จะใช้คำสั่งไอคอนหรือคีย์ลัดต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานให้ดูสวยงามและตรงตามแบบที่เราต้องการ การเขียนหรือการแก้ไขในแต่ล่ะครั้งค่อนข้างเป็นเรื่องใหญ่อยู่เหมือนกัน นอกจากจะเสียเวลาแล้วยังเสียสุขภาพร่างกายและจิตใจอีกด้วย

ส่วนผู้ที่เริ่มเขียนหรือผู้ที่เขียนมานานแล้วแต่ไม่ได้เขียนบ่อยๆ จะไม่ค่อยชินในการใช้คำสั่งหรือคีย์ลัด ที่มีมากว่า 2 ตัวขึ้นไป นั้นหมายความว่าการเขียนแต่ละครั้งนั้นต้องใช้เวลามากกว่าผู้ที่เขียนจนคล่องอย่างแน่นอน เวลาในการเขียนจึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุด

เครื่องมือที่ตอบโจทย์ ณ เวลานี้คงหนีไม่พ้นเครื่องมือที่มีชื่อว่า AECplus เป็น Add-on ที่พัฒนาขึ้นมาสำหรับการเขียนแบบโดยเฉพาะ มีทั้งอุปกรณ์ที่ใช้งานประจำ เช่น Grid Line & Dimension, Columns & Walls, Doors & Window, Stair, Celling & Roofs เป็นต้น รวมถึง Block ต่างๆ  อีกมากมายที่รวมมาใน Tool ที่มีชื่อว่า Library อีกด้วย

AECPlus Add-on for AutoCAD

บทความนี้เราจะยกตัวอย่างคำสั่งที่น่าสนใจของ AECPlus Add-on for AutoCAD ให้ได้ดูกันครับ (ทดลองใช้ฟรีคลิก)

เสริมทัพ AutoCAD2021 ช่วยเขียนแบบบ้านและอาคาร ด้วย Add-on AECPlus (โหลดฟรี)

Grid Line and Column

การเริ่มลงมือการเขียนแบบทุกครั้งเราต้องมีการวัดขนาดระหว่างเสา ระยะห่างแต่ละเสานั้น อย่างน้อยต้องมีการใช้คำสั่ง Line คำสั่ง Copy ถ้าเสาห่างระยะเท่าๆ กันก็อาจใช้คำสั่งครั้งถึงสองครั้ง นี้ยังไม่รวมการเขียน Dimension ในการวัดระยะห่าง ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควรในการเริ่มเขียนแบบ ในส่วนของ Add-on แค่คลิกที่คำสั่ง ก็สามารถกรอกตัวเลขในเรื่องของความกว้าง ความยาวของเสา รวมถึงเส้น Grid เส้นเสา ระยะห่างต่างๆ แบบอัตโนมัติ จากนั้นวางบน Drawing ก็สามารถได้แบบเสา Grid Line ตามที่เราต้องการได้เลย

 

เสริมทัพ AutoCAD2021 ช่วยเขียนแบบบ้านและอาคาร ด้วย Add-on AECPlus (โหลดฟรี)

Draw Wall

คำสั่งนี้จะเป็นคำสั่งที่ช่วยในการสร้างผนังอัตโนมัติ แบบลากผ่านเสาจะช่วยลดระยะเวลาในการเขียนได้อย่างดี โดยเรายังสามารถกำหนดลายผนังได้ 6 แบบ มีทั้ง ลายอิฐ ลายคอนกรีต ฉนวน ลายไม้ ลายทึบ คอนกรีตบล็อค นอกจากนี้ยังสามารถลากผนังได้อย่างอิสระ โดยที่เราจะเริ่มต้นการเขียนจากจุดไหนก็ได้ในหน้า Drawing ถ้าผู้ออกแบบอยากเขียนผนังโค้ง สามารถสร้างส่วนโค้ง (Arc) ขึ้นมา จากนั้นจึงใช้คำสั่ง Arc Wall จะเขียนผนังโค้งพร้อมลวดลาย Hatch

 

เสริมทัพ AutoCAD2021 ช่วยเขียนแบบบ้านและอาคาร ด้วย Add-on AECPlus (โหลดฟรี)

Doors & Windows  

การใส่ประตูหน้าต่างอัตโนมัติ มีแบบแปลนให้เลือกใส่ได้หลายๆ แบบ เช่น บานเปิด บานเลื่อน  เป็นต้น การทำงานของโปรแกรมนั้น คือ การเลือกและคลิกครอบที่ผนัง จากนั้นตัวโปรแกรมจะให้กำหนด ระยะความกว้าง กำหนดความหนา การวางประตูหน้าต่างของโปรแกรมจะแตกต่างจากการนำเอา Block มาวางปกติ โดยโปรแกรมจะทำการแทรกประตูหน้าเข้าไปโดยลบลาย Hatch ออกอัตโนมัติ แถมยังสามารถกำหนดการเปิด-ปิด ทิศทางของประตู และหน้าต่าง ได้อีกด้วย

 

เสริมทัพ AutoCAD2021 ช่วยเขียนแบบบ้านและอาคาร ด้วย Add-on AECPlus (โหลดฟรี)

เสริมทัพ AutoCAD2021 ช่วยเขียนแบบบ้านและอาคาร ด้วย Add-on AECPlus (โหลดฟรี)

Stairs Plan & Stair Section

บันไดสำเร็จรูปมีทั้งรูปแปลนและรูปตัด สามารถเลือกแบบมีชานพัก และขนาดได้ตามต้องการ โดยกำหนดจำนวนขั้น ระยะชานพักบันได รูปแบบตัวยู ตัวแอล ตัวไอ ตามแบบมาตรฐาน กรอกตัวเลขระยะตามที่เราต้องการ ในส่วนรูปตัดนั้น นอกจากจะมีแบบรูปตัดบันไดให้เลือกแล้ว ราวบันไดยังมี Type ให้เลือกได้สามแบบเช่นเดียวกัน

เสริมทัพ AutoCAD2021 ช่วยเขียนแบบบ้านและอาคาร ด้วย Add-on AECPlus (โหลดฟรี)

Area Size

การหาพื้นออกมาเป็น ตร.วา หรือ ตร.ม การใช้งานนั้นเพียงแค่เขียนพื้นที่หรือที่ดินดังกล่าวให้เป็นพื้นที่ปิด จากนั้นเปิดคำสั่งกำหนด ตั้งค่าความสูงของอักษรและอื่นๆ อีกทั้งโปรแกรมสามารถใส่ความยาวแต่ละด้านของพื้นที่นั้นๆ ช่วยให้เราทราบระยะได้ชัดเจน

Add-on AutoCAD ช่วยเขียนแบบบ้าน และอาคาร (พร้อมทดลองใช้ฟรี : https://bit.ly/365sMr5)

นี้เป็นคำสั่งที่ได้ยกตัวอย่างมาให้ได้รับชมกันนะครับ ยังมีคำสั่งอีกหลายคำสั่งมากๆ ที่ช่วยในการเขียนแบบ Add-on AECPlus เป็นทางเลือกที่จะช่วยให้เขียนแบบบ้านหรืออาคารให้ได้เร็ว และประหยัดเวลาได้มากยิ่งขึ้น

สนใจทดลองใช้ฟรี : https://bit.ly/365sMr5

ผู้เขียน : ชนกานต์ เหรียญรุ่งโรจน์

 

บทความแนะนำ

เขียน CAD ไวขึ้นแน่นอน ใช้ Dynamic Block สร้างง่ายๆ

ไขข้อข้องใจ AutoLISP พร้อมแจกไฟล์ฟรี

Add-on CAD “AECPlus” เครื่องมือช่วยเขียนแบบ 2D แบบบ้าน อาคาร และที่ดิน

เสริม AutoCAD ออกแบบระบบไฟฟ้าภายในโรงงาน

สอนเขียนแบบไฟฟ้า วิธีการประมาณราคาอุปกรณ์ไฟฟ้า ด้วยโปรแกรมเสริม AutoCAD เข้าใจง่าย ทำได้ทันที!

สอนเขียนแบบท่อ Piping เทคนิคการสร้าง Block AutoCAD งานระบบประปา อย่างไรให้รวดเร็วโดนใจ


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ