Article - ArchiCAD, Article Ci, Articles

เตรียมความพร้อม สร้างโอกาสสู่ธุรกิจก่อสร้างที่ยั่งยืน ด้วย BIM Solutions

AppliCAD พร้อมสนับสนุน BIM ช่วยยกระดับธุรกิจก่อสร้างไทย ด้วย BIM Solution

เทคโนโลยี BIM ไม่ใช่เรื่องของอนาคตอีกต่อไป ทุกวันนี้ในกระบวนการทำงาน ทั้งวงการก่อสร้างและสถาปัตยกรรม ก็เป็นส่วนหนึ่งของ BIM Solutions 

โดย BIM Solutions มีขั้นตอนดังนี้ 

  • คิดคอนเซปต์ (Conceptual) 
  • ออกแบบสร้างแบบจำลอง 3 มิติ โดยลงรายละเอียด และข้อมูลให้ครบ ตรวจสอบความถูกต้องของโมเดลด้วย Clash detection แล้วแก้ไขวิเคราะห์ความแข็งแรงโครงสร้างอาคาร (Design & Detail) 
  • ถอดปริมาณ และประมาณราคา (Construction) 
  • ทำแบบ ASBUILT BIM (Delivery) 
  • ใช้ข้อมูล BIM ในการดูแลบำรุงรักษาอาคาร การดูแลทรัพย์สิน, การบำรงรักษาแบบล่วงหน้า (Operation)

ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ BIM Solutions จะช่วยเชื่อมโยงทุกอย่างเข้าด้วยกันเพื่อตอบรับการทำงานอย่างครบวงจร และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

ก่อนจะไปสู่เนื้อหาเพิ่มความมั่นใจและดูแนวโน้มการใช้ BIM ในอุตสาหกรรมก่อสร้างของไทย พร้อมตัวอย่างโครงการและประโยชน์การใช้ BIM เพื่อความยั่งยืน โดย ผศ.ดร. สรรพวัฒน์ จตุพัฒน์วรางกูร (หัวหน้าฝ่ายมาตรฐาน และกรรมการ สมาคมแบบจำลองสารสนเทศอาคาร Thai BIM Association)

 

และเพื่อการพัฒนาระบบนิเวศก่อสร้างแบบดิจิทัลด้วยมาตรฐาน BIM (EIT BIM standard strategies for Digital Built environment) โดย ดร.ทศพร ศรีเอี่ยม (ผู้อำนวยการสถาบัน BIM ในวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ)

 

BIM Professional Journey

เพิ่มขีดความสามารถด้านงาน BIM ให้คุณในทุกขั้นตอน ด้วยเครื่องมือที่มาช่วย ให้คุณก้าวไปในโลกของ BIM ได้อย่างมั่นคง โดย คุณสมศักดิ์ วรรักษา (ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ AEC บริษัทแอพพลิแคด จำกัด (มหาชน) )

 

BIM ArchiCAD 26

Stay Focus, Design More พบนิยามของการพัฒนาแบบ Next-Gen ที่มาในนิยาม Stay Focus, Design More พัฒนาแบบ Next-Gen ไปมากๆ สำหรับ Version นี้ โดยในเวอร์ชั่นนี้ได้มีการเพิ่มฟังก์ชั่นอย่างมากมายหลายอย่าง ทีมงานได้เลือกมาทั้งหมด 7 ฟังก์ชั่นที่เหมาะกับ อุตสาหกรรมก่อสร้างไทย เพื่อมาโชว์ในงานนี้ (อ่านบทความต่อ : รวมเรื่องเด็ด ง่ายขึ้น ไวขึ้น ดีขึ้นอย่างไรใน What’s News Archicad 26)

 

สนใจทดลองใช้ : Archicad BIM

รีวิว : Archicad BIM 

เรียนออนไลน์ฟรี!! ออกแบบอาคาร 3 มิติ (3D CAD) ด้วยโปรแกรม Archicad BIM ไม่มีพื้นฐานก็สามารถออกแบบได้

ใช้ BIM ขึ้นโมเดลบ้าน 3 มิติ ด้วย Archicad เพียง 30 นาที

ถอดปริมาณนั่งร้าน ใส่ข้อมูล BIM อย่างไรให้ได้ BOQ ที่ถูกต้อง


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ