Article - SolidWorks PCB, Article Mi, Articles

ออกแบบแผ่น PCB แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ด้วย SOLIDWORKS PCB

ออกแบบแผ่น PCB แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ด้วย SOLIDWORS PCB

SOLIDWORKS PCB เป็นซอฟต์แวร์ทางด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้ในการ ออกแบบแผ่น PCB แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ แบบครบวงจร การออกแบบแผ่น PCB กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ช่วยลดเวลาในการทำงานของฝ่ายออกแบบ PCB และฝ่ายเครื่องกลได้เป็นอย่างดี

ออกแบบแผ่น PCB แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ กับเครื่องคอมพิวเตอร์
ช่วยให้ผู้ออกแบบสามารถทำงานได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น 

เมื่อเอ่ยถึงเทคโนโลยี คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงสิ่งที่เกี่ยวกับเครื่องมือ หรืออุปกรณ์ใหม่ๆ ที่ทันสมัย มีราคาแพง มีระบบการทำงานที่ยุ่งยากซับซ้อน เมื่อนำมาใช้แล้วสามารถช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพดีขึ้นและประสิทธิผลสูงขึ้น รวมทั้งประหยัดเวลาและแรงงานอีกด้วย ถ้าเราลองคิดดูว่าเทคโนโลยีใดที่ใกล้ตัวเรามากที่สุด แน่นอนเลยว่าหนีไม่พ้น สมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ ผมคิดว่าเจ้า 2 สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับมนุษย์เราในยุคปัจจุบัน เพราะมันช่วยเราได้เยอะมากไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การสื่อสาร ความบันเทิงและอื่นๆอีกมากมาย แต่จะมีซักกี่คนหละที่จะรู้ว่าคอมพิวเตอร์นั้นมันถูกสร้างมายังไง มีส่วนประกอบอะไรบ้างที่สำคัญ

ออกแบบแผ่น PCB กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ด้วย SOLIDWORS PCB

ภาพที่ 1 เมนบอร์ด (http://www.nodevice.com)

จากภาพที่ 1 คือ เมนบอร์ดของคอมพิวเตอร์ แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่มีส่วนสำคัญมากของคอมพิวเตอร์ เปรียบเสมือนร่างกายของมนุษย์ก็ว่าได้ เป็นแผงวงจรหลักที่คอยสั่งการให้อุปกรณ์ต่างๆ ที่มีการเชื่อมต่อทำงานตามคำสั่ง ซึ่งเมนบอร์ดนั้นจะเป็นแผงวงจรที่รวมเอาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ไว้ด้วยกัน เช่น ซ็อกเก็ตสำหรับใส่ ซีพียู และหน่วยความจำหลักและหน่วยความจำถาวร มีไบออสเป็นเฟิร์มแวร์ พร้อมช่องให้สามารถเสียบอุปกรณ์ เพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นๆ โดยสามารถเชื่อมต่อได้ทั้งอุปกรณ์ภายในและภายนอก

Printed Circuit Board (PCB) ออกแบบแผ่น PCB กับเครื่องคอมพิวเตอร์

ภาพที่ 2 Printed Circuit Board (PCB)

 

แผ่น PCB อเนกประสงค์ ออกแบบแผ่น PCB กับเครื่องคอมพิวเตอร์

ภาพที่ 3 แผ่น PCB อเนกประสงค์

จากภาพที่ 2 คือ แผ่น Printed Circuit Board หรือเรียกสั้นๆ ว่าแผ่น PCB และจากภาพที่ 1 เราจะเห็นได้ว่ามันจะมีแผ่นสีเขียวๆ แบบนี้อยู่เช่นกัน แผ่น PCB คือ ส่วนประกอบพื้นฐานที่สำคัญของวงจร อิเล็กทรอนิกส์ เป็นทางเดินสัญญาณไฟฟ้าของอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่อยู่บนแผงวงจร ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ เชื่อมต่อกันได้ ซึ่งในอดีตจะเป็นการนำอุปกรณ์มาวางบนแผ่น PCB อเนกประสงค์เป็นรูๆ แล้วก็โยงสายทองแดงหากันตามที่ออกแบบ ซึ่งมีความยากลำบากมากในการเดินสายไฟ

SOLIDWORKS PCB เป็นซอฟต์แวร์ทางด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้ในการออกแบบแผ่น PCB แบบครบวงจร ที่จะเข้ามาช่วยปิดช่องว่างระหว่างการออกแบบแผ่น PCB กับการออกแบบเครื่องกล เพราะมันสามารถใช้งานคู่กับซอฟต์แวร์ SOLIDWORKS ได้อย่างลงตัว ซึ่งทางผู้ออกแบบทราบดีว่าปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการออกแบบนั้น คือ การต้องรอให้อีกฝ่ายออกแบบเสร็จก่อนถึงจะทำงานต่อได้ เมื่อมีการแก้ไขแบบไม่ว่าจะเป็นทางอิเล็กทรอนิกส์หรือทางเครื่องกลอีกฝ่ายก็ไม่ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงแบบ ทำให้เสียเวลาในการออกแบบและปัญหาก็ยังตามมาอีกมากมาย

Schematic (SCH)

ภาพที่ 4 Schematic (SCH)

จากภาพที่ 4 คือ หน้าต่างที่ไว้ใช้ในการออกแบบ SCH หรือวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมี Interface ที่ใช้งานง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบจะมีรูปภาพ และอักษรปรากฏอย่างชัดเจน สัญลักษณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์ก็สามารถโหลดมาใช้งานได้จากเว็บไซต์ต่างๆ หรือสามารถที่จะวาดขึ้นมาใหม่ และเก็บเป็น Library ได้ ซึ่งในการที่จะผลิตเมนบอร์ดคอมพิวเตอร์นั้นต้องมีการออกแบบ SCH ออกมาก่อนอย่างแน่นอน

 

Layout PCB

ภาพที่ 5 Layout PCB

 

 3D PCB

ภาพที่ 6 3D PCB

จากภาพที่ 5 คือ การ Layout PCB จะเป็นการดึงข้อมูลจากตัว SCH ที่เราออกแบบไว้มาใช้งาน โดยการนำอุปกรณ์หรือ Footprint มาวางบนแผ่น PCB ที่เราออกแบบและกำหนดขนาดไว้ จากนั้นก็ทำการเดินสายสัญญาณไฟฟ้าต่อเข้าหากันระหว่างอุปกรณ์ ซึ่งจะมีทั้งเดินแบบ Auto และแบบ Manual และยังสามารถ Preview ดูเป็นแบบสามมิติได้

แสดงการทำงานร่วมกับ SOLIDWORKS

ภาพที่ 7 แสดงการทำงานร่วมกับ SOLIDWORKS

จากภาพที่ 7 เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างคนออกแบบ PCB โดยใช้ SOLIDWORKS PCB (ภาพทางขวา) กับคนออกแบบเครื่องกลโดยใช้ SOLIDWORKS (ภาพทางซ้าย) จากภาพคนออกแบบ PCB ขยับตัว C9 ไปชิด Q16 และ Q17 และเมื่อส่งข้อมูลออกไปยังฝ่ายเครื่องกลตัว Software ก็จะแสดงภาพการขยับอุปกรณ์ดังภาพทางซ้าย ทางฝ่ายเครื่องกลก็จะทราบเลยทันทีว่ามีการขยับอุปกรณ์ ขยับแล้วจะชนกับ Cover ที่ออกแบบไว้ไหม รวมไปถึงรูเจาะ ขนาดแผ่น PCB ก็จะแสดงผลแบบนี้เช่นกัน การแก้ไขแบบนั้นสามารถทำได้ทั้งฝ่ายอิเล็กทรอนิกส์และฝ่ายเครื่องกล นั้นก็หมายความว่าทั้ง 2 ฝ่ายสามารถทำงานแบบคู่ขนานกันไปได้เลย เมื่อเกิดปัญหาก็สามารถที่จะแก้ไขได้ทันท่วงที ไม่ต้องเสียเวลามานั่งแก้แบบหลังจากสั่งผลิตชิ้นงานและนำมาประกอบไม่ลงตัวแล้วไม่ลงตัว โดยเฉพาะเมนบอร์ดของคอมพิวเตอร์ในทุกวันนี้มีความซับซ้อนมากในการออกแบบ ยิ่งเทคโนโลยีก้าวกระโดดไปไวแค่ไหน Software ออกแบบที่ดีนั้นแหละจะช่วยคุณได้ SOLIDWORKS PCB

Schematic Library_SOLIDWORKS PCB

ภาพที่ 8 Schematic Library

 

 PCB Library_SOLIDWORKS PCB

ภาพที่ 9 PCB Library

จากภาพที่ 8 และภาพที่ 9 คือ Library ของซอฟต์แวร์ SOLIDWORKS PCB ที่สามารถสร้างขึ้นมาใหม่ได้ง่ายๆ ทั้ง Schematic Library และ PCB Library ในตัวซอฟต์แวร์จะมีชุดคำสั่ง Symbol wizard ที่ใช้สำหรับสร้างสัญลักษณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์ และ Footprint wizard ที่ใช้สำหรับสร้างรูปร่างหน้าตาของตัวอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยเราสามารถกรอกข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ เข้าไปได้เลย หลังจากนั้นซอฟต์แวร์จะทำการสร้าง Library ขึ้นมาให้แบบอัตโนมัติ และในส่วนของ Library 3D Footprint ยังสามารถนำโมเดลของซอฟต์แวร์ SOLIDWORKS มาใช้ร่วมกันได้เลย

สำหรับท่านที่สนใจศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม : SOLIDWORKS PCB


Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ