Article Mi, Article-GOM, Articles

อะไรที่ CMM ทำไม่ได้ GOM ทำได้ ll GOM 3D Metrology

เสียทั้งต้นทุนและเวลา ไปกับการทำงานผิดพลาด เพราะข้อมูลที่ไม่แม่นยำไปทำไม ??

การผลิตยังมีความผิดพลาดเกิดขึ้นหรือไม่ ??
สเปคงานเขียนแบบ ค่าขนาดมีความแม่นยำเพียงพอในการผลิตแล้วหรือไม่ ??
ผลิตชิ้นงานซ้ำหลายครั้ง เพราะระบุค่าขนาดคลาดเคลื่อน สื่อสารไม่ตรงกัน ??

จะมั่นใจได้อย่างไรว่า Precision ที่มีเพียงพอในการตรวจวัดชิ้นงาน คุณจะจัดการกับปัญหาต่างๆ ได้อย่างไร เพื่อให้การทำงานของคุณราบรื่น และเกิดปัญหาน้อยที่สุด มายกระดับการทำงานของคุณด้วย GOM 3D Metrology เทคโนโลยีการวัดขนาดชิ้นงาน 3 มิติ ที่มีความแม่นยำสูง สามารถตอบโจทย์ทุกข้อจำกัดด้านการตรวจวัดชิ้นงาน พร้อมสาธิตการใช้ซอฟต์แวร์ตรวจวัดชิ้นงาน 3 มิติ GOM Inspect Suite ช่วยเพิ่มคุณภาพงาน Inspection และลดระยะเวลาการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรามาดูกันว่าปัญหาการทำงานของคุณยังเป็นแบบนี้อยู่หรือไม่ 

CMM (Coordinate Measuring Machine) เครื่องวัดสามมิติ เป็นเครื่องมือวัดขนาดชิ้นงา ที่มีความซับซ้อน ที่เครื่องมือพื้นฐานทั่วไป ยากที่จะทำการวัดขนาดได้ cmm จึงเป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์ในการวัดขนาด ที่มีความซับซ้อน และยังสามมารถวัดขนาดชิ้นงานตามแบบ หรือตามข้อกำหนด GD&T

ตัวอย่างงานเขียนแบบอย่างง่าย (อะไรคือ ค่าขนาดและค่าความคลาดเคลื่อน)

การบอกขนาดมี 3 ลักษณะหลักๆ คือ
1. การบอกขนาดพื้นฐาน
2. การบอกขนาดเชิงเรขาคณิต
3. การบอกลักษณะของพื้นผิว

แบบที่เห็นนี้ คุณคิดว่าผ่านสเปคหรือไม่????

แม้ว่าตัวเลขของทั้งสองฝั่งจะใกล้เคียงกัน หากมองด้วยหลักการอาจจะผ่าน แต่สำหรับมุมการผลิตนั้น ตัวเลขเหล่านี้ยังไม่เพียงพอ และยังไม่ตรงฟังก์ชัน

ดังนั้นในการทำงานจริงๆ จึงควรมีการใส่สัญลักษณ์ GD&T (Geometric Dimensioning & Tolerancing) หรือคือการควบคุมรูปร่างและตำแหน่งของชิ้นงานตามหลักเรขาคณิตด้วยค่าความคลาดเคลื่อน

จุดประสงค์ของการกำหนดขนาดด้วย GD&T
1. เพื่อกำหนดขนาด รูปร่าง รูปทรง และค่าพิกัดความเผื่อของชิ้นงาน
2. เพื่อระบุตรรกะ หน้าที่การทำงานของชิ้นงาน

เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน ขอยกตัวอย่างงานที่ผลิตโต๊ะ ที่คุมเพียงแค่ตัวเลขอาจไม่เพียงพอ แต่ไม่มีฟังก์ชันบ่งบอก แบบแรกผลิตเป็นผิวหน้าโต๊ะไม่เรียบ แบบที่สอง ผิวหน้าโต๊ะเรียบแต่เอียง จะสังเกตได้ว่าการระบุแบบเพียงเท่านี้จะส่งผลให้การผลิตเกิดความผิดพลาดได้ แต่ถ้าเรามีการคุมด้วยสัญลักษณ์ GD&T เพื่อชิ้นงานที่ไม่สวิงในค่าขนาด ตัวเซอร์เฟสต่างๆ ต้องควบคุมทั้งพื้นผิว ทั้งชิ้นงาน นี่คือเหตุผลที่ GOM จะเข้ามาตอบโจทย์ในการสแกนเพื่อให้ได้ผล Inspection ทั้งหมดเพื่อเอาข้อมูลมาวิเคราะห์นั้นเอง

GOM คืออะไร ?

GOM เป็นแบรนด์จากเยอรมัน ดูแลและพัฒนาซอฟต์แวร์ Gom Inspection Suite รวมไปถึงฮาร์ทแวร์ 3D Scan และระบบ Automation System

 

GOM มี Model ให้เลือกตามลักษณะของงาน

GOM 3D Metrology คือ เทคโนโลยีด้านงานตรวจวัด 3D Measurement ด้วยแสงที่มีความละเอียดสูงโดยไม่ต้องสัมผัสชิ้นงาน ตอบโจทย์สำหรับงานอุตสาหกรรมที่ต้องอาศัยความรวดเร็วและแม่นยำในการตรวจสอบ สามารถรองรับชิ้นงานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานเล็ก หรืองานใหญ่ ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีเฉพาะทางอย่าง Blue Light Technology

 

เข้าใจและรู้ถึงประโยชน์การทำงานของ GOM Inspect Suite

GOM Inspect Suite คือ ซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการสแกนแบบ 3 มิติ ไม่ว่าจะเป็น การสแกนแบบกล้อง (Camera Scan), การสแกนแบบ Laser, เครื่องวัดจุดพิกัด (CMM) หรือระบบการวัดอื่นๆ ซึ่ง GOM Inspect Suite จึงถูกใช้ในงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตลอดจนถึงกระบวนการควบคุมคุณภาพ

 

ตอบโจทย์การทำงานในหลากหลายอุตสาหกรรม

อะไรที่ CMM ทำไม่ได้ GOM ทำได้ ll GOM 3D Metrology

อะไรที่ CMM ทำไม่ได้ GOM ทำได้ ll GOM 3D Metrology

GOM 3D Metrology ได้รับการยอมรับจากบริษัทชั้นนำทั่วโลก เช่น บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ อุตสาหกรรมการบิน และอวกาศ ผู้ผลิตชิ้นส่วนประกอบให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ และผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงสถาบันวิจัยชั้นนำ ซึ่งได้นำเทคโนโลยีจาก GOM ไปใช้ในงานด้านต่างๆ เช่น งานพลาสติก, งานโละแผ่น งานหล่อ งานเครื่องมือ แม่พิมพ์ งานใบพัด งานต้นแบบ และอื่นๆ

วิดีโอการทำงานของ GOM 3D Metrology

คุณจะได้เห็นตัวอย่างงานต่างๆ ที่ GOM 3D Metrology สามารถเข้าช่วยงานคุณได้ พร้อมทั้งฟังก์ชันการใช้งาน ที่ GOM จะเข้ามาช่วยยกระดับการทำงานของคุณทั้งในส่วนของซอฟต์แวร์ และฮาร์แวร์ ในการประยุกต์ใช้ในแต่ละอุตสาหกรรม 

หากคุณสนใจหรือต้องการทดลองใช้ซอฟต์แวร์ GOM Inspect Suite สามารถลงทะเบียนขอทดลองใช้ได้ที่นี่ : https://www.applicadthai.com/pages/gom/ 

หรือ ติดต่อคุณอรุณสวัสดิ์ ถนัดค้า (เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม และทดลองใช้ซอฟต์แวร์ฟรี) 

Tel : 090-198-6321

Mail : [email protected] 


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ