Article - ArchiCAD, Article Ci, Articles, Case Study, Case Study-ArchiCAD, Case Study-Ci

ออกแบบให้เหนือคู่แข่ง ประยุกต์งานสถาปัตยกรรมจีนโบราณอย่างเหนือชั้นด้วย BIM

 “สิ่งที่เหนือกว่าคู่แข่ง และชนะตลาด คือ การออกแบบที่โดดเด่น”

งานออกแบบแนวสถาปัตยกรรมจีนแบบโบราณ อาจจะไม่ใช่ผลงานที่เห็นกันได้บ่อยๆ ซึ่งงานออกแบบแนวนี้มีความละเอียดอ่อนมาก รายละเอียดเยอะ ออกแบบยาก และมีความซับซ้อน ผู้ออกแบบเลือกใช้ Archicad BIM ในการสร้างสรรค์ผลงานในครั้งนี้ คุณจะได้เห็นแรงบันดาลใจ และวิธีการออกแบบของผลงาน Liuzhou Yaobu Ancient Town จะมีความท้าทายในการออกแบบมากแค่ไหน ใช้ Archicad BIM จะช่วยสนับสนุนงานของสถาปนิกอย่างไร  

หลักปรัชญาของ T.R Partners Design เชื่อว่า การใช้เทคโนโลยี BIM สามารถช่วยในการนำเสนอโซลูชั่นด้านงานสถาปัตยกรรมที่มีประสิทธิภาพในการออกแบบ Archicad BIM เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้งานได้สะดวก ถูกพัฒนามาให้เข้ากับวิธีการทำงานของสถาปนิกได้เป็นอย่างดี ใช้งานง่าย ไม่เปลืองทรัพยากรเครื่อง รวมถึง Feature ต่างๆ ที่ตอบโจทย์สถาปนิกได้ดีมากๆ” กล่าวโดย Lu Yongle รองหัวหน้าสถาปนิก Zhejiang T.R. บริษัท พาร์ทเนอร์ส อาร์คิเทคเชอรัล ดีไซน์ จำกัด 

PROJECTS USING ARCHICAD Liuzhou Yaobu Ancient Town

ประเทศจีนเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีอารยธรรมโบราณของโลก ซึ่งมีงานสถาปัตยกรรม วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ อันเป็นเอกลักษณ์ มีรูปร่างที่สวยงาม โครงสร้างที่ซับซ้อน วิจิตรงดงาม สง่าผ่าเผย 

มีบทความเกี่ยวกับวิธีการทางสถาปัตยกรรมของราชวงศ์ซ่ง (Yingzaofashi) เป็นหนังสือคลาสสิกโบราณที่แสดงถึงวิทยาศาสตร์ และศิลปะชั้นนำของสถาปัตยกรรมจีนโบราณ ที่ได้บันทึกระบบการปฏิบัติงานฝีมือ และรูปแบบการจัดวางของสถาปัตยกรรม ราช วงศ์ซ่งไว้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการศึกษาสถาปัตยกรรมจีน และการทำความเข้าใจแนวคิดและปรัชญา

โครงการ  Liuzhou Yaobu Ancient Town  ออกแบบและก่อสร้างโดยบริษัท

Zhejiang T.R. Architectural Design Co., Ltd. 

ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบและก่อสร้างระดับพรีเมี่ยม (First Class) ที่ให้บริการในด้านสถาปัตยกรรม, การปรับภูมิทัศน์, การให้คำปรึกษาด้าน BIM และอื่นๆ  ซึ่งมีประสบการณ์อย่างดีเลิศด้านการออกเเบบ จนเป็นที่กล่าวถึงเรื่องบริการของพวกเขา 

“เราชนะตลาดด้วยการออกแบบที่โดดเด่นของเรา” และนี่คือ ปรัชญาที่บริษัทของได้ยึดมั่นเสมอมา 

ไม่เพียงแค่การออบแบบอาคารทั่วไป เช่น ที่อยู่อาศัย โรงเรียน โรงแรม และสำนักงาน แต่บริษัทยังเน้นการออกแบบสถาปัตยกรรมวัฒนธรรม โดยเฉพาะการออกแบบอาคารสไตล์จีนโบราณ ซึ่ง Archicad BIM ได้พัฒนาโซลูชันเฉพาะสำหรับการออกแบบรูปแบบนี้ด้วย และบริษัทนี้ก็เป็นหนึ่งในบริษัทไม่กี่แห่งที่สามารถทำการออกแบบสไตล์นี้ได้

การนำ BIM มาใช้ในโครงการสถาปัตยกรรมแบบโบราณ

Archicad ใช้งานสะดวกกว่า และปรับให้เข้ากับวิธีการทำงานของสถาปนิกได้มากขึ้น เเละยังเป็นซอฟต์แวร์ที่ทำงานได้ง่ายไม่เปลืองทรัพยากรเครื่อง รวมถึง Feature ต่างๆ ที่ถูกพัฒนามานั้นตอบโจทย์สถาปนิกได้ดีมากๆ” กล่าวโดย Lu Yongle รองหัวหน้าสถาปนิก Zhejiang T.R. บริษัท พาร์ทเนอร์ส อาร์คิเทคเชอรัล ดีไซน์ จำกัด

บริษัท T.R Partners Design มีหลักยึดมั่นในปรัชญาที่ว่า “สิ่งที่เหนือกว่าคู่แข่ง คือ การออกแบบที่โดดเด่น” เราเป็นผู้นำในการบูรณาการ BIM นำเสนอโซลูชั่นด้านงานสถาปัตยกรรมที่มีประสิทธิภาพในการออกแบบโดยใช้ข้อมูลของสถาปัตยกรรมรูปแบบโบราณ

โครงการ Sightseeing Pavilion ในเมือง Liuzhou เป็นแบบสถาปัตยกรรมจากจุดสูงสุดของราชวงศ์ถังอันงดงามและกว้างขวาง พื้นที่ลานกว้างส่วนใหญ่แล้วจะมีชั้นต่างๆ โดยธรรมชาติ  ศาลาที่มีความใหญ่โอ่อ่าคลุมด้วยหลังคาที่โค้งงออย่างนุ่มนวล โครงยึดเกาะไม้ที่แข็งแรง และชายคายื่นออกมาอย่างสง่างาม โครงสร้างไม้ได้รับการออกแบบอย่างชาญฉลาด นอกจากนี้ยังตกแต่งอย่างเรียบหรู 

ศาลาท่องเที่ยวหลิวโจวมีฐานรากสูง หลังคาทรงจั่วสี่ด้าน สูง 30 กว่าเมตร ขณะใช้ BIM ในการออกแบบ ก็ยังคงไว้ซึ่งรูปแบบราชวงศ์ถังให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยอ้างอิงแบบจากทางสถาปัตยกรรมบางอย่างจากมาจากบทความเกี่ยวกับวิธีการทางสถาปัตยกรรมของราชวงศ์ซ่ง

∼ทดลองใช้ BIM ฟรี พร้อมวิดีโอสอนการใช้งาน∼

Challenge 1: Design and Assembly of Bracket Sets 

รายละเอียดเรื่องขนาดที่ต่างกันของ Dou (Square Socket) จะแยกเป็นชุดๆ ให้ปรับค่า Parameter ได้ในตัวเองก่อน ทั้งเรื่องของรูปทรงสามมิติ การแสดงสัญลักษณ์ในแปลน พื้นผิว ประเภทเส้นและสีของเส้น รายละเอียดพวกนี้ต่างก็ถูกตั้งให้ปรับได้ด้วย GDL

Challenge 2: GDL Elements for Roof Trusses and Curved Corners 

ระบบ Algorithm ของหลังคามีความซับซ้อนมากกว่าส่วน Bracket Set เพราะรูปทรงหลังคานั้นจะถูกต้องตามสัดส่วนการออกแบบสถาปัตยกรรมจีนโบราณ  ในขณะเดียวกันก็ต้องมีการคำนวณรูปทรงด้วยตรีโกณมิติ  ในกรณีงานจริงงานสถาปัตยกรรมแต่ละชิ้นจะแตกต่างกันออกไป สามารถออกแบบได้โดยไม่ต้องยึดสัดส่วนตามกฎสถาปัตยกรรมจีนโบราณ แต่นักออกแบบจะต้องยอมรับเงื่อนไขด้วยว่าสามารถออกแบบได้อิสระมากน้อยแค่ไหน 

เรามีจุด Hotspot หลายจุดใน GDL ของหลังคา โดยใช้ระบบ Parameter (การปรับรูปทรงโดยการพิมพ์ค่า) ที่สอดคล้องกับทรงหลังคาจีนแบบโบราณ องศาของหลังคาสามารถปรับได้อย่างรวดเร็ว รวมไปถึงความสูงหลังคาก็สามารถปรับได้ตามต้องการ

 Challenge 3: Railings  

สถาปัตยกรรมจีนโบราณมีราวบันไดหลายรูปแบบ ราวบันไดเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญอีกอันที่ใช้งานได้ง่ายมากกับการออกแบบสถาปัตยกรรมสไตล์โบราณที่เต็มไปด้วยความหลากหลายของรูปทรง โดย GDL ของราวบันไดสไตล์โบราณ สามารถปรับแต่งได้หลากหลายรูปแบบ เปลี่ยนได้ทั้งเสา แผ่น Panel โดยเราได้สร้าง Algorithms สำหรับราวบันได ที่สำคัญสองส่วน คือ การขยับจุด Hotspot แล้วโปรแกรมจะเพิ่มจุด Node ให้อัตโนมัติ และส่วนที่สอง คือ แผ่น Panel จะสร้างขึ้นมาอัตโนมัติ โดยสอดคล้องไปกับแนวของราวบันได

เพียงแค่ขยับจุด Hotspot โปรแกรมก็จะปรับ Panel ให้อัตโนมัติ เรียกได้ว่าเป็น ความอัจฉริยะของระบบ Parameter ใน GDL 

∼ทดลองใช้ BIM ฟรี พร้อมวิดีโอสอนการใช้งาน∼

 

 

ทำไมถึงใช้ Archicad

เพราะ Archicad เป็นโปรแกรมที่เข้ากับทำงานของสถาปนิก ทั้งในเรื่องของเครื่องมือที่พัฒนามาให้ครบ และใช้งานได้ง่ายมากๆ เป็นเทคโนโลยี BIM ซึ่งก็เพียงพอแล้วสำหรับกระบวนการออกแบบทั้งหมด นอกจากนี้ Archicad ไม่ได้เพียงแต่ออกแบบงานที่เป็นโมเดิร์นสมัยใหม่ได้เท่านั้น แต่ยังมีเครื่องมือแต่โซลูชั่นที่สมบูรณ์แบบมากที่ช่วยสะท้อนเเนวคิดของนักออกแบบงานให้ได้งานที่เป็นแบบสถาปัตยกรรมแบบโบราณได้อีกด้วย 

อีกทั้งยังทำให้มองเห็นภาพงานออกแบบได้อย่างสมบูรณ์ในหลายๆ มุมมอง รวมทั้งฟังก์ชั่นเอกสาร 3D,  การดูแบบด้วย BIMx และการเป็น OpenBIM ของ Archicad ทำให้สามารถทำงาน ร่วมกันซอฟต์แวร์ BIM อื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด 

และนี่คือเหตุผลที่สถาปนิกของเราชื่นชอบ Archicad 

เราได้ใช้ Archicad ในการสร้างแกลเลอรีสำหรับสถาปัตยกรรมประวัติศาสตร์โบราณถึง 15 หมวดหมู่ รวมทั้งสิ่งที่สร้างจากด้วยหิน กระเบื้อง ตลอดจนงานโครงสร้างที่เป็นไม้ เช่น ประตูและหน้าต่าง 

ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้ได้รับการทดสอบในโครงการจริง สิ่งนี้ให้ประสบการณ์ในการเพิ่มประสิทธิภาพ และสร้างองค์ประกอบใหม่ๆ เราสร้าง GDL Elements สำหรับสถาปัตยกรรมสไตล์โบราณของราชวงศ์ถัง ซ่ง หมิง ชิง และราชวงศ์อื่นๆ 

โครงสร้างช่างไม้ถูกสร้างขึ้นตามตำราว่าด้วยวิธีการทางสถาปัตยกรรมของราชวงศ์ซ่ง เพิ่มประตูและหน้าต่างสำหรับงานไม้ อิฐ กระเบื้อง และหินถูกเพิ่มเข้าไปในงานอิฐ และกระเบื้องนี่คือแนวทางของเราในการพัฒนา GDL แกลเลอรีสถาปัตยกรรมสไตล์โบราณ”

ระบบโมดูลาร์ cai-fen แสดงถึงความเฉลียวฉลาดของวิธีการก่อสร้างสถาปัตยกรรมจีนโบราณ แม้อยู่ในแบบภาษาอังกฤษ แต่ก็สามารถเข้าใจได้ว่าเป็นสูตรทางคณิตศาสตร์ การกำหนดมาตรฐานของโหนด การกำหนดพารามิเตอร์ขององค์ประกอบ และการสร้างจากการประกอบ เป็นระบบที่ทำให้สถาปัตยกรรมประวัติศาสตร์ที่มีมายาวนานมีความพิเศษมากขึ้น

สนใจทดลองใช้ Archicad BIM ฟรี พร้อมวิดีโอสอนใช้งาน : https://bit.ly/3JFduLH 

ข้อมูลเพิ่มเติม Archicad BIM : https://bit.ly/3LPA7Po

อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม :  https://www.applicadthai.com/articles/article-ci/article-archicad/ 

 Cr : http://graphisoft.vn/en/projects-using-archicad/liuzhou-yaobu-ancient-town/     

อ่านเพิ่มเติม 

BIM คืออะไร…ใช้ BIM แล้วดียังไง

ทำไมต้องใช้ BIM “ใช้ BIM แล้วดียังไง” ออกแบบเร็ว ผิดพลาดน้อย งานดีมีคุณภาพ จริงหรือ!!!!

เรียนออนไลน์ฟรี!! ออกแบบบ้าน อาคาร 3 มิติ (3D CAD) ด้วยโปรแกรม ARCHICAD BIM ไม่มีพื้นฐานก็สามารถออกแบบได้

ไม่มีพื้นฐาน 3D BIM แต่จบงานโรงแรม 6 ชั้น ภายใน 30 วัน ทำได้จริงด้วย Archicad BIM


Photo of author
WRITTEN BY

Apinya