Article - SolidCAM, Articles

เริ่มต้นทำงาน CNC Milling กับ SolidWorks + SolidCAM

เนื่อง ด้วยในทุกวันนี้การจ้าง ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ที่ส่งไปยังผู้รับช่วงการผลิต นั้นจะได้พบกับงานออกแบบที่น่าแปลกใจในรูปแบบต่างๆ และงานออกแบบที่ปรับเปลี่ยนบ่อยๆ นั้นเอง ทำให้ทางผู้ออกแบบเองนั้นก็มีแนวโน้มที่จะมองหา เครื่องจักรมาทำการผลิตชิ้นงานเอง หรือทำขึ้นรูปชิ้นงานในโมเดลแรก

ด้วยโปรแกรมออกแบบที่เป็น CAD ยอดนิยมกันอย่างมากที่รู้จักกันดี คือ โปรแกรม SolidWorks นั้นสามารถต่อยอดงานในการทำงานผลิต กับเครื่องจักร CNC ได้ด้วย โดยใช้โปรแกรม SolidCAM เป็นตัวช่วยสร้าง NC – Code เพื่อควบคุมเครื่องจักร CNC ของเราได้ทันที ทำให้การควมคุมระยะเวลาและคุณภาพของชิ้นงานได้เองอย่างใกล้ชิด ภายในแผนกออกแบบกับงานผลิตรวมเข้าด้วยกันได้

โปรแกรม SolidCAM ได้พัฒนาคำสั่งต่างๆ ให้เหมาะกับผู้ใช้งาน CAD โดยเน้นความสะดวกที่สุดในการใช้งานและการแก้ไขได้ง่าย เพื่อรองรับการทำงานของผู้เริ่มต้นทำงานทางด้าน CAD/CAM

ทาง SolidCAM เองจึงเล็งเห็นว่า Feature คำสั่งพื้นฐานที่ทำงานผ่านโปรแกรม CAM เพื่อสั่งงานควบคุมเครื่องจักร CNC นั้น จะทำให้ผู้เริ่มต้นได้เริ่มใช้คำสั่งผ่าน SolidCAM Xpress โดยการลงทุนที่น้อยที่สุด

โปรแกรมโมดูล SolidCAM Xpress พัฒนาในรูปแบบของ Add – Ins โปรดัก ทำงานในหน้าต่างเดี่ยวกับ SolidWorks ดังนั้นจึงทำให้การทำงานที่ราบรื่นของการเรียกใช้คำสั่งผ่าน Feature Manager, CAM Manager, Property Manager เป็นต้น

รองรับการทำงานแบบ HSS High – Speed Surface Machining ที่มีมาให้ในโปรแกรม SolidCAM Xpress ทำ HSS ด้วย Linear and Constant – Z ได้

มีความสามารถทางด้านการกัดงานแบบ Pocket Milling ได้

SolidCAM Xpress มีการสั่งเดินกัดงาน ตามเส้นรูปร่างได้ คือมี Operation Profile Milling ให้เลือกใช้งาน

สำหรับการเดินกัดปาดหน้าผิวงาน สามารถทำโปรแกรมได้อย่างรวดเร็วผ่าน SolidCAM Xpress โดยการเลือกใช้ Face Milling ได้

และสุดท้ายที่จะเพิ่มความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น สำหรับการทำโปรแกรม CNC เจาะรูต่างๆ ผ่านโปรแกรม SolidCAM Xpress มี Drilling Cycle ช่วยสำหรับงานเจาะรูทุกชนิดและทุกงานของเราให้เป็นเรื่องง่ายขึ้น ลดเวลาการเขียนโปรแกรม NC Code ได้เป็นอย่างมาก

By Mr.Phornpol Tantiwathanapong


Photo of author
WRITTEN BY

admin