Article - SolidWorks Simulation, Article Mi, Articles

สอนการทำ Optimization กับชิ้นงานรับแรงใน SOLIDWORKS Simulation

ในการออกแบบทางวิศวกรรมนอกจากจะพิจารณาเรื่องการทำงานว่าสามารถทำงานได้ตามที่ออกแบบไว้หรือไม่ (ในที่นี้จะกล่าวถึงชิ้นงานรับแรง) ความแข็งแรงของชิ้นงานเพียงพอหรือเปล่า ซึ่งอาจจะพิจารณาในรูปของค่าความปลอดภัย (Factor of Safety หรือ Safety Factor) ถ้าจะพิจารณาเรื่องต้นทุนของชิ้นงานก็อาจอาศัยเรื่องน้ำหนักของชิ้นงานมาเป็นเกณฑ์ สิ่งต่างๆ เหล่านี้เราสามารถที่จะทำการทดลองปรับค่าตัวแปรการออกแบบ (Design Parameter) แล้วทำการรัน Simulation ซ้ำเพื่อพิจารณาผลในรูปแบบของ What-if analysis เพื่อให้ได้การออกแบบที่เหมาะสม (Optimize) ภายใต้เงื่อนไขดังที่ได้กล่าวไปแล้ว แต่ก็เป็นการยุ่งยากอยู่ไม่ใช่น้อยที่เราจะต้องทำการปรับค่าตัวแปรการออกแบบอย่างไร หรือถ้าหากเรามีเงื่อนไขการออกแบบที่ต้องพิจารณาหลายตัวพร้อมกันจะทำอย่างไร  เพื่อที่จะสามารถลดความยุ่งยากในการรันปัญหาแบบ What-if analysis ได้

ทั้งนี้เราจะให้ซอฟต์แวร์ SOLIDWORKS Simulation ช่วยทำการปรับค่าตัวแปรการออกแบบ (Design Variable) ที่ได้กำหนดไว้อย่างเป็นระบบ แล้วใช้เงื่อนไข (Constraint) เป็นตัวบังคับให้ได้สิ่งที่เราต้องการ (Goal) ซึ่งสามารถศึกษาเพิ่มเติมผ่านตัวอย่างชิ้นงานที่ทางเราได้ยกเป็นตัวอย่างไว้ให้ในไฟล์สอนการทำ Optimization กับชิ้นงานรับแรง ใน SOLIDWORKS Simulation ซึ่งจะเป็นตัวอย่างแบบง่ายๆ เพื่อสะดวกต่อการทำความเข้าใจ

ลงทะเบียนเพื่อดาวน์โหลดไฟล์ PDF ฉบับเต็ม ฟรี !!



Please fill this form in English.

Name *

Lastname *

Company *

Industry *

Province *

Email *

Telephone *

Message



Photo of author
WRITTEN BY

Frozen Whale

ยังมีอีกหลายอย่างที่รอเราเข้าไปค้นหา สิ่งที่ไม่เคยเห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี อย่าหยุดที่จะก้าว แต่จงก้าวต่อไปในทุกๆ วินาที เรียนรู้และอัปเดตอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ